Hỗ trợ phụ nữ Hồng Lĩnh phát triển kinh tế, mạnh dạn làm giàu

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, các cấp hội phụ nữ của thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã nỗ lực khuyến khích, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, mạnh dạn làm giàu.

Hỗ trợ phụ nữ Hồng Lĩnh phát triển kinh tế, mạnh dạn làm giàu

Lễ ra mắt Tổ hợp tác Nuôi lươn không bùn Tâm An Phát của Hội LHPN xã Thuận Lộc vào tháng 5/2022.

Xác định việc hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ tự chủ, phát triển kinh tế là một trong những nội dung trọng tâm của công tác hội, các cấp hội phụ nữ của TX Hồng Lĩnh đã chú trọng tuyên truyền, vận động hội viên áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao để vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên quê hương.

Hỗ trợ phụ nữ Hồng Lĩnh phát triển kinh tế, mạnh dạn làm giàu

Nuôi lươn không bùn hiện đang là hướng đi mới trong phát triển kinh tế của hội viên phụ nữ xã Thuận Lộc.

Nuôi lươn không bùn là hướng đi mới trong phát triển kinh tế của phụ nữ xã Thuận Lộc, tuy nhiên, hình thức chăn nuôi vẫn còn tự phát với quy mô nhỏ lẻ, hiệu quả kinh tế thấp, chưa có thị trường ổn định.

Trước thực tế đó, Hội LHPN xã Thuận Lộc đã thành lập tổ hợp tác (THT) nuôi lươn không bùn. Tháng 5/2022, THT Nuôi lươn không bùn Tâm An Phát được thành lập với 10 thành viên do chị Nguyễn Thị Hà (SN 1987, trú tại thôn Chùa, xã Thuận Lộc) làm tổ trưởng.

Hỗ trợ phụ nữ Hồng Lĩnh phát triển kinh tế, mạnh dạn làm giàu

Là tổ trưởng THT nuôi lươn không bùn, chị Nguyễn Thị Hà thường xuyên chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm chăn nuôi với các hội viên.

Chị Hà chia sẻ: “THT nuôi lươn không bùn ra đời nhằm mục đích liên kết các hộ nuôi, hỗ trợ nhau các kiến thức về khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm trong chăn nuôi, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nhờ vậy, qua hơn 3 tháng triển khai, các hội viên đã từng bước ổn định chăn nuôi, lươn phát triển khỏe mạnh, đồng đều, dự kiến sẽ gặt hái được thành quả tốt trong thời gian tới”.

Ngoài việc huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, các cấp hội phụ nữ đã tích cực triển khai mô hình “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế”. Đây là một trong các mô hình hữu ích, thiết thực, giúp nhiều chị em mạnh dạn đầu tư, xây dựng sản phẩm chất lượng, cung cấp cho thị trường.

Hỗ trợ phụ nữ Hồng Lĩnh phát triển kinh tế, mạnh dạn làm giàu

Chăn nuôi bò, dê, lợn kết hợp với các loại cây trồng có giá trị đã giúp chị Phùng Thị Thủy phát triển kinh tế.

Đến thăm mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của hội viên Phùng Thị Thủy (SN 1975, trú tại TDP 8, phường Đậu Liêu), chúng tôi ấn tượng với khu vườn rộng, đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi.

Chia sẻ về hướng phát triển kinh tế này, chị Thủy cho biết: “Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, tổ chức hội phụ nữ, gia đình tôi đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị nhằm phát triển kinh tế”.

Hỗ trợ phụ nữ Hồng Lĩnh phát triển kinh tế, mạnh dạn làm giàu

Mô hình kinh tế của chị Thủy (ngoài cùng bên phải) thường xuyên được các cấp hội phụ nữ của TX Hồng Lĩnh quan tâm, hỗ trợ vay vốn.

Sau thời gian cần cù, chịu khó xây dựng kinh tế, hiện chị Thủy đã có “quả ngọt” với vườn cây đa dạng gồm nhiều loại như thanh long, hồng, ổi, chè… cho thu nhập khá. Ngoài ra, chị còn chăn nuôi thêm 10 con trâu bò, hơn 10 con dê, lợn, ong… Tổng thu nhập hằng năm của gia đình hiện đạt hơn 300 triệu đồng.

“Trước đây, kinh tế gia đình tôi khá khó khăn nhưng nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội TX Hồng Lĩnh thông qua tổ chức hội phụ nữ, gia đình đã đầu tư xây dựng mô hình phát triển kinh tế tổng hợp và mang lại hiệu quả cao. Đến nay, cuộc sống khá giả hơn trước nên tôi rất phấn khởi” - chị Thủy nói thêm.

Ngoài việc đa dạng cây, con để phát triển kinh tế, nhiều hội viên phụ nữ đã tiên phong đưa các công nghệ, kỹ thuật mới vào sản xuất. Điển hình như mô hình sản xuất miến sạch của chị Triệu Thị Kiên (SN 1983, trú tại TDP 6, phường Đậu Liêu). Miến sạch của gia đình chị Kiên đạt chứng nhận OCOP 3 sao của phường Đậu Liêu.

Hỗ trợ phụ nữ Hồng Lĩnh phát triển kinh tế, mạnh dạn làm giàu

Cơ sở sản xuất miến mang lại thu nhập ổn định cho gia đình chị Kiên, từ đó động viên các chị em phụ nữ mạnh dạn đầu tư, phát triển kinh tế.

Nói về việc phát triển kinh tế của gia đình, chị Kiên cho biết: “Nhận được sự động viên, hỗ trợ của các cấp hội phụ nữ nên vợ chồng tôi quyết định vay vốn, đầu tư máy móc, nhà xưởng để sản xuất miến. Với số vốn đầu tư ban đầu hơn 150 triệu đồng, cơ sở sản xuất miến Việt Kiên đã ra đời từ năm 2018”.

Đến nay, sau 4 năm làm nghề, cơ sở đã đi vào sản xuất quy củ, sản phẩm làm ra tới đâu bán được tới đó. Trung bình mỗi năm, sản xuất gần 25 tấn miến thành phẩm, với giá bán 25 - 30 nghìn đồng/kg đã mang về doanh thu hơn 700 triệu đồng.

Hỗ trợ phụ nữ Hồng Lĩnh phát triển kinh tế, mạnh dạn làm giàu

Cơ sở sản xuất miến Việt Kiên còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Chị Thủy, chị Kiên, các chị em trong THT nuôi lươn không bùn là những hội viên tiêu biểu của phụ nữ TX Hồng Lĩnh đang nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế. Cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của tổ chức hội đã giúp đỡ các hội viên để tiếp tục duy trì, phát triển sản xuất.

Được biết, thời gian qua, Hội LHPN thị xã Hồng Lĩnh đã tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ hội, THT, HTX, các mô hình kinh tế trên địa bàn. Hội đã hỗ trợ thực hiện 12 ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh, giúp đỡ 28 phụ nữ khởi nghiệp. Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm, Hội đã hỗ trợ thành lập 6 mô hình kinh tế, 1 THT nuôi lươn không bùn do phụ nữ làm chủ. Bên cạnh đó, Hội đã giúp đỡ cho 447 hội viên vay vốn với số tiền hơn 3,6 tỷ đồng.

Chị Nguyễn Thị Thắm - Chủ tịch Hội LHPN thị xã Hồng Lĩnh cho biết: Trên cơ sở định hướng của Hội LHPN tỉnh, các cấp hội phụ nữ đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giúp chị em vươn lên thoát nghèo, làm giàu bền vững. Trong thời gian tới, Hội sẽ tăng cường thêm nhiều hoạt động hỗ trợ mô hình kinh tế, HTX, THT do phụ nữ làm chủ hoạt động hiệu quả, tăng cường tập huấn, chuyển giao khoa học công nghệ, kết nối, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ vốn vay...

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast