Thanh niên Hà Tĩnh năng động, sáng tạo bắt nhịp chuyển đổi số

(Baohatinh.vn) - Năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ, thanh niên Hà Tĩnh đang tích cực trong thực hiện chuyển đổi số, vươn mình hội nhập trong bối cảnh mới.

Video: ĐVTN huyện Thạch Hà quét mã QR tham gia các nhóm thông tin trực tuyến hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Chuyển đổi số trong khởi nghiệp

Gần 1 tháng đi vào hoạt động, các nhóm, CLB: “Tư vấn khoa học kỹ thuật”, “Thanh niên lập nghiệp”, “Tư vấn vay vốn ưu đãi”, “Chợ nông sản Thạch Hà” trên mạng Zalo do Huyện đoàn Thạch Hà thành lập đã thu hút hàng trăm đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia và tương tác sôi nổi. Từ đó, tạo kênh thông tin trao đổi hữu hiệu, giúp ĐVTN tiếp cận hiệu quả với các chính sách, mở rộng cơ hội giao lưu trong khởi nghiệp, lập nghiệp.

Thanh niên Hà Tĩnh năng động, sáng tạo bắt nhịp chuyển đổi số

Chỉ cần quét mã QR, ĐVTN có thể tham gia các nhóm chat hữu ích trên zalo và được cung cấp các thông tin hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp.

Anh Võ Thanh Bình - Bí thư Huyện đoàn Thạch Hà cho biết: “Các nhóm được thành lập trên mạng xã hội đều có sự tham gia của lãnh đạo huyện, lãnh đạo các phòng, ngành chuyên môn để tư vấn, định hướng, hỗ trợ thanh niên. Đối với nhóm tư vấn vay vốn ưu đãi, sẽ có thành viên là các nhân viên ngân hàng cùng tham gia. Các nhóm, CLB này đều được lập thành danh sách dán tại các nhà văn hóa thôn, văn phòng đoàn xã, UBND xã cùng với các mã QR để ĐVTN dễ dàng tiếp cận. Ngoài ra, Huyện đoàn còn xây dựng hệ thống chính sách thiết kế bằng inforgraphic, sinh động và dễ hiểu, đăng tải trên các trang facebook tổ chức đoàn để các ĐVTN dễ dàng tiếp cận”.

Thanh niên Hà Tĩnh năng động, sáng tạo bắt nhịp chuyển đổi số

Mã QR dán tại các địa điểm công cộng để ĐVTN dễ tiếp cận.

Tích cực ứng dụng chuyển đổi số, chủ các mô hình kinh tế thanh niên trên địa bàn cũng đang bắt nhịp hiệu quả với việc số hóa các thông tin sản phẩm thông qua tem truy xuất nguồn gốc; đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn giao dịch thương mại điện tử tử như: Postmart.vn, Voso.vn, Lazada.vn, Sendo.vn…; tham gia các nhóm chợ mua - bán trên các trang mạng xã hội facebook…

Thanh niên Hà Tĩnh năng động, sáng tạo bắt nhịp chuyển đổi số

Ứng dụng nền tảng số giúp cơ sở OCOOP đông trùng hạ thảo Thiên Tâm tăng doanh số bán hàng.

Anh Nguyễn Thành Luân - Chủ cơ sở OCOP Đông trùng hạ thảo Thiên Tâm (xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn) chia sẻ: “Ứng dụng nền tảng số hỗ trợ tôi rất nhiều trong quản lý thông tin khách hàng, đơn hàng đi/đến. Không chỉ vậy, sản phẩm còn được giới thiệu rộng rãi, tiếp cận đa dạng khách hàng, thuận lợi cho việc quảng bá sản phẩm. Doanh số bán hàng qua nền tảng số gấp 3-4 lần so với bán hàng theo phương thức truyền thống”.

Thời gian qua, để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số, Tỉnh đoàn đã phối hợp với các ngành chức năng liên quan tổ chức nhiều chương trình diễn đàn, tập huấn cung cấp thông tin, gợi mở các giải pháp, ứng dụng thực tế trong chuyển đổi số phục vụ phát triển nền kinh tế cho ĐVTN. Nhờ vậy, việc số hóa thông tin, ứng dụng chuyển đổi số trong khởi nghiệp được ĐVTN tiếp cận ngày càng nhiều. Chỉ tính riêng năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã ra xây dựng và phát triển hơn 200 mô hình kinh tế thanh niên, trong đó có nhiều mô hình ứng dụng KHCN, chuyển đổi số, xây dựng sản phẩm OCOOP...

Thanh niên Hà Tĩnh năng động, sáng tạo bắt nhịp chuyển đổi số

Tỉnh đoàn Hà Tĩnh phối hợp tổ chức các diễn đàn, hội nghị cung cấp thông tin về khởi nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số cho ĐVTN.

Sáng tạo trong triển khai hoạt động

Thay vì đọc các tài liệu bằng giấy in, ngày 22/3 vừa qua, các đại biểu đến tham dự đại hội đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh không khỏi bất ngờ khi được nhận tài liệu qua 1 tấm thẻ có mã QR nhỏ gọn. Chỉ cần quét mã QR, tất cả các thông tin chương trình đại hội, báo cáo chính trị, danh sách tham dự… đều được cung cấp đầy đủ.

Thanh niên Hà Tĩnh năng động, sáng tạo bắt nhịp chuyển đổi số

Chỉ với mã QR nhỏ gọn, đại biểu dự đại hội đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh có thể khai thác các thông tin về đại hội.

Bí thư đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nguyễn Sỹ Trình cho biết: “Việc quét mã QR khai thác tài liệu không chỉ phù hợp với xu thế “phòng họp không giấy” hiện nay mà còn giảm thiểu chi phí, thời gian in ấn. Số tiền này sẽ được dành cho các hoạt động, phong trào đoàn ý nghĩa khác”.

Quét mã QR khai thác tài liệu đại hội cũng là cách làm đang được triển khai sâu rộng trong hệ thống tổ chức đoàn trong toàn tỉnh.

Thanh niên Hà Tĩnh năng động, sáng tạo bắt nhịp chuyển đổi số

Các tổ chức đoàn từ tỉnh đến cơ sở cũng đã triển khai hiệu quả các hội nghị, sinh hoạt, diễn đàn tổ chức bằng hình thức trực tuyến thông qua ứng dụng Webex, Zoom Cloud Meeting, Zalo chat…

Không chỉ vậy, hiện nay, các tổ chức đoàn từ tỉnh đến cơ sở cũng đã triển khai hiệu quả các hội nghị, sinh hoạt, diễn đàn tổ chức bằng hình thức trực tuyến thông qua ứng dụng Webex, Zoom Cloud Meeting, Zalo chat…

Cùng đó, các nhóm, page trên zalo, facebook cũng trở thành công cụ để tổ chức đoàn, hội chia sẻ thông tin, trao đổi công việc nội bộ nhanh chóng, kịp thời. Riêng trang thông tin điện tử tinhdoanhatinh.vn với hơn 19 triệu lượt người truy cập; facebook Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, Tình nguyện Hà Tĩnh với trên 27.400 người theo dõi.

Thanh niên Hà Tĩnh năng động, sáng tạo bắt nhịp chuyển đổi số

ĐVTN tham gia các diễn đàn, hội nghị tư vấn, hướng nghiệp trực tuyến.

Bắt nhịp với thời đại mới, thanh niên Hà Tĩnh cũng đang dần nâng cao năng lực số với các kiến thức về ngoại ngữ, tin học, công nghệ thông qua các cuộc thi, hội thi như: tin học trẻ, Olympic tiếng Anh, sáng tạo khoa học kỹ thuật…

Thanh niên Hà Tĩnh năng động, sáng tạo bắt nhịp chuyển đổi số

Hội thi tin học trẻ diễn ra vào đầu tháng 3/2021.

Nhận thức rõ vai trò tiên phong, xung kích của thanh niên trong các lĩnh vực, đặc biệt trong chuyển đổi số, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ĐVTN hiểu về chuyển đổi số, xã hội số, kinh tế số gắn với thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 22/10/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2022; thiết thực hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp, lập nghiệp tiếp cận và ứng dụng công nghệ số trong xây dựng, quảng quá, tiêu thụ sản phẩm...

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hoài Nam

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast