Công đoàn Hà Tĩnh sát cánh người lao động trong “bão dịch”

(Baohatinh.vn) - Trong “bão dịch” Covid-19, các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng, người lao động cũng gặp không ít khó khăn. Phát huy vai trò, trách nhiệm, các cấp công đoàn ở Hà Tĩnh đã sát cánh cùng người lao động (NLĐ).

Kinh doanh trong lĩnh vực vận tải hành khách, cũng như hầu hết các đơn vị thuộc tập đoàn, Công ty TNHH MTV Mai Linh Hà Tĩnh chịu những tác động ghê gớm của dịch Covid-19. Doanh thu sụt giảm, thu nhập của NLĐ, đặc biệt là đội ngũ lái xe trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết.

Công đoàn Hà Tĩnh sát cánh người lao động trong “bão dịch”

Trong “bão dịch”, lãnh đạo và Công đoàn Công ty TNHH MTV Mai Linh đang đề xuất phương án hỗ trợ người lao động.

“Đứng trước khó khăn đó, bên cạnh việc động viên tinh thần cán bộ, nhân viên, trên cơ sở đề xuất nguyện vọng của anh em, công đoàn và lãnh đạo công ty đã cùng ngồi lại thảo luận để đưa ra phương án đề xuất tập đoàn hỗ trợ NLĐ trong giai đoạn này” - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Mai Linh Nguyễn Thị Trang cho biết.

Sự đồng hành của công đoàn, sự quan tâm của doanh nghiệp đã đi đến thống nhất một số đề xuất có lợi cho NLĐ như: tăng tỷ lệ chia lợi nhuận cho đội ngũ xe thương quyền; giảm tiền phí hợp tác kinh doanh cho lái xe… Cùng với đó, công đoàn cũng đang đề xuất sử dụng kinh phí công đoàn để hỗ trợ lái xe trong việc trang bị khẩu trang, nước rửa tay, suất ăn sáng, ăn khuya.

Công đoàn Hà Tĩnh sát cánh người lao động trong “bão dịch”

Công đoàn các cấp động viên doanh nghiệp, người lao động cùng vượt qua khó khăn. (Trong ảnh: Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao đổi với lãnh đạo và công nhân Công ty TNHH UP Hà Tĩnh)

Không can thiệp trực tiếp như công đoàn cơ sở nhưng cán bộ công đoàn cấp trên đã đến tận nơi làm việc động viên chủ doanh nghiệp cũng như NLĐ vừa chống dịch an toàn, vừa đảm bảo sản xuất. Đồng thời, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng pháp luật lao động nếu có sự thay đổi về nhân sự, thu nhập…

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Danh cho biết: “Tình hình sản xuất của nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng sẽ không tránh khỏi, đời sống NLĐ cũng gặp khó khăn, vì vậy, chính sách đối với NLĐ, đặc biệt là NLĐ nghỉ việc phải được quan tâm thực hiện đầy đủ, đúng quy định của pháp luật. Chúng tôi cũng khuyến khích các công đoàn cơ sở sử dụng kinh phí công đoàn để hỗ trợ đoàn viên bị ảnh hưởng trong giai đoạn khó khăn này”.

Công đoàn Hà Tĩnh sát cánh người lao động trong “bão dịch”

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại và Vận tải Viết Hải triển khai kiểm tra thân nhiệt cho khách đến liên hệ công tác

Công tác chống dịch đang đi vào giai đoạn mới, việc đảm bảo an toàn nơi sản xuất cho công nhân lao động cực kỳ quan trọng. LĐLĐ tỉnh cũng đã chỉ đạo công đoàn các cấp triển khai hỗ trợ NLĐ phòng dịch như: cấp phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí; trang bị kiến thức để NLĐ đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng…

Nhiều đơn vị kinh doanh bị ảnh hưởng cũng đã chủ động tìm kiếm sự tư vấn pháp luật lao động từ phía công đoàn. Ảnh hưởng của dịch bệnh cũng đang khiến hệ thống trường tư thục lao đao, đời sống cán bộ, giáo viên bị ảnh hưởng.

Một số đơn vị đã gửi công văn lên LĐLĐ tỉnh, BHXH tỉnh xin được chậm nộp BHXH và kinh phí công đoàn. Điều đó cho thấy, trong giai đoạn khó khăn, ngoài nỗ lực duy trì SXKD, doanh nghiệp và NLĐ cũng có thể tìm đến tổ chức công đoàn để có được sự hỗ trợ về mặt pháp lý.

Công đoàn Hà Tĩnh sát cánh người lao động trong “bão dịch”

Công đoàn các cấp trích nguồn quỹ hoạt động hỗ trợ người lao động phòng dịch (Trong ảnh: Công đoàn Công ty Formosa Hà Tĩnh tặng khẩu trang, nước rửa tay cho người lao động. Ảnh: Thu Trang).

Được biết, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng vừa có văn bản gửi LĐLĐ tỉnh, thành phố; các công đoàn ngành trung ương và tương đương đồng ý lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn 6 tháng đầu năm 2020 đến ngày 30/6 cho các DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nếu sau thời điểm này, dịch Covid-19 chưa thuyên giảm và DN còn tiếp tục khó khăn thì thời gian được lùi đến 31/12/2020.

Những nỗ lực của các cấp công đoàn nhằm góp phần chia sẻ khó khăn với DN, NLĐ. Đồng thời, động viên họ đồng hành, gắn bó, vượt qua giai đoạn khó khăn để khi dịch bệnh qua sẽ sớm ổn định SXKD”.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast