Hà Tĩnh nâng cấp độ phòng, chống dịch Covid-19 trong cộng đồng dân cư

(Baohatinh.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở nhiều địa phương trên cả nước, Hà Tĩnh tiếp tục nâng cấp độ phòng, chống dịch tại các cộng đồng ở khu dân cư.

Hà Tĩnh nâng cấp độ phòng, chống dịch Covid-19 trong cộng đồng dân cư

Chị N.T.T được đoàn cán bộ của xã, thôn kiểm tra tình hình sức khỏe, nhắc nhở thực hiện cách ly đúng quy định.

Tinh thần nâng cấp độ phòng dịch đã được các địa phương “tái kích hoạt” ngay sau khi xuất hiện ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện K Hà Nội (đầu tháng 5).

Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo về việc rà soát những người có liên quan đến 2 ổ dịch này, các địa phương đã khẩn trương rà soát, truy vết. Nhờ đó, đã nhanh chóng thực hiện các bước phòng chống dịch cần thiết đối với những đối tượng này.

Cách đây gần 1 tháng, chị N.T.T ở thôn Vinh Thái - xã Cẩm Bình - huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đi chăm sóc mẹ tại Bệnh viện K (Hà Nội). Sau khi trở về địa phương, chị được chính quyền và cơ quan chức năng thông báo Bệnh viện K trở thành ổ dịch và yêu cầu phải cách ly, lấy mẫu xét nghiệm gấp.

Ngay khi nhận được thông tin, chị T. đã thực hiện nghiêm túc quy định cách ly tại nhà để phòng tránh những nguy cơ có thể gặp phải cho cộng đồng. Những ngày cách ly, chị T. được cán bộ thôn, cán bộ y tế hướng dẫn chi tiết các quy định, kiểm tra tình hình sức khỏe và nhắc nhở thường xuyên.

Chị T. chia sẻ: “Tôi ở một phòng riêng biệt, ăn uống riêng, đeo khẩu trang thường xuyên; tuyệt đối không đi ra khỏi nhà và hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người nhà. Đến nay, sau 2 lần lấy mẫu xét nghiệm đã cho kết quả âm tính, tôi cũng sắp hoàn thành thời hạn 21 ngày cách ly”.

Hà Tĩnh nâng cấp độ phòng, chống dịch Covid-19 trong cộng đồng dân cư

Cán bộ Trạm Y tế xã Cẩm Bình lấy mẫu xét nghiệm cho công dân có yếu tố dịch tễ.

Từ đầu tháng 5 đến nay, trên địa bàn xã có 238 công dân thực hiện khai báo y tế, 25 trường hợp cách ly tại nhà, 30 trường hợp theo dõi sức khỏe tại nhà. Hầu hết các công dân này về từ các địa phương có dịch như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng. Hiện nay, một số người về từ nước ngoài cũng đã thực hiện xong quy định cách ly tập trung.

Trạm trưởng Trạm Y tế xã Cẩm Bình Nguyễn Văn Định cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang nâng cấp độ phòng dịch Covid-19. Ngoài việc khẩn trương tiến hành lấy mẫu theo đúng quy định, chúng tôi còn tích cực phối hợp chính quyền địa phương, ban công tác mặt trận và đoàn thể tại thôn tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát thường xuyên tại các khu dân cư".

Hà Tĩnh nâng cấp độ phòng, chống dịch Covid-19 trong cộng đồng dân cư

Các đoàn thể phường Nam Hà tăng cường tuyên truyền và thực hiện các bước phòng dịch tại địa điểm công cộng.

Là địa bàn trung tâm, tập trung đông người với nhiều hoạt động kinh doanh buôn bán, vui chơi giải trí, các phường, xã của thành phố Hà Tĩnh cũng đang tập trung nâng cao cấp độ phòng chống dịch thông qua việc tăng cường truyên truyền, kiểm tra, xử lý sai phạm.

Dưới sự chỉ đạo của chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể của phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) đang tích cực ra quân tuyên truyền tại các điểm kinh doanh, khu vui chơi giải trí... Các đoàn thể đã treo thêm hàng chục pano, phát hơn 1.000 tờ rơi tuyên truyền và một số lượng lớn khẩu trang miễn phí, lắp đặt hệ thống rửa tay sát khuẩn cho người dân tại các địa điểm công cộng; giúp người dân cài đặt ứng dụng blue zone, Ncovi; vận động các trường hợp đi về từ vùng có dịch khai báo y tế...

Hà Tĩnh nâng cấp độ phòng, chống dịch Covid-19 trong cộng đồng dân cư

Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành xử phạt vi phạm tại chợ TP Hà Tĩnh.

Đặc biệt, đoàn kiểm tra liên ngành của phường đã tăng cường kiểm tra công tác phòng dịch tại chợ TP Hà Tĩnh, các điểm kinh doanh buôn bán, khu vực công cộng. Không chỉ tuyên truyền, nhắc nhở mà đoàn đã mạnh tay xử lý những trường hợp vi phạm. Từ đầu tháng 5 đến nay, đoàn đã tiến hành xử phạt 13 trường hợp với số tiền hàng chục triệu đồng.

“Với phương châm ”chống dịch như chống giặc“, Ủy ban MTTQ phường Nam Hà đã tăng cường chỉ đạo các đoàn thể trực thuộc, phối hợp chặt chẽ chính quyền và ngành chức năng tuyên truyền người dân, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để nâng cao hơn nữa ý thức phòng dịch trong cộng đồng” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Nam Hà Bùi Tuấn Hưng cho biết.

Tại những địa phương có đông con em đi làm ăn xa quê, các tổ chống dịch ở cộng đồng đến từng hộ gia đình để vận động con em các gia đình này không về quê trong thời điểm dịch bùng phát.

Hà Tĩnh nâng cấp độ phòng, chống dịch Covid-19 trong cộng đồng dân cư

Người dân thôn Thanh Tân có con em làm ăn xa quê được tuyên truyền nâng cao ý thức phòng dịch cho cộng đồng.

Trưởng thôn Thanh Tân - xã Thạch Châu (Lộc Hà) Nguyễn Đình Hân cho biết: “Thôn hiện có hàng chục người sinh sống, làm việc tại nước ngoài và các tỉnh thành trên cả nước. Các đợt dịch trước, tổ chống dịch đã phát huy rất tốt hiệu quả. Trong đợt này, chúng tôi tiếp tục nâng cấp độ phòng dịch bằng việc lên kế hoạch bài bản, chi tiết; phân công phần việc cụ thể; phối hợp chặt chẽ với đoàn thanh niên để tuyên truyền lưu động, đến tận nhà dân... để kịp thời phát hiện, ngăn chặn nguy cơ”.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh ở nhiều địa phương, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Thông báo số 183/TB-UBND ngày 28/5/2021 về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo ngày 26/5/2021.

Hà Tĩnh nâng cấp độ phòng, chống dịch Covid-19 trong cộng đồng dân cư

Đoàn Thanh niên xã Thạch Châu tăng cường tuyên truyền lưu động tại địa bàn dân cư.

Trong đó, yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương thần tốc truy vết người về từ vùng dịch; triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia, Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan; tiếp tục phát huy tinh thần “chống dịch như chống giặc” với phương châm “4 tại chỗ”...

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và việc phát huy cao độ vai trò giám sát của các tổ chống dịch tại cộng đồng, Hà Tĩnh đang giữ được phòng tuyến ổn định. Những cách làm hiệu quả nhằm nâng cấp độ phòng chống dịch sẽ giúp Hà Tĩnh vững vàng hơn trước những diễn biến mới, góp phần cùng cả nước chiến đấu với dịch bệnh.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast