Gương sáng cho thế hệ trẻ Nam Điền noi theo

(Baohatinh.vn) - Những người lính của Hội Cựu chiến binh xã Nam Điền - huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) luôn hăng hái tham gia xây dựng quê hương, tích cực giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Gương sáng cho thế hệ trẻ Nam Điền noi theo

Cầu Kênh (cầu Trường Đoàn) từng là địa điểm bị giặc Mỹ đánh phá ác liệt.

Trong 2 cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ, các thế hệ người dân xã Nam Điền (sáp nhập từ xã Thạch Điền và Nam Hương) luôn anh dũng, ngoan cường đóng góp sức người, sức của bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc. Hàng trăm người con của Nam Điền đã khoác ba lô ra chiến trường; người ở lại một lòng hướng về tiền tuyến với khẩu hiệu “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”.

Đặc biệt, trong kháng chiến chống Mỹ, cầu Trường Đoàn (nay là cầu Kênh - thuộc thôn Tùng Lâm, xã Nam Điền) nằm trên tỉnh lộ 17 - là huyết mạch giao thông vận chuyển lương thực, vũ khí từ miền Bắc vào tiền tuyến miền Nam nên trở thành điểm đánh phá ác liệt của địch. Một tiểu đội dân quân địa phương “12 ly 7” đã anh dũng trực chiến, giữ an toàn cho địa điểm trọng yếu, đảm bảo giao thông luôn thông suốt cho các chuyến xe qua.

Đi qua chiến tranh, các thế hệ người dân Nam Điền đã cống hiến nhiều máu xương cho Tổ quốc. Xã có 114 liệt sỹ, trong đó có 1 anh hùng liệt sỹ; 11 Mẹ Việt Nam anh hùng. Hiện nay, Hội CCB xã có 585 hội viên, trong đó, 4 hội viên là CCB chống Pháp, gần 80 hội viên là thương bệnh binh đang hưởng chế độ...

Gương sáng cho thế hệ trẻ Nam Điền noi theo

Hội Cựu chiến binh thường xuyên phối hợp Đoàn Thanh niên xã triển khai các hoạt động xây dựng nông thôn mới, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Ông Nguyễn Văn Tiến - Chủ tịch Hội CCB xã cho biết: “Các thế hệ quân và dân Nam Điền luôn tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương. Cựu chiến binh lại càng ý thức sâu sắc niềm tự hào đó, vì thế, chúng tôi luôn tích cực tham gia các hoạt động phong trào và chú trọng công tác giáo dục truyền thống, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ ở địa phương”.

Trong những năm qua, hội thường xuyên phối hợp Đoàn Thanh niên xã tổ chức các chương trình nói chuyện chuyên đề về truyền thống cách mạng cho ĐVTN, học sinh các trường học; phối hợp tổ chức lễ thắp nến tri ân tại đài tưởng niệm liệt sỹ; huy động quà tặng các thương bệnh binh nhân dịp lễ, tết...

Gương sáng cho thế hệ trẻ Nam Điền noi theo

Dù tuổi đã cao nhưng cán bộ Hội CCB xã Nam Điền vẫn sử dụng mạng internet, thường xuyên cập nhật tin tức từ cơ quan báo Đảng.

Với uy tín của mình, các hội viên CCB đã tích cực tuyên truyền giáo dục, vận động con em, thanh niên địa phương thực hiện đầy đủ nghĩa vụ quân sự. Hằng năm, xã có khoảng 10 thanh niên lên đường nhập ngũ, đảm bảo yêu cầu về số lượng, chất lượng. Các chiến sỹ trẻ có ý thức rèn luyện trong quân ngũ, không có hiện tượng đào ngũ. Nhiều thanh niên xuất ngũ trở về địa phương xây dựng mô hình kinh tế, góp phần làm giàu cho quê hương.

Không chỉ giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cho thế hệ trẻ bằng các hoạt động tuyên truyền, Hội CCB xã còn gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng quê hương. Từ năm 2018 đến nay, hội viên toàn xã đã hiến hàng nghìn m2 đất, phá dỡ hàng trăm mét tường rào, trồng hơn 2.000 cây xanh trên các tuyến đường trục thôn, đóng góp hàng vạn ngày công để xây dựng NTM.

CCB cũng tích cực làm kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và có điều kiện giúp đỡ đồng đội. Hiện nay, toàn xã có 38 mô hình vườn mẫu cho thu nhập, đạt chuẩn cấp huyện, tỉnh do CCB làm chủ.

Gương sáng cho thế hệ trẻ Nam Điền noi theo

Các cựu chiến binh là chỗ dựa tinh thần, tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Anh Nguyễn Sỹ Thắng - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Nam Điền chia sẻ: “Anh dũng trong thời chiến, trách nhiệm và tận tụy trong thời bình, các bác cựu chiến binh luôn là chỗ dựa tinh thần, tấm gương để thế hệ trẻ noi theo. Với những cống hiến, hy sinh của các thế hệ đi trước, chúng tôi càng thêm ý thức về trách nhiệm của người trẻ trong xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Nam Điền đã đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2021. Thành tích đó là sự nỗ lực, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp nhân dân, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các hội viên CCB.

Gương sáng cho thế hệ trẻ Nam Điền noi theo

Công cuộc xây dựng nông thôn mới của xã Nam Điền có sự đóng góp không nhỏ của hội viên hội cựu chiến binh.

Ông Nguyễn Viết Lĩnh - Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Hội CCB là một tổ chức hội nòng cốt, đóng vai trò quan trọng trong củng cố chính quyền, xây dựng quê hương. Không chỉ tiên phong trong công cuộc xây dựng NTM, khích lệ phong trào thi đua trong các tầng lớp nhân dân, Hội CCB còn là “cây cao bóng cả”, tấm gương sống để thế hệ trẻ học tập, noi theo.

Bằng những hoạt động thiết thực, kết quả rõ nét, hội góp phần quan trọng cùng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân thực hiện mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2023”.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast