Đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến cần tới khoảng 50 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật, tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến có tổng mức đầu tư 50 tỷ USD.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải lập báo cáo nghiên cứu khả thi và Bộ đặt mục tiêu cố gắng đến năm 2019-2020 sẽ trình Chính phủ đoạn tuyến đường sắt cao tốc là Hà Nội-Vinh, Thành phố Hồ Chí Minh-Nha Trang.

duong sat cao toc bac nam du kien can toi khoang 50 ty usd

Mẫu tàu Shinkansen của Nhật Bản. (Nguồn: vulcanpost.com)

Lý giải về việc vì sao phải đầu tư đường bộ trước đường sắt cao tốc, tại cuộc Tọa đàm “Xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam nhánh Đông từ chủ trương, chính sách đến hiện thực” vào sáng nay (1/11), Thứ trưởng Nhật phân tích đường sắt cao tốc đã làm phải ít nhất từ 300-400km. Nếu làm đường cao tốc, nước ta hoàn toàn tự chủ 100% về mặt kỹ thuật, thi công, thiết kế và nguồn nguyên liệu nhưng với đường sắt cao tốc thì đến 90% phải lệ thuộc vào nước ngoài do chưa đủ trình độ, năng lực, từ khâu công nghệ, vật tư. Chưa kể, chi phí làm đường sắt cao tốc rất cao và thời gian dài.

Liên quan đến việc Bộ Giao thông Vận tải có xác định quy hoạch hoặc xây dựng đường sắt tốc Bắc-Nam song song hoặc trùng với đường sắt tốc độ cao, ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) cho rằng, dựa trên nghiên cứu của TEDI, JICA, trên toàn tuyến đường bộ và đường sắt cao tốc có 18 điểm và hai tuyến này sẽ có chung một hành lang với chiều dài 183km.

Tuy nhiên, trong tiến trình nghiên cứu dự kiến trình Quốc hội năm 2018, theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, TEDI có nghiên cứu tương quan và xem xét tính kết nối hai tuyến này.

“Cao tốc Bắc-Nam từng đoạn sẽ có kết nối với các tuyến khác cũng như phương thức vận tải. Đường bộ hiệu quả phạm vi dưới 300km. Mỗi loại hình vận tải có sự cạnh tranh nhưng cũng có lợi thế riêng để phát triển,” ông Sơn đánh giá.

Đặt vấn đề các phương thức vận tải như đường bộ cao tốc, đường sắt cao tốc và hàng không thì loại hình nào sẽ chiếm lĩnh thị trường trong tương lai trên tuyến Hà Nội-Vinh hay Nha Trang-Thành phố Hồ Chí Minh là một câu hỏi khó, ông Sơn cho biết, với loại hình 300km, các nước phát triển lựa chọn đường sắt tốc độ cao chiếm ưu thế, đây là một tiền đề nghiên cứu trong tương lai, nhưng chưa triển khai được do nguồn vốn lớn khi tổng thể khoảng 50 tỷ USD.

“Riêng tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội-Vinh dự kiến tổng mức đầu tư là 15 tỷ USD đầu tư cho 300km. Thế nhưng, khi làm xong thì công tác khai thác, vận hành là cả một vấn đề chưa kể nhu cầu người sử dụng và mức giá dịch vụ. Nếu đầu tư cao tốc thì khoảng hơn 2,45 tỷ USD,” ông Sơn đưa ra sự so sánh.

Bên cạnh đó, ông Sơn cũng bày tỏ sự trong giai đoạn trước mắt đầu tư đường bộ là khả thi cả về xây dựng và mức phí chịu đựng của người dân, trong tương lai phải tiếp tục đặt ra bài toán phải xây dựng đường sắt tốc độ cao đường sắt tốc độ cao.

Tại buổi Tọa đàm, các chuyên gia và lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước đều thừa nhận, đường sắt tốc độ cao Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh chỉ phát huy được hiệu quả khi được xây dựng hoàn chỉnh hoặc có thể khai thác từng đoạn khi xây dựng các đoạn đủ dài, tuy nhiên hiệu quả thúc đẩy phát triển kinh tế không cao bằng đường bộ cao tốc; trình độ công nghệ của đất nước hiện nay chưa đủ khả năng để làm chủ kỹ thuật chế tạo các thiết bị xây dựng, sửa chữa; cần chuẩn bị chương trình đào tạo nguồn nhân lực để nhận chuyển giao, quản lý khai thác khi dự án kết thúc…/.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Nhộn nhịp mua sắm lễ rằm tháng Bảy

Nhộn nhịp mua sắm lễ rằm tháng Bảy

Dịp rằm tháng Bảy, thị trường lễ vật cúng ở Hà Tĩnh diễn ra nhộn nhịp. Sức tiêu thụ các mặt hàng như hoa quả, cau trầu, hoa tươi, mâm cỗ cúng làm sẵn… tăng mạnh so với ngày thường.
Giám sát chặt chẽ biến động giá cả thị trường, không để tăng giá bất hợp lý

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả thị trường, không để tăng giá bất hợp lý

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp Bộ Công Thương và các địa phương theo dõi sát tình hình sản xuất, nhu cầu tiêu dùng, diễn biến giá cả các mặt hàng nông sản thiết yếu, các vật tư nông nghiệp, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý.
Ngành bán lẻ vào mùa sôi động cuối năm

Ngành bán lẻ vào mùa sôi động cuối năm

Liên tục tăng trưởng tốt trong những tháng của năm 2025, ngành bán lẻ Hà Tĩnh đang bước vào mùa hoạt động sôi động nhất, dự báo bứt phá mạnh mẽ từ “cơn sóng” tiêu dùng cuối năm.
Khơi thông dòng vốn hỗ trợ hợp tác xã Hà Tĩnh phát triển

Khơi thông dòng vốn hỗ trợ hợp tác xã Hà Tĩnh phát triển

Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã (HTX) tỉnh Hà Tĩnh đã và đang trở thành điểm tựa tài chính quan trọng, giúp nhiều HTX tháo gỡ nút thắt về vốn, đổi mới tư duy sản xuất – kinh doanh, nâng cao thu nhập cho thành viên, góp phần đưa kinh tế tập thể ngày càng phát triển vững.
Những người giữ "trái tim xanh" cho đại ngàn

Những người giữ "trái tim xanh" cho đại ngàn

Lọt thỏm giữa biển xanh của đại ngàn, Trạm Bảo vệ rừng Sao La (Vườn Quốc gia Vũ Quang, Hà Tĩnh) hiện lên như một chấm nhỏ kiên cường, nơi những con người quả cảm đang ngày đêm cống hiến tuổi xuân để giữ cho đại ngàn mãi xanh. Dù phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thiếu thốn, họ vẫn bám trụ, lấy tình yêu rừng làm động lực, lấy trách nhiệm làm kim chỉ nam.