Đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến cần tới khoảng 50 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật, tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến có tổng mức đầu tư 50 tỷ USD.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải lập báo cáo nghiên cứu khả thi và Bộ đặt mục tiêu cố gắng đến năm 2019-2020 sẽ trình Chính phủ đoạn tuyến đường sắt cao tốc là Hà Nội-Vinh, Thành phố Hồ Chí Minh-Nha Trang.

duong sat cao toc bac nam du kien can toi khoang 50 ty usd

Mẫu tàu Shinkansen của Nhật Bản. (Nguồn: vulcanpost.com)

Lý giải về việc vì sao phải đầu tư đường bộ trước đường sắt cao tốc, tại cuộc Tọa đàm “Xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam nhánh Đông từ chủ trương, chính sách đến hiện thực” vào sáng nay (1/11), Thứ trưởng Nhật phân tích đường sắt cao tốc đã làm phải ít nhất từ 300-400km. Nếu làm đường cao tốc, nước ta hoàn toàn tự chủ 100% về mặt kỹ thuật, thi công, thiết kế và nguồn nguyên liệu nhưng với đường sắt cao tốc thì đến 90% phải lệ thuộc vào nước ngoài do chưa đủ trình độ, năng lực, từ khâu công nghệ, vật tư. Chưa kể, chi phí làm đường sắt cao tốc rất cao và thời gian dài.

Liên quan đến việc Bộ Giao thông Vận tải có xác định quy hoạch hoặc xây dựng đường sắt tốc Bắc-Nam song song hoặc trùng với đường sắt tốc độ cao, ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) cho rằng, dựa trên nghiên cứu của TEDI, JICA, trên toàn tuyến đường bộ và đường sắt cao tốc có 18 điểm và hai tuyến này sẽ có chung một hành lang với chiều dài 183km.

Tuy nhiên, trong tiến trình nghiên cứu dự kiến trình Quốc hội năm 2018, theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, TEDI có nghiên cứu tương quan và xem xét tính kết nối hai tuyến này.

“Cao tốc Bắc-Nam từng đoạn sẽ có kết nối với các tuyến khác cũng như phương thức vận tải. Đường bộ hiệu quả phạm vi dưới 300km. Mỗi loại hình vận tải có sự cạnh tranh nhưng cũng có lợi thế riêng để phát triển,” ông Sơn đánh giá.

Đặt vấn đề các phương thức vận tải như đường bộ cao tốc, đường sắt cao tốc và hàng không thì loại hình nào sẽ chiếm lĩnh thị trường trong tương lai trên tuyến Hà Nội-Vinh hay Nha Trang-Thành phố Hồ Chí Minh là một câu hỏi khó, ông Sơn cho biết, với loại hình 300km, các nước phát triển lựa chọn đường sắt tốc độ cao chiếm ưu thế, đây là một tiền đề nghiên cứu trong tương lai, nhưng chưa triển khai được do nguồn vốn lớn khi tổng thể khoảng 50 tỷ USD.

“Riêng tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội-Vinh dự kiến tổng mức đầu tư là 15 tỷ USD đầu tư cho 300km. Thế nhưng, khi làm xong thì công tác khai thác, vận hành là cả một vấn đề chưa kể nhu cầu người sử dụng và mức giá dịch vụ. Nếu đầu tư cao tốc thì khoảng hơn 2,45 tỷ USD,” ông Sơn đưa ra sự so sánh.

Bên cạnh đó, ông Sơn cũng bày tỏ sự trong giai đoạn trước mắt đầu tư đường bộ là khả thi cả về xây dựng và mức phí chịu đựng của người dân, trong tương lai phải tiếp tục đặt ra bài toán phải xây dựng đường sắt tốc độ cao đường sắt tốc độ cao.

Tại buổi Tọa đàm, các chuyên gia và lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước đều thừa nhận, đường sắt tốc độ cao Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh chỉ phát huy được hiệu quả khi được xây dựng hoàn chỉnh hoặc có thể khai thác từng đoạn khi xây dựng các đoạn đủ dài, tuy nhiên hiệu quả thúc đẩy phát triển kinh tế không cao bằng đường bộ cao tốc; trình độ công nghệ của đất nước hiện nay chưa đủ khả năng để làm chủ kỹ thuật chế tạo các thiết bị xây dựng, sửa chữa; cần chuẩn bị chương trình đào tạo nguồn nhân lực để nhận chuyển giao, quản lý khai thác khi dự án kết thúc…/.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Trồng rau gia vị, đầu tư ít, hiệu quả cao

Trồng rau gia vị, đầu tư ít, hiệu quả cao

Với ưu điểm chi phí đầu tư ít, thị trường tiêu thụ ổn định, cho thu hoạch quanh năm, mô hình trồng rau gia vị đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ dân tại nhiều địa phương.
Tài chính thị trường ngày 26/9: Tiền đặt cọc đấu giá đất tối đa 50% giá khởi điểm?

Tài chính thị trường ngày 26/9: Tiền đặt cọc đấu giá đất tối đa 50% giá khởi điểm?

Bộ Tư pháp đề xuất tăng mức tiền đặt trước trong đấu giá quyền sử dụng đất lên 50% giá khởi điểm, đồng thời bổ sung chế tài nghiêm khắc với trường hợp bỏ cọc nhằm ngăn chặn trục lợi, thao túng và lành mạnh hóa thị trường bất động sản. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Vấn đề hôm nay: Công nghiệp Hà Tĩnh - dấu ấn và kỳ vọng

Vấn đề hôm nay: Công nghiệp Hà Tĩnh - dấu ấn và kỳ vọng

Nhiệm kỳ 2020-2025, công nghiệp nổi lên là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng của Hà Tĩnh. Thành tựu này cần được nhìn nhận như thế nào? Dư địa khai phá và triển vọng của công nghiệp trong nhiệm kỳ mới là ra sao? Nội dung sẽ được trao đổi trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Giá xăng giảm mạnh

Giá xăng giảm mạnh

Từ 15h ngày 25/9, giá xăng RON 95 giảm 440 đồng/lít xuống 20.160 đồng/lít. Từ đầu năm, mặt hàng này đã có 22 lần tăng giá và 18 lần giảm giá.
Tỉnh táo trước các kênh hướng dẫn đầu tư vàng trên mạng

Tỉnh táo trước các kênh hướng dẫn đầu tư vàng trên mạng

Trong bối cảnh giá vàng biến động mạnh, nhiều kênh hướng dẫn mua bán kim loại quý này xuất hiện trên mạng xã hội. Tuy nhiên, người dân Hà Tĩnh cần cảnh giác với các “chuyên gia” tự xưng dẫn đến quyết định đầu tư thiếu cơ sở.
Ra sức lao động, sản xuất hướng về ngày hội lớn

Ra sức lao động, sản xuất hướng về ngày hội lớn

Với tinh thần trách nhiệm và khí thế hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, tại các nhà máy, không khí thi đua lao động, sản xuất lan tỏa mạnh mẽ, ghi nhận kết quả cao, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Hà Tĩnh triển khai hiệu quả Nghị quyết 19-NQ/TW về "tam nông"

Hà Tĩnh triển khai hiệu quả Nghị quyết 19-NQ/TW về "tam nông"

Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, nông nghiệp Hà Tĩnh duy trì tăng trưởng khá cao; cơ cấu lại sản xuất chuyển dịch theo hướng tích cực; đời sống người dân nông thôn được nâng lên; phong trào xây dựng NTM đạt kết quả toàn diện.