Hà Tĩnh tiếp tục vận động người dân trở về từ vùng dịch tự nguyện cách ly y tế tại nhà

(Baohatinh.vn) - Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở Hà Tĩnh tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, tự nguyện cách ly y tế tại nhà và thực hiện nghiêm túc cam kết phòng, chống dịch với chính quyền địa phương.

Trước tình hình dịch bệnh tại các tỉnh, thành trên cả nước vẫn diễn biến phức tạp, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành công văn chỉ đạo mặt trận huyện, xã, thị trấn và các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức, tự nguyện cam kết cách ly, theo dõi tại gia đình để thực hiện chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19.

Hà Tĩnh tiếp tục vận động người dân trở về từ vùng dịch tự nguyện cách ly y tế tại nhà

Nhiều tỉnh, thành đã cho phép các phương tiện vận tải hành khách hoạt động nên nguy cơ lây lan dịch bệnh luôn tiềm ẩn. (Ảnh Thu Trang).

Trở về từ “vùng xanh” của thành phố Hà Nội, theo quy định, bà T.T.P (TDP7 - thị trấn Nghèn - Can Lộc) chỉ phải theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc. Tuy nhiên, được cán bộ tổ dân phố động viên, giải thích nguy cơ, bà Phiếu đã viết đơn tự nguyện cách ly y tế tại nhà 7 ngày và cam kết thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Hà Tĩnh tiếp tục vận động người dân trở về từ vùng dịch tự nguyện cách ly y tế tại nhà

Đơn tự nguyện cách ly và cam kết với chính quyền địa phương của công dân.

Bà P. chia sẻ: “Để bảo vệ an toàn cho bản thân và cộng đồng thì 7 ngày cách ly tại chính nhà mình không có gì là quá khó khăn cả. Được cán bộ giải thích, tôi lại càng ý thức trách nhiệm của bản thân hơn”.

Để người dân tự nguyện cách ly tại nhà, cán bộ mặt trận và đoàn thể các cấp phải phát huy cao độ vai trò, trách nhiệm. Thành viên các tổ giám sát, tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng cũng vào cuộc một cách tích cực; linh hoạt trong tuyên truyền, giải thích để người dân ý thức nguy cơ lây lan của dịch bệnh.

Hà Tĩnh tiếp tục vận động người dân trở về từ vùng dịch tự nguyện cách ly y tế tại nhà

Thành viên các tổ giám sát, tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng phường Hưng Trí (TX Kỳ Anh) tích cực vào cuộc.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Hưng Trí (TX Kỳ Anh) Nguyễn Xuân Sáng cho biết: “Thông qua các nhóm thông tin nội bộ và giám sát trực tiếp, chúng tôi nắm bắt đầy đủ thông tin người về trên địa bàn. Từ đó, có biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân tự giác thực hiện biện pháp cách ly y tế tại nhà một cách nghiêm túc. Hầu hết người dân sau khi được giải thích đều tự nguyện chấp hành và cam kết với chính quyền địa phương”.

Hà Tĩnh tiếp tục vận động người dân trở về từ vùng dịch tự nguyện cách ly y tế tại nhà

Người dân phường Hưng Trí tự giác cách ly y tế tại nhà.

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Ủy ban MTTQ huyện Hương Sơn cũng đã triển khai cho cơ quan mặt trận và các tổ chức đoàn thể tại các xã, thôn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hương Sơn Nguyễn Thành Đồng cho biết: “Trong tình hình mới, nguy cơ dịch vẫn luôn tiềm ẩn, Ủy ban MTTQ huyện đã hướng dẫn ban công tác mặt trận ở khu dân cư, các chi đoàn, chi hội, tổ giám sát, tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân tự nguyện cách ly và viết cam kết với chính quyền địa phương để góp phần thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả trong phòng, chống dịch COVID-19”.

Từ vai trò tuyên truyền, vận động của chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện Hương Sơn, nhiều công dân trở về từ vùng dịch trên địa bàn các xã Sơn Giang, Sơn Kim, Sơn Trà... đã tự nguyện viết cam kết cách ly y tế tại nhà.

Hà Tĩnh tiếp tục vận động người dân trở về từ vùng dịch tự nguyện cách ly y tế tại nhà

Hai gia đình bà Hương và anh Duẩn ở xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) được cán bộ chính quyền, mặt trận động viên thực hiện nghiêm túc quy định cách ly.

Cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thời gian qua, việc tạm thời chuyển chỗ ở, nhường cho người thân trở về từ vùng dịch tiếp tục được nhiều hộ dân đồng thuận thực hiện.

Trở về từ Bình Dương, bà Trần Thị Hương (SN 1963 - thôn Đồng Bàu - xã Cẩm Thành - huyện Cẩm Xuyên) và cháu nội cùng đi chung một chuyến bay với anh Nguyễn Duẩn (SN 1988) và vợ con là hàng xóm của bà Hương.

Để đảm bảo an toàn cho mọi người, người thân của bà Hương đã chuyển sang ở nhà họ hàng, nhường chỗ cho gia đình anh Duẩn cùng cách ly với hai bà cháu.

Hà Tĩnh tiếp tục vận động người dân trở về từ vùng dịch tự nguyện cách ly y tế tại nhà

Cán bộ mặt trận xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) dán biển cách ly y tế trước nhà dân có người trở về từ vùng dịch.

Bà Hương chia sẻ: “Hai gia đình cách ly cùng một chỗ sẽ thuận tiện, an toàn cho mọi người hơn. Cán bộ thôn cũng thường xuyên giám sát, động viên chúng tôi yên tâm thực hiện cách ly, có vấn đề gì khó khăn địa phương sẵn sàng hỗ trợ”.

Theo báo cáo của Sở Y tế, số lượng người từ các vùng có dịch về trên địa bàn hàng ngày vẫn còn đông; chỉ tính trong ngày 29/10, có 285 công dân từ các tỉnh, thành có dịch về Hà Tĩnh. Theo thống kê, từ ngày 10 - 29/10, có 24 công dân từ vùng dịch về dù đã tiêm 2 mũi vắc-xin nhưng vẫn mắc COVID-19. Tình hình phức tạp của dịch bệnh ở một số tỉnh lân cận đang đặt ra nhiều nguy cơ làm bùng phát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hoàng Anh Đức cho rằng: “Trong phòng, chống dịch, “vắc-xin” ý thức vẫn là quan trọng nhất. Do đó, việc tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức vì cộng đồng xã hội phải được đặt lên hàng đầu. MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo mặt trận và đoàn thể tại các địa phương tăng cường vận động, giải thích để người dân tự giác cam kết cách ly y tế tại nhà nghiêm túc, góp phần phòng, chống dịch hiệu quả”.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast