Đa dạng phương thức truyền thông, giáo dục pháp luật cho người lao động Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Bằng việc đổi mới, đa dạng phương thức tiếp cận, nội dung hướng trực tiếp đến cơ sở, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức thượng tôn pháp luật cho đoàn viên, người lao động.

Buổi truyền thông pháp luật do LĐLĐ tỉnh phối hợp Công đoàn Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh tổ chức bằng hình thức sân khấu hóa với sự tham gia của hai đội chơi thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động công ty cổ vũ.

Đa dạng phương thức truyền thông, giáo dục pháp luật cho người lao động Hà Tĩnh

Hai đội chơi đến từ Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh tham gia chương trình truyền thông pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa.

Các đội chơi đã trải qua những phần thi như giải mã từ/cụm từ và trả lời nhanh các câu hỏi liên quan đến quy định pháp luật nói chung; pháp luật lao động, an toàn giao thông nói riêng. Sau mỗi phần thi, thành viên Tổ Tư vấn pháp luật của LĐLĐ tỉnh sẽ nhận xét, chấm điểm cho các đội thi.

Chương trình cũng có phần thi dành cho khán giả với các câu hỏi cùng chủ đề, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho những người tham dự. Anh Hồ Việt Bắc - công nhân vận hành máy Công ty CP Cấp nước cho biết: “Cách thức tổ chức rất sáng tạo, hấp dẫn giúp chúng tôi dễ dàng tiếp cận thông tin pháp luật để tự trang bị kiến thức, bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình trong quá trình làm việc”.

Đa dạng phương thức truyền thông, giáo dục pháp luật cho người lao động Hà Tĩnh

Tham gia các buổi truyền thông pháp luật đã giúp anh Hồ Việt Bắc (ngoài cùng bên phải) và đồng nghiệp có thêm kiến thức liên quan đến pháp luật lao động, tự bảo vệ mình trong quá trình làm việc.

Do đặc thù chuyên môn nên mỗi ngành, mỗi đơn vị đều linh hoạt trong việc lựa chọn phương thức truyền thông phù hợp với thực tiễn công việc. Xí nghiệp Khai thác và chế biến khoáng sản Hà Tĩnh (thuộc Mitraco Hà Tĩnh) hiện có 80 công nhân làm việc thường xuyên với máy móc, nhà xưởng.

Ông Lê Hồng Nhị - Chủ tịch Công đoàn xí nghiệp cho biết: “Để tổ chức các chương trình truyền thông pháp luật tập trung đông người lao động là rất khó vì sẽ gián đoạn hoạt động sản xuất nên chúng tôi hướng dẫn người lao động truy cập chuyên mục tư vấn pháp luật trực tuyến trên trang web của LĐLĐ tỉnh khi có nhu cầu”.

Đa dạng phương thức truyền thông, giáo dục pháp luật cho người lao động Hà Tĩnh

Người lao động Xí nghiệp Khai thác và chế biến khoáng sản Hà Tĩnh thường truy cập chuyên mục tư vấn pháp luật trên website của LĐLĐ tỉnh khi có nhu cầu.

Chuyên mục này thường xuyên đăng tải văn bản pháp luật mới có liên quan đến đời sống, việc làm của người lao động; giới thiệu việc làm; tư vấn từ chuyên gia pháp luật... Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2022, đã có hơn 5.000 lượt truy cập, tư vấn chuyên mục này.

Công đoàn ngành Công thương Hà Tĩnh lại có cách làm phù hợp với xu thế truyền thông đa phương tiện. Chị Lê Thị Hoa - cán bộ Công đoàn ngành Công thương cho biết: “Bên cạnh viết bài thì tôi còn dựng video clip, thu âm lời bình để đăng tải trên trang facebook của công đoàn ngành, trang web của LĐLĐ tỉnh. Với việc kết hợp nhiều phương thức thể hiện, lượt truy cập, tương tác từ đoàn viên, người lao động tăng lên đáng kể, góp phần nâng cao hiệu quả truyền thông”.

Đa dạng phương thức truyền thông, giáo dục pháp luật cho người lao động Hà Tĩnh

Chị Lê Thị Hoa - Công đoàn ngành Công thương tự dựng video clip, thu âm lời bình để đăng tải trên website LĐLĐ tỉnh, trang facebook công đoàn ngành.

Là địa bàn trọng điểm, tập trung hơn 10.000 công nhân, lao động, công tác truyền thông pháp luật tại KKT Vũng Áng được đặc biệt quan tâm. Để tuyên truyền pháp luật lao động đến lực lượng này, Công đoàn Các khu kinh tế tỉnh thường xuyên phối hợp các đơn vị liên quan, mời chuyên gia từ Tổng LĐLĐ Việt Nam, Bộ LĐ-TB&XH, LĐLĐ tỉnh tổ chức các buổi tập huấn cho lãnh đạo doanh nghiệp, cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động tại các đơn vị.

Bên cạnh đó, cán bộ công đoàn cũng bám nắm cơ sở, tiếp cận trực tiếp lãnh đạo doanh nghiệp, người lao động tại nhà xưởng, nơi làm việc để nắm bắt tâm tư, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Đa dạng phương thức truyền thông, giáo dục pháp luật cho người lao động Hà Tĩnh

Công đoàn Các khu kinh tế tỉnh thường xuyên mời chuyên gia về lao động từ các đơn vị cấp trên để tập huấn cho lãnh đạo doanh nghiệp, công nhân, lao động.

Đánh giá vai trò công tác truyền thông pháp luật của tổ chức công đoàn, ông Phạm Trần Đệ - Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cho rằng: “Hoạt động truyền thông không chỉ giúp trang bị kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp, người lao động mà còn góp phần rất lớn thúc đẩy hoạt động, hỗ trợ công tác quản lý nhà nước của khu kinh tế”.

Đa dạng phương thức truyền thông, giáo dục pháp luật cho người lao động Hà Tĩnh

Công đoàn Hà Tĩnh tập huấn nâng cao kỹ năng truyền thông cho cán bộ công đoàn chuyên trách.

Đa dạng phương thức triển khai, nội dung bám sát nhu cầu, quyền lợi của người lao động, hoạt động truyền thông pháp luật của công đoàn đã đạt được một số kết qủa đáng ghi nhận. Từ đầu năm 2022 đến nay, thông qua hình thức tư vấn trực tiếp, gián tiếp, các cấp công đoàn đã tư vấn pháp luật miễn phí cho hơn 19.550 lượt đoàn viên, người lao động; hướng dẫn làm hồ sơ giúp hơn 10.000 đoàn viên, người lao động bị nhiễm COVID-19 được giải quyết hưởng chế độ ốm đau với số tiền trên 10 tỷ đồng; phối hợp và tổ chức hơn 300 cuộc tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông với hơn 17.300 lượt người tham gia...

Công tác truyền thông của Công đoàn Hà Tĩnh được Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá cao. Từ hiệu quả của hoạt động truyền thông, cán bộ, đoàn viên, người lao động nâng cao nhận thức, ý thức thượng tôn pháp luật. LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới phương thức, tăng cường phối hợp các địa phương, đơn vị liên quan để nâng cao hơn nữa hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công nhân, lao động”

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Danh

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast