Tinh thần anh Lý Tự Trọng - khát vọng của thanh niên Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hy sinh khi tròn 17 tuổi, nhưng tinh thần, chí khí và tuyên ngôn bất tử của anh hùng Lý Tự Trọng: “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác” vẫn luôn là ngọn đuốc sáng ngời thôi thúc khát vọng của các thế hệ thanh niên Việt Nam nói chung, thanh niên Hà Tĩnh nói riêng.

Chí khí người anh hùng trẻ tuổi và câu nói bất hủ

Lý Tự Trọng tên thật là Lê Hữu Trọng, sinh ngày 20/10/1914 tại bản Mạy - tỉnh Nakhonphanom - Thái Lan. Anh là con trai cụ Lê Khoan (tức Lê Hữu Đạt), quê ở làng Việt Xuyên (nay là xã Việt Tiến), huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh và cụ Nguyễn Thị Sờm, quê ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Tinh thần anh Lý Tự Trọng - khát vọng của thanh niên Hà Tĩnh

Anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng

Từ nhỏ, anh đã thể hiện được tư chất thông minh và trở thành một trong những học sinh giỏi của trường. Năm 1926, khi mới 12 tuổi, Lê Hữu Trọng là 1 trong 8 thiếu niên xuất sắc được Hội Việt Nam cách mạng thanh niên lựa chọn đưa sang Quảng Châu (Trung Quốc) đào tạo nhằm chuẩn bị cho việc xây dựng tổ chức thanh niên cộng sản ở Việt Nam sau này. Thời gian này, Lê Hữu Trọng được Nguyễn Ái Quốc đổi tên là Lý Tự Trọng.

Vốn thông minh hoạt bát, mưu trí, Lý Tự Trọng đã góp phần tích cực vào việc liên lạc giữa Tổng bộ Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí Hội với đảng bạn và cán bộ cách mạng Việt Nam hoạt động tại Trung Quốc, đồng thời tổ chức việc chuyển thư từ, tài liệu của Đảng về nước.

Tinh thần anh Lý Tự Trọng - khát vọng của thanh niên Hà Tĩnh

Infographic về cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Lý Tự Trọng do Tỉnh đoàn Hà Tĩnh xây dựng.

Đến giữa năm 1929, tình hình cách mạng đã có chuyển biến mới. Lý Tự Trọng được cử về nước hoạt động tại Sài Gòn - Chợ Lớn để đảm nhận nhiệm vụ liên lạc trong và ngoài nước cho Xứ ủy Nam Kỳ và Trung ương Đảng; đồng thời được giao nhiệm vụ đặc biệt, đó là vận động tập hợp thanh niên trong các nhà máy, trường học để thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản trong nước.

Ngày 9/2/1931, trong buổi mít tinh kỷ niệm một năm cuộc khởi nghĩa Yên Bái tổ chức tại Sài Gòn, Lý Tự Trọng đã bắn chết viên mật thám Le Grand để bảo vệ diễn giả Phan Bôi đang diễn thuyết tại quảng trường Lareni. Sau đó anh đã bị bắt giam vào khám lớn Sài Gòn và bị tra tấn dã man. Thực dân Pháp đã không dám xử công khai Lý Tự Trọng. Lợi dụng lúc nửa đêm về sáng ngày 21/11/1931, chúng đã hèn hạ dựng máy chém ở ngay khám lớn Sài Gòn hòng giết anh trong im lặng.

Lý Tự Trọng anh dũng hy sinh khi mới 17 tuổi nhưng tinh thần cách mạng bất khuất của anh đã làm cho kẻ thù vô cùng khiếp sợ, đồng thời đã động viên cổ vũ mạnh mẽ phong trào cách mạng trong cả nước lúc bấy giờ. Câu nói của anh: “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác…” đã trở thành lý tưởng sống và vũ khí chiến đấu, kim chỉ nam hành động của thanh niên Việt Nam qua mọi thời kỳ cách mạng.

Tinh thần anh Lý Tự Trọng - khát vọng của thanh niên Hà Tĩnh

Tối 19/11, tại Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng (xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà), Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức lễ thắp nến tri ân tưởng niệm 90 năm ngày hy sinh của Anh hùng liệt sỹ (AHLS) Lý Tự Trọng (21/11/1931 - 21/11/2021).

Khát vọng của thanh niên Hà Tĩnh

Kế thừa truyền thống cách mạng của dân tộc, noi gương anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng, trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Hà Tĩnh luôn là lực lượng xung kích đi đầu trong học tập, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Thời gian qua, tuổi trẻ tỉnh nhà đã triển khai hiệu quả nhiều phong trào hành động cách mạng như: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” và 3 chương trình đồng hành với thanh niên: “Đồng hành với thanh niên trong học tập”; “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”; “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần”…

Qua các phong trào đã tạo nên môi trường lành mạnh cho thanh niên được bồi dưỡng, rèn luyện, phát huy trách nhiệm của bản thân với cộng đồng, xã hội.

Tinh thần anh Lý Tự Trọng - khát vọng của thanh niên Hà Tĩnh

Liên đội Trường Tiểu học Kỳ Thịnh 2 (thị xã Kỳ Anh) tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Lý Tự Trọng - sáng mãi tên anh”.

Năm 2021, tròn 90 năm ngày đồng chí Lý Tự Trọng - người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên anh dũng hi sinh, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã và đang triển khai hiệu quả đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Tinh thần Lý Tự Trọng - Khát vọng của thanh niên” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn phát động. Trong đợt cao điểm từ 14/11 đến nay, toàn tỉnh đã có 340 cơ sở đoàn và 285 liên đội, đoàn trường đồng loạt tổ chức sinh hoạt.

Chị Lê Thị Hòa, Phó Bí thư Đoàn Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Lộc Hà chia sẻ: “Tham gia sinh hoạt chính trị với chủ đề “Tinh thần Lý Tự Trọng - Khát vọng của thanh niên” giúp chúng tôi được bồi đắp thêm về lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, niềm tin vào con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và các thế hệ thanh niên đi trước đã chọn. Từ đó thúc đẩy hành động, phát huy vai trò trách nhiệm của bản thân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn hiện nay”.

Tinh thần anh Lý Tự Trọng - khát vọng của thanh niên Hà Tĩnh

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều đơn vị linh hoạt tổ chức sinh hoạt chuyên đề bằng hình thức trực tuyến.

Cùng với sinh hoạt chính trị, các cấp bộ Đoàn, hội đã xây dựng các ấn phẩm tuyên truyền trực quan trên internet, trên mạng xã hội như tờ rơi, tờ gấp, pano, áp phích, phướn, tranh ảnh, đồ họa thông tin, bộ ảnh tuyên truyền, video clip, infographic… về cuộc đời, tấm gương hy sinh của anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng và các tấm gương anh hùng trẻ tuổi của dân tộc. Tổ chức hiệu quả đợt kết nạp lớp đoàn viên Lý Tự Trọng.

Tinh thần anh Lý Tự Trọng - khát vọng của thanh niên Hà Tĩnh

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Lộc Hà tổ chức lễ kết nạp đoàn viên - lớp đoàn viên Lý Tự Trọng.

Vinh dự là quê hương của người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên, dịp này ngay tại Khu tưởng niệm anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng, ở xã Việt Tiến (Thạch Hà) cũng diễn ra nhiều hoạt động cấp Trung ương như: lễ dâng hương, hoa tri ân; công bố mẫu tượng chân dung đồng chí Lý Tự Trọng; tu sửa, nâng cấp một số hạng mục tại khu tưởng niệm; thăm hỏi, tặng quà thân nhân gia đình đồng chí Lý Tự Trọng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh...

Kỷ niệm 90 năm ngày hy sinh của đồng chí Lý Tự Trọng là dịp ý nghĩa để ĐVTN tưởng nhớ, tri ân và quyết tâm tiếp bước truyền thống, thắp lửa khát vọng, góp sức dựng xây quê hương ngày càng phát triển.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh nguyện một lòng tin tưởng, giương cao ngọn cờ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, vững bước trên con đường mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn; phát huy vai trò, trách nhiệm, khát vọng của mình tham gia xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX của Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh về xây dựng và khơi dậy các giá trị chuẩn mực của con người Hà Tĩnh trong giai đoạn mới.

Bí thư Tỉnh đoàn Lê Thành Đông

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast