“Trái tim xanh” của phong trào tình nguyện ở huyện biên giới Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tập hợp, kêu gọi thanh niên trong và ngoài xã cùng thực hiện các hoạt động thiện nguyện và bảo vệ môi trường - Câu lạc bộ (CLB) Trái tim xanh, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn đã trở thành điểm sáng trong hoat động thanh niên ở Hà Tĩnh.

“Trái tim xanh” của phong trào tình nguyện ở huyện biên giới Hà Tĩnh

Được sự giúp sức của CLB Trái tim xanh và bạn bè, người thân, anh Ước đã có quán bán nước mía nhỏ tại xã Sơn Tây

Vụ tai nạn giao thông cách đây 4 năm tại tỉnh Bình Dương đã khiến cuộc đời anh Phan Ước ở thôn Hoàng Nam, xã Sơn Tây tưởng chừng như khép lại. Trở về quê, anh Ước mất một thời gian sống thực vật, đến khi có thể vận động trở lại thì sức khỏe giảm sút đến hơn 60%, thường bị bệnh động kinh hành hạ.

Vì anh bệnh tật, người vợ dứt áo ra đi, cuộc sống của anh và người con trai 9 tuổi dường như không còn chỗ bấu víu. Giữa những khó khăn, may mắn anh được nhận sự hỗ trợ, tiếp sức từ CLB Trái tim xanh và những người bạn cùng khóa, mở cửa hàng bán nước mía, rửa xe máy kiếm sống qua ngày.

“Trái tim xanh” của phong trào tình nguyện ở huyện biên giới Hà Tĩnh

Sự động viên, ủng hộ của ĐVTN và thành viên CLB đã tiếp thêm động lực cho anh Ước.

Anh Ước bùi ngùi: "Cuộc sống nghiệt ngã khiến tôi nhiều lúc muốn bỏ cuộc. Nhưng lúc đó, tôi lại được bạn bè, các thanh niên trong CLB động viên, chia sẻ, ủng hộ. Từ cốc nước mía đến mỗi lần rửa xe, các bạn đều tìm đến để tôi có thêm thu nhập, tiếp thêm niềm tin cuộc sống cho bố con tôi. CLB còn ủng hộ kinh phí để tôi mua thêm bàn ghế, cốc nước phục vụ cho việc bán hàng".

“Trái tim xanh” của phong trào tình nguyện ở huyện biên giới Hà Tĩnh

Thành viên CLB giúp đỡ gia đình thương binh Nguyễn Văn Tạo dọn dẹp vườn

Cũng như anh Ước, gia đình thương binh Nguyễn Văn Tạo ở thôn Phố Tây, xã Sơn Tây từng được CLB Trái tim xanh giúp đỡ. Các con ở xa, 2 ông bà Tạo tuổi cao, sức yếu nhiều lần muốn cải tạo vườn tạp để trồng thêm cây rau, cây quả nhưng vẫn chưa thể thực hiện được. Hiểu được nguyện vọng của ông bà, mới đây, các thành viên CLB đã dành cả buổi sáng đến giúp dọn dẹp vườn tược, đốn củi... Không chỉ thế, nhóm còn trao tặng 1 phần quà động viên tinh thần ông bà.

Trong suốt hơn 1 năm qua, 41 thành viên CLB Trái tim xanh đã tình nguyện góp hàng trăm ngày công giúp hơn 30 gia đình chỉnh trang vườn hộ, xây dựng nhà nhân ái, vệ sinh môi trường quanh khu vực dân cư sinh sống...

“Trái tim xanh” của phong trào tình nguyện ở huyện biên giới Hà Tĩnh

CLB cũng tự gây quỹ dành nhiều phần quà tặng các hộ khó khăn, gia đình chính sách (Trong ảnh: CLB tặng quà cho gia đình thương binh Nguyễn Văn Tạo)

Chỉ trong vòng 6 tháng sau khi thành lập (tháng 6/2018 đến hết tháng 12/2018), CLB đã trao tặng 45 suất quà với trị giá 15 triệu đồng cho các hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Đáng quý hơn, toàn bộ kinh phí trao quà đều được thành viên CLB tự tay thu gom ve chai, rửa xe, bán hàng gây quỹ.

"Trái tim xanh" còn là nhóm tình nguyện tích cực trong phong trào “Tuổi trẻ Hương Sơn tham gia bảo vệ môi trường nguồn nước, dòng sông quê hương” do Huyện đoàn - Hội LHTN huyện Hương Sơn triển khai.

Mỗi tháng ít nhất một lần, các thành viên CLB tập trung vệ sinh môi trường nguồn nước tại các “điểm đen” rác thải dọc theo sông Ngàn Phố đoạn đi qua địa bàn xã. Các rác thải, cây bụi ngăn dòng chảy hay rác thải dọc bờ sông đều được CLB thu gom, đưa về bãi tập kết rác của xã.

“Trái tim xanh” của phong trào tình nguyện ở huyện biên giới Hà Tĩnh

CLB tích cực trong phong trào vệ sinh môi trường nước

Anh Phan Sắc Biển - Chủ nhiệm CLB Trái tim xanh chia sẻ: "Xuất phát từ mong muốn đoàn kết, tập hợp thanh niên yêu thích hoạt động tình nguyện trên địa bàn, tháng 6/2018, tôi xin chủ trương từ Hội LHTN xã và thành lập CLB Trái tim xanh. Dù mới chỉ hoạt động hơn 1 năm nhưng CLB đang đi đúng hướng với nhiều phần việc ý nghĩa; số lượng thành viên cũng đã tăng từ 20 lên 41 thành viên.

Đáng mừng hơn, những hoạt động của chúng tôi được chính quyền địa phương, tổ chức Đoàn, Hội và người dân vô cùng ủng hộ. Đó là động lực để thời gian tới, CLB tiếp tục đóng góp phần nhỏ sức lực của mình sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn và đồng hành cùng phong trào bảo vệ môi trường”.

CLB Trái tim xanh là CLB thanh niên tình nguyện hoạt động nổi bật nhất ở huyện. Các bạn đang tiếp tục thổi lên ngọn lửa nhiệt huyết cho phong trào tình nguyện của tuổi trẻ huyện nhà. Ngoài thực hiện các phần việc ý nghĩa, thiết thực cho người nghèo, gia đình chính sách, CLB còn sáng tạo, linh hoạt tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao và các hoạt động gây quỹ ý nghĩa... mà các mô hình CLB, đội, nhóm cũng như tổ chức đoàn trên địa bàn cần học hỏi.

Anh Trần Chung Thành - Quyền Bí thư Huyện đoàn Hương Sơn

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast