“Mỗi ngày làm một điều tốt là niềm hạnh phúc của bản thân mình”

(Baohatinh.vn) - Ngoài những lúc đi làm thuê kiếm sống, anh Nguyễn Đức Dương (Lộc Hà, Hà Tĩnh) dành hết thời gian cho các hoạt động tình nguyện. 28 lần hiến máu cứu người và tích cực lan tỏa lối sống đẹp đến cộng đồng, với anh “mỗi ngày làm một điều tốt là niềm vui, niềm hạnh phúc của bản thân mình”...

“Mỗi ngày làm một điều tốt là niềm hạnh phúc của bản thân mình”

Anh Nguyễn Đức Dương.

14 năm, 28 lần hiến máu nhân đạo

Chỉ là một người nông dân bình thường, quanh năm đi làm thuê, làm mướn nhưng đã gần 20 năm nay, anh Nguyễn Đức Dương (SN 1975, ở thôn Xuân Phượng, xã Thạch Kim) vẫn thường xuyên tham gia các hoạt động, phong trào đoàn, hội ở địa phương, đặc biệt là phong trào hiến máu tình nguyện.

“Mỗi ngày làm một điều tốt là niềm hạnh phúc của bản thân mình”

Anh Dương đã có 28 lần hiến máu tình nguyện.

Anh Dương bắt đầu tham gia hiến máu tình nguyện từ năm 2009, sau khi tiếp cận thông tin từ Đoàn Thanh niên, Hội LHTN xã Thạch Kim. Cũng từ đó đến nay, anh trở thành “ngân hàng máu sống” và là người tuyên truyền viên hiệu quả, lan tỏa phong trào hiến máu ở địa phương.

Từ đó đến nay, anh Dương đã có 28 lần hiến máu tình nguyện, trong đó 2 lần hiến máu trực tiếp tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), 3 lần hiến máu trực tiếp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh và 23 lần hiến máu qua các ngày hội, chương trình do huyện Lộc Hà tổ chức.

Tham gia hiến máu nhiều là vậy nhưng khi nhắc về kỷ niệm những lần tham gia, đôi mắt anh Dương đượm buồn: “Mỗi một lần tham gia hiến máu, tôi thấy cuộc đời trở nên ý nghĩa hơn. Thế nhưng, cũng có lúc, mặc dù tôi cùng rất nhiều tình nguyện viên đã tham gia hiến máu trực tiếp nhưng vẫn không cứu được bệnh nhân từ lưỡi hái tử thần. Điều đó khiến tôi cứ day dứt không yên”.

“Mỗi ngày làm một điều tốt là niềm hạnh phúc của bản thân mình”

Bộ sưu tập giấy chứng nhận hiến máu của anh Dương.

Tích cực tham gia hiến máu, anh Dương trở thành tấm gương để bà con trong và ngoài vùng học hỏi. 14 năm qua, anh đã tích cực tuyên truyền, vận động hàng nghìn lượt người dân tham gia phong trào và nhiều người trong số đó trở thành bạn thân, người đồng hành hiến máu cùng anh.

“Mỗi ngày làm một điều tốt là niềm hạnh phúc của bản thân mình”

Từ sự chia sẻ, động viên của anh Dương, anh Tuấn (bên phải) đã trở thành người hiến máu tiêu biểu với hơn 19 lần hiến.

Anh Phạm Văn Tuấn (SN 1991), thôn Xuân Bằng, xã Thạch Kim chia sẻ: “Tôi tham gia hiến máu nhân đạo lần đầu tiên từ năm 2015, sau khi được nghe anh Dương chia sẻ về ý nghĩa của việc làm này. Hơn nữa, nhìn thấy một người dù đã lớn tuổi vẫn hăng hái khiến tôi thấy mình càng phải cố gắng hơn. Từ đó đến nay, tôi đã có 19 lần tham gia hiến máu tình nguyện”.

Với nhiều thành tích nổi bật trong phong trào, anh Dương đã được Chủ tịch UBND tỉnh vinh danh là người hiến máu tiêu biểu năm 2018; được trao nhiều giấy khen của Đoàn xã - Hội LHTN xã Thạch Kim, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà, ban vận động hiến máu cấp huyện, cấp tỉnh. Anh cũng là điển hình trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2014 của xã Thạch Kim...

Trách nhiệm, nhiệt huyết với hoạt động tình nguyện

Ngoài thời gian đi làm thuê kiếm sống, anh Dương dành hết thời gian còn lại của mình lăn xả vào các hoạt động tình nguyện ở địa phương. Từ hưởng ứng kế hoạch ra quân vệ sinh môi trường biển vào ngày 18 hằng tháng của xã; đến các hoạt động phong trào tình nguyện của đoàn, hội trên địa bàn… hễ ai cần giúp đỡ, anh đều không nề hà.

Vừa đi đầu tham gia hoạt động, anh còn kêu gọi nhiều người dân, đoàn viên thanh niên trong xã tham gia. Cũng chính bởi vậy, anh Dương trở thành “người bạn” của nhiều đoàn viên, thanh niên trong xã.

“Mỗi ngày làm một điều tốt là niềm hạnh phúc của bản thân mình”

Anh Dương tích cực tham gia các phong trào hoạt động tình nguyện tại địa phương.

Bí thư Huyện đoàn - Chủ tịch Hội LHTN huyện Lộc Hà Đặng Thái Sơn chia sẻ: “Thạch Kim là xã vùng biển với mật đông dân số đông, diện tích nhỏ. Đặc thù địa bàn không có đất canh tác, người dân chủ yếu bám biển, cuộc sống bấp bênh. Phần lớn thanh niên đến độ tuổi đều đi làm ăn xa, xuất khẩu lao động, vì vậy, tập hợp thanh niên gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh nỗ lực của Đoàn xã - Hội LHTN xã Thạch Kim, vai trò của anh Dương - người có uy tín ở địa phương được phát huy rất rõ trong việc kêu gọi thanh niên tham gia các hoạt động.

Nhiệm kỳ 2014 - 2019, anh là hội viên danh dự của Hội LHTN xã Thạch Kim. Từ năm 2019 đến nay, với Hội LHTN huyện nói chung và Hội LHTN xã nói riêng, anh Dương là “hội viên đặc biệt” rất năng nổ, xung kích và trách nhiệm. Anh đã truyền cảm hứng, tạo động lực cho rất nhiều bạn trẻ và góp phần xây dựng tổ chức hội phát triển”.

“Mỗi ngày làm một điều tốt là niềm hạnh phúc của bản thân mình”

Không chỉ tích cực tham gia hoạt động tình nguyện, từ thiện, anh Dương còn kêu gọi nhiều người dân, đoàn viên thanh niên cùng tham gia các hoạt động.

Bên cạnh tham gia hoạt động đoàn, hội, từ năm 2022 đến nay, với vai trò người thôn đội trưởng thôn Xuân Phượng, anh Dương luôn là người cán bộ thôn mẫn cán, trách nhiệm. 2 năm liên tiếp tham gia diễn tập phòng thủ cấp huyện (2022, 2023), anh đều là cá nhân tiêu biểu được Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà tặng giấy khen.

“Mỗi ngày làm một điều tốt là niềm hạnh phúc của bản thân mình”

Nhiều giấy khen, giấy chứng nhận các cấp khen thưởng anh Dương vì thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện và công tác huấn luyện quân sự.

Ông Nguyễn Phi Tuấn - Chỉ huy trưởng Quân sự xã Thạch Kim cho biết: “Anh Nguyễn Đức Dương là thôn đội trưởng rất năng nổ, nhiệt tình. Vừa tiên phong, đi đầu hỗ trợ người dân trong phòng chống thiên tai, bão lụt, anh vừa sâu sát nắm bắt tình hình cơ sở, hỗ trợ đắc lực trong tuyên truyền nam thanh niên đến độ tuổi sẵn sàng tham gia nhập ngũ. Lực lượng quân sự xã vững vàng hơn khi có những người như anh Dương”.

Anh Dương bộc bạch: “Mỗi ngày được làm một việc thiện, một điều tốt, tôi thấy đó là niềm vui, niềm hạnh phúc của bản thân mình. Tôi muốn đồng hành cùng các hoạt động của tuổi trẻ bởi đây là nơi đầu tiên mang đến cho tôi những thay đổi tích cực, đưa tôi đến với các hoạt động thiện nguyện ý nghĩa. Những điều tôi đã làm chỉ là hạt cát nhỏ bé, nhưng tôi vẫn mong có thể lan tỏa lối sống tích cực đó đến với mọi người”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast