“Choáng váng” trước con đường dài nhất thế giới 48.000 km

Trải dài từ phía Bắc băng giá của vịnh Prudhoe, Alaska chạy dọc Bắc Mỹ và Nam Mỹ tới tận Ushuia, thủ phủ của tỉnh Tierra del Fuego của Argentina, Xa lộ Liên Mỹ là con đường dài tới gần 48.000 km.

“Choáng váng” trước con đường dài nhất thế giới 48.000 km

Xa lộ Liên Mỹ là hệ thống đường cao tốc nối châu Mỹ có tổng chiều dài khoảng 48.000 km. Ảnh: Travel and Leisure

Tuyến đường bộ không tưởng này gần như kéo dài liên tục, ngoại trừ một đoạn ngắt quãng khoảng 100 km bởi một khu rừng nhiệt đới, đầm lầy nằm giữa biên giới Panama và Colombia, được gọi là Darién Gap. Không có con đường nào tồn tại giữa Yaviza, Panama và Turbo, Colombia, vì việc xây dựng được cho là quá đắt đỏ. Cũng có những quan ngại rằng một đường cao tốc chạy qua khu vực này sẽ làm hỏng môi trường tự nhiên và ảnh hưởng đến người dân bản địa.

Trên thực tế, do có phần gián đoạn Darién Gap nên du khách sẽ không thể đi qua Nam Mỹ và Trung Mỹ bằng xe cơ giới truyền thống.

“Choáng váng” trước con đường dài nhất thế giới 48.000 km

Tuy nhiên, do có phần gián đoạn nên sẽ không thể đi qua Nam Mỹ và Trung Mỹ bằng xe cơ giới truyền thống. Ảnh: Travel and Leisure

Tuy nhiên, Xa lộ Liên Mỹ vẫn nằm trong một hệ thống đường cao tốc kết nối gần như tất cả các quốc gia châu Mỹ. Theo sách kỷ lục Guinness, đây là tuyến đường bộ mà xe có động cơ có thể lưu thông dài nhất thế giới.

35 tuyến đường nổi tiếng nhất thuộc xa lộ này đều để đi về phía nam đến Mexico và Trung Mỹ. Sau đó, xa lộ sẽ bắt qua những khu rừng rậm, núi non, sa mạc và bờ biển Thái Bình Dương của Nam Mỹ. Nó cũng đi qua Ecuador, Peru và Chile trước khi rẽ sang phía đông vào Argentina. Khi đến Buenos Aires, tuyến đường tiếp tục hướng về phía nam đến cuối Argentina.

Ở đây, Xa lộ Liên Mỹ một lần nữa gặp phải “chướng ngại vật” là Eo biển Magellan. Du khách sẽ buộc phải đi một chuyến phà qua đây để đến được quần đảo Tierra del Fuego. Chặng tiếp theo sẽ đưa chúng ta qua Uruguay và dọc theo đường bờ biển của Brazil đi qua các thành phố như São Paulo và Rio de Janeiro trên Quốc lộ 116 của Brazil.

“Choáng váng” trước con đường dài nhất thế giới 48.000 km

Xa lộ Liên Mỹ sẽ đưa du khách qua đủ mọi địa hình, khí hậu và các nền văn hóa khác nhau ở châu Mỹ. Ảnh: Travel and Leisure

Khoảng 48.000 km của đường cao tốc Liên Mỹ đại diện cho hệ thống đường cao tốc rộng lớn nhất trên Trái đất, đi qua nhiều nền văn hóa, đủ mọi địa hình cùng các vùng khí hậu và sinh thái khác nhau, từ rừng rậm, sa mạc khô cằn, một số trong đoạn số đó chỉ đi được trong mùa khô và ở nhiều khu vực lái xe đôi khi nguy hiểm.

Theo Travel and Leisure/VNN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast