Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn từ mô hình “ngôi nhà xanh” của Hội LHPN Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Mô hình “ngôi nhà xanh” là ý tưởng đang được các cấp hội phụ nữ ở Hà Tĩnh triển khai hiệu quả nhằm thu gom phế liệu, góp phần bảo vệ môi trường và gây quỹ, giúp hội viên khó khăn.

Các ngôi nhà được thiết kế bằng khung thép chắc chắn, lợp mái tôn, bọc lưới sắt xung quanh, thường được đặt tại các địa điểm công cộng để tiện cho người dân bỏ phế liệu.

Năm 2018, Hội LHPN xã Sơn Châu được chọn làm điểm để xây dựng mô hình thu gom phế liệu gây quỹ của Hội LHPN huyện Hương Sơn. Sau khi triển khai hiệu quả tại một số chi hội, đầu năm 2021, Hội LHPN xã đã nhân rộng ra 6 chi hội trong xã với tên gọi là mô hình “ngôi nhà xanh”.

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn từ mô hình “ngôi nhà xanh” của Hội LHPN Hà Tĩnh

Phế liệu được phụ nữ Sơn Châu tận dụng làm chậu hoa, thiết kế hàng rào xanh.

Từ đó đến nay, cứ đều đặn vào sáng chủ nhật tuần thứ 2 trong tháng, các chi hội sẽ ra quân tổng vệ sinh, thu gom phế liệu để đóng góp cho các “ngôi nhà xanh”. Công việc này được triển khai gắn với việc phân loại rác thải tại nguồn nên các chi hội ở Sơn Châu khá thuận lợi trong thu gom.

Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Châu Nguyễn Thị Hương Giang cho biết: “Tính đến nay, số tiền thu được từ việc bán phế liệu là gần 30 triệu đồng. Chúng tôi dùng để thăm hỏi hội viên khi ốm đau, hỗ trợ mô hình sinh kế cho hội viên nghèo; xây hố ủ phân vi sinh, hỗ trợ mua cây giống làm hàng rào xanh, vẽ bích họa đường trục thôn...”.

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn từ mô hình “ngôi nhà xanh” của Hội LHPN Hà Tĩnh

Những con đường bích họa được hoàn thành bằng nguồn kinh phí thu từ việc bán phế liệu.

Đến nay, các chi hội đã hỗ trợ được 6 mô hình sinh kế (mỗi mô hình 50 con gà giống, 30 kg cám và thuốc thú y); hàng trăm mét đường hoa, bích họa; hàng chục hố ủ phân vi sinh...

Chị Nguyễn Thị Hồng - hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Tháp Sơn, xã Sơn Châu chia sẻ: “Sau 4 tháng được chi hội hỗ trợ gà và thức ăn, tôi đã xuất bán lứa đầu tiên thu được hơn 10 triệu đồng, góp phần tăng thu nhập cho gia đình”.

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn từ mô hình “ngôi nhà xanh” của Hội LHPN Hà Tĩnh

Từ nguồn thu gom phế liệu, Hội LHPN xã Sơn Châu hỗ trợ được 6 mô hình sinh kế cho hội viên khó khăn.

Dù thành lập chưa lâu, nhưng với cách làm sáng tạo, mô hình “ngôi nhà xanh” của Hội LHPN phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh) cũng đã phát huy được hiệu quả.

Chủ tịch Hội LHPN phường Đại Nài Dương Thị Hiền cho biết: “Các hội viên tham gia rất tích cực, có ý thức thu gom phế liệu mọi lúc, mọi nơi và mang về tập kết ở thùng tiết kiệm sinh thái. Hội LHPN xã cũng đặt vấn đề với các chủ công trình xây dựng nhà ở trên địa bàn để thu gom; bán phế liệu trực tiếp cho các cơ sở thu mua... Nhờ đó, chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng triển khai, hội đã thu được gần 4,5 triệu đồng, đóng góp vào quỹ hội”.

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn từ mô hình “ngôi nhà xanh” của Hội LHPN Hà Tĩnh

Phụ nữ phường Đại Nài tích cực hưởng ứng thu gom phế liệu gây quỹ.

Không chỉ gây quỹ cho hoạt động của hội, mô hình này còn góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức cho chị em trong thực hiện tiêu chí “3 sạch”, tạo thói quen phân loại rác thải tại nguồn. Tại huyện Kỳ Anh, 6 mô hình thu gom phế liệu cũng đã được triển khai tại xã Kỳ Xuân, Kỳ Giang, Kỳ Tiến, Kỳ Thư.

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn từ mô hình “ngôi nhà xanh” của Hội LHPN Hà Tĩnh

Không chỉ gây quỹ, mô hình "ngôi nhà xanh" còn giúp chị em phụ nữ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống. (Trong ảnh: mô hình "ngôi nhà xanh" của chị em phụ nữ huyện Kỳ Anh).

Chị Nguyễn Thị Kim Dung - cán bộ Hội LHPN huyện Kỳ Anh cho biết: “Tuy số tiền thu được của các đơn vị không lớn nhưng từ khi triển khai mô hình này, ý thức thu gom, phân loại rác thải, giữ gìn môi trường sống của chị em hội viên thay đổi rất nhiều, góp phần vào phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương”.

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn từ mô hình “ngôi nhà xanh” của Hội LHPN Hà Tĩnh

Toàn tỉnh hiện có 115 mô hình "ngôi nhà xanh" hoạt động hiệu quả. Trong ảnh: Phụ nữ tổ dân phố Phú Nghĩa - thị trấn Lộc Hà ra mắt mô hình "ngôi nhà xanh".

Nhận thấy hiệu quả của mô hình, nhiều địa phương cũng đã triển khai, thu hút đông đảo chị em tham gia. Toàn tỉnh hiện có 115 mô hình “ngôi nhà xanh” thu gom phế liệu, tạo nguồn thu ổn định cho các cấp hội hoạt động.

Với phương châm “việc làm nhỏ, tác động lớn”, mô hình đang góp phần bảo vệ môi trường, hỗ trợ kinh phí cho hoạt động hội; đồng thời, là phần việc ý nghĩa chào mừng đại hội phụ nữ các cấp.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast