Hà Tĩnh huy động nguồn lực hỗ trợ sinh kế cho người nghèo

(Baohatinh.vn) - Từ đầu năm 2023 đến nay, Mặt trận Tổ quốc các cấp ở Hà Tĩnh đã hỗ trợ hàng trăm mô hình sinh kế, giúp người nghèo có điều kiện vượt lên hoàn cảnh khó khăn.

Hà Tĩnh huy động nguồn lực hỗ trợ sinh kế cho người nghèo

Gia đình anh Nguyễn Hữu Hoàng (thứ hai từ phải sang) là một trong những hộ dân được nhận hỗ trợ mô hình sinh kế từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”.

Gia đình ông Nguyễn Hữu Dung (SN 1962) trú tổ dân phố Hợp Tiến - phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách. Vợ chồng ông Dung sức khỏe yếu, ốm đau thường xuyên; ông bà thờ cúng anh trai là liệt sỹ trong căn nhà nhỏ của gia đình.

Con trai ông bà là anh Nguyễn Hữu Hoàng (SN 1994) vì gánh nặng chăm sóc, nuôi dưỡng bố mẹ già nên chưa lập gia đình riêng. Không để cái nghèo đeo bám mãi, cách đây 3 năm, anh Hoàng đã mạnh dạn vay mượn tiền mở một cửa hàng nhỏ kinh doanh nhôm kính.

Chia sẻ, tiếp sức cho quyết tâm thoát nghèo của anh Hoàng, Ủy ban MTTQ phường Thạch Linh đã đề xuất lên cấp trên để anh Hoàng được nhận hỗ trợ mô hình sinh kế từ Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh. Đầu tháng 10/2023, anh Hoàng đã được xét duyệt hỗ trợ mô hình sinh kế 10 triệu đồng.

Anh Hoàng chia sẻ: “Số tiền này sẽ giúp tôi có thêm vốn để mở rộng quy mô, tìm kiếm thêm khách hàng. Tôi sẽ cố gắng phát triển mô hình, tăng thu nhập để giúp gia đình thoát nghèo bền vững”.

Hà Tĩnh huy động nguồn lực hỗ trợ sinh kế cho người nghèo

Có thêm vốn, anh Hoàng dự định mở rộng quy mô kinh doanh để tăng thu nhập.

Anh Hoàng là một trong những hộ được hưởng lợi từ chương trình hỗ trợ 100 mô hình sinh kế trị giá gần 1 tỷ đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh trong năm 2023. Nếu như ở TP Hà Tĩnh, các hộ dân được nhận hỗ trợ để phát triển mô hình kinh doanh dịch vụ thì tại hầu hết các địa phương khác, MTTQ các cấp sẽ lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện thực tế, nhu cầu của bà con như: bò, dê, cây trồng...

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hương Khê Hà Văn Đàn cho biết: “MTTQ đã phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương rà soát, nắm bắt tình hình, nhu cầu thực tế; ưu tiên lựa chọn những hộ gia đình nghèo nhưng có khả năng lao động, có điều kiện sản xuất để đề xuất mô hình sinh kế phù hợp, cho hiệu quả thoát nghèo cao nhất”.

Hà Tĩnh huy động nguồn lực hỗ trợ sinh kế cho người nghèo

Ủy ban MTTQ các cấp tích cực huy động nguồn lực hỗ trợ sinh kế cho người nghèo.

Trong tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay (17/10 -18/11) ngoài chương trình hỗ trợ 100 mô hình sinh kế từ Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh, các địa phương cũng tích cực huy động nguồn lực để hỗ trợ, tạo hướng thoát nghèo bền vững cho người dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đức Thọ Bùi Ngọc Nhật thông tin: “Từ đầu năm đến nay, ngoài 7 mô hình dê giống và cây trồng của tỉnh hỗ trợ, MTTQ huyện đã huy động được 26 con bê nái trị giá 260 triệu đồng để hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn...”.

Hà Tĩnh huy động nguồn lực hỗ trợ sinh kế cho người nghèo

Hàng trăm mô hình sinh kế đến với người dân, giúp họ có cơ sở vươn lên thoát nghèo.

Theo báo cáo từ Ủy ban MTTQ tỉnh, từ đầu năm đến nay, MTTQ các cấp đã huy động 2,28 tỷ đồng hỗ trợ phát triển sản xuất cho 492 hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình khó khăn. Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ 100 mô hình sinh kế trị giá gần 1 tỷ đồng, giúp người nghèo phát triển sản xuất, có điều kiện để thoát nghèo...

Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã hướng dẫn MTTQ các cấp phân loại, rà soát hộ nghèo để có phương án hỗ trợ phù hợp. Đối với hộ chỉ có người cao tuổi, không còn sức lao động sẽ động viên họ chung sống với con cháu hoặc vận động dòng họ, bà con lối xóm đỡ đầu; hộ còn sức lao động, có ý chí thoát nghèo sẽ hỗ trợ sinh kế. Cùng với đó, phối hợp địa phương, đoàn thể tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ thuật, phân công cán bộ phụ trách theo dõi, hướng dẫn hộ nghèo trong quá trình sản xuất.

Trong tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay bên cạnh chương trình hỗ trợ xây nhà ở, ủy ban MTTQ các cấp cũng chú trọng huy động nguồn lực hỗ trợ sinh kế cho người nghèo; tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật, cách thức sản xuất, đồng thời, theo dõi sát sao để giúp người dân phát huy giá trị của mô hình.

Việc hỗ trợ không chỉ mang đến cho người dân sinh kế mà còn phải giúp họ thay đổi được tư duy thoát nghèo. Khi người dân có mong muốn, ý chí thoát nghèo thì sự hỗ trợ của các cấp ngành mới thật sự mang lại hiệu quả.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hoàng Anh Đức

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast