Người Hà Tĩnh và những lối về tri ân tháng 7

(Baohatinh.vn) - Tháng 7 về, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, người dân Hà Tĩnh lại cùng hướng về người có công với cách mạng bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Ông Vương Khả Khai (SN 1938, thôn Hanh, xã Thạch Liên, Thạch Hà): “Chưa tìm được mộ các đồng đội, tôi không thể thanh thản”.

Người Hà Tĩnh và những lối về tri ân tháng 7

Ông Vương Khả Khai xúc động mỗi lần nhắc đến đồng đội.

Đã từng chiến đấu tại các chiến trường ác liệt như Quảng Trị, Quảng Nam…, tôi chứng kiến sự hy sinh của nhiều đồng đội và cũng là đồng hương Hà Tĩnh. Chiến tranh kết thúc, may mắn sống sót trở về nhưng tôi không nguôi thương nhớ những đồng đội đã nằm lại nơi chiến trường.

Với chiếc xe đạp và ba lô quần áo, đầu những năm 2000, tôi rong ruổi khắp các vùng quê Hà Tĩnh tìm kiếm thông tin gia đình, thân nhân liệt sỹ và phối hợp với họ tìm kiếm các phần mộ. Chưa tìm được mộ các đồng đội, tôi không thể thanh thản.

Sau khi có thông tin đầy đủ, tôi lại bắt xe vào các tỉnh phía Nam và bắt đầu công cuộc tìm kiếm. Khi trở lại chiến trường xưa, mọi thứ đều đổi thay, có những cuộc tìm kiếm như mò kim đáy bể nhưng chúng tôi vẫn không bỏ cuộc.

Dù đã tìm thấy 5 phần mộ đồng đội (từ năm 2000 đến nay) nhưng vẫn còn nhiều người chưa có manh mối. Giờ tôi đã già, sức khỏe không cho phép nên tâm nguyện cuối cùng của tôi là chính quyền, ban, ngành, các gia đình liệt sỹ nỗ lực tìm kiếm để đưa các anh về yên nghỉ trong lòng đất mẹ.

Ông Nguyễn Anh Tài - Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH thị xã Hồng Lĩnh: Huy động nguồn lực xã hội hóa để làm tốt công tác chăm sóc thương, bệnh binh.

Người Hà Tĩnh và những lối về tri ân tháng 7

Phó trưởng Phòng LĐ - TB & XH Thị xã Hồng Lĩnh Nguyễn Anh Tài.

Thị xã Hồng Lĩnh hiện có hơn 5.600 thương, bệnh binh. Trong những năm qua, công tác chăm sóc thương, bệnh binh được địa phương quan tâm thực hiện khá tốt với nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả. Bên cạnh thực hiện đầy đủ, kịp thời, đảm bảo quyền lợi chính đáng của đối tượng chính sách, địa phương đã huy động nguồn lực xã hội hóa để phục vụ công tác chăm sóc thương, bệnh binh.

Năm 2019, địa phương đã huy động được gần 950 triệu đồng từ các tổ chức, cá nhân; phối hợp tổ chức điều dưỡng cho 836 đối tượng; tặng hơn 3.300 suất quà với số tiền gần 650 triệu đồng. Trong dịp tết Nguyên đán 2020, địa phương cũng đã huy động từ các doanh nghiệp, con em xa quê số tiền hơn 800 triệu đồng để thăm hỏi, tặng quà, xây nhà tình nghĩa cho thương, bệnh binh. Nguồn lực xã hội hóa đã giúp chính quyền, ban, ngành làm tốt hơn công tác chăm sóc, tri ân đối tượng thương, bệnh binh.

Anh Nguyễn Huy Hùng - Phó Bí thư phụ trách Thành đoàn Hà Tĩnh: Tri ân là cách thế hệ trẻ rèn luyện phẩm chất, đạo đức.

Người Hà Tĩnh và những lối về tri ân tháng 7

Phó Bí thư phụ trách Thành đoàn Hà Tĩnh Nguyễn Huy Hùng.

Đã thành thông lệ, hoạt động tri ân các gia đình có công với cách mạng được Thành đoàn Hà Tĩnh triển khai bằng nhiều hình thức thiết thực, ý nghĩa, đặc biệt là mỗi dịp tháng 7. Năm nay, hướng tới 70 năm ngày truyền thống TNXP Việt Nam và 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, chúng tôi đã ra quân vệ sinh môi trường tại các địa chỉ đỏ, nghĩa trang trên địa bàn. 15 đoàn cơ sở phường, xã trực thuộc đều phân công đoàn viên chăm sóc, nấu cơm nghĩa tình và cùng ăn với các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình chính sách neo đơn…

Người Hà Tĩnh và những lối về tri ân tháng 7

Thành đoàn Hà Tĩnh triển khai chương trình “Hoa sen dâng mộ liệt sỹ” ở Nghĩa trang Núi Nài.

Bên cạnh đó, đoàn cũng phối hợp, khâu nối với đoàn cơ sở các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn trao hàng trăm suất quà trị giá 80 triệu đồng cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Trong khuôn khổ chương trình “Hoa sen dâng mộ liệt sỹ”, Thành đoàn đã thay gần 1.200 hoa sen tại Nghĩa trang Liệt sỹ Núi Nài để chuẩn bị cho lễ thắp nến tri ân sẽ được tổ chức vào dịp 27/7 tới. Những hoạt động nghĩa tình trong mùa tri ân nhắc nhớ thế hệ trẻ về những mất mát, hy sinh của cha ông và biết trân quý hơn giá trị của cuộc sống hòa bình hôm nay.

Chị Dương Thị Lan Phương, Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự Vietcombank Hà Tĩnh:Thể hiện trách nhiệm với cộng đồng bằng các hoạt động “uống nước nhớ nguồn”.

Người Hà Tĩnh và những lối về tri ân tháng 7

Thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng xã hội, những năm qua, Vietcombank Hà Tĩnh luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác “đền ơn đáp nghĩa”. Trong đó, việc nhận chăm sóc, nuôi dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng được chúng tôi thực hiện từ lâu. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều mẹ đã mất nên đơn vị đang chăm sóc, nuôi dưỡng mẹ Trần Thị Đào (SN 1930, phường Thạch Quý - TP Hà Tĩnh).

Ngoài khoản trợ cấp mỗi tháng 1 triệu đồng, các dịp lễ, tết, chúng tôi đều đến thắp hương liệt sỹ và tặng quà cho mẹ. Vì điều kiện công tác, không thể chăm sóc mẹ thường xuyên nhưng những lúc mẹ ốm đau được gia đình báo tin, chúng tôi đều phân công cán bộ, đoàn viên đến thăm hỏi, động viên. Ngoài nhận nuôi dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, Vietcombank Hà Tĩnh còn triển khai nhiều chương trình tri ân đối tượng chính sách khác.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast