Đây là mẫu xe chiến lược của Ford tại Việt Nam trong năm 2018, được hướng tới những khách hàng đang tìm kiếm một chiếc xe mạnh mẽ, an toàn, có khả năng vượt địa hình tốt và có giá bán cạnh tranh.
Theo cam kết trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA), những xe có tỷ lệ nội địa hóa nội khối từ 40% trở lên sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu 0%. Điều này có nghĩa, đến 2018, Việt Nam có thể nhập ôtô từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia... với thuế 0%, giảm sâu với mức thuế ở 2017 là 30%.
Tuy nhiên, xe hơi muốn được giảm giá như vậy, phải đáp ứng đủ hai tiêu chí, sản xuất bởi một nước ASEAN và tỷ lệ nội địa hóa nội khối là 40%. Điều này có nghĩa, xe nhập từ ASEAN nhưng tỷ lệ nội địa thấp hơn 40% hoặc xe nhập từ một nước ngoài ASEAN như Hàn Quốc, Nhật, châu Âu... cũng không được hưởng mức ưu đãi này. Theo các nhà sản xuất, hiện ở thị trường Việt Nam, số mẫu xe này khá ít, nhưng số lượng có thể tăng lên vào năm sau khi các hãng lần lượt đưa nhiều sản phẩm mới về nước.
Ford Việt Nam là một trong những hãng xe nắm kịp xu thế. Họ đã quyết định mang trong bộ sản phẩm Everest của mình về thị trường Việt Nam. Điều đó đồng nghĩa với việc Ford Việt Nam bắt đầu phân phối hai phiên bản tiêu chuẩn Everest Ambiente 4x4 MT và 4x4 MT, đồng thời tái phân phối biến thể cao cấp nhất Everest Titanium+ 3.2L AT 4WD. Như vậy, dòng xe Everest sẽ có tới 5 phiên bản tại thị trường Việt Nam.
Với mức được dự báo là rất hợp lý, Ford Everest Ambiente MT 4x4 có thể trở thành mẫu xe SUV 7 chỗ hấp dẫn nhất trong phân khúc. Những đối thủ cùng tầm với Everest Ambiente là Toyota Fortuner 2.4G 4x2, Isuzu mu-X và Chevrolet Trailblazer 2.5 MT 4x2. Tất cả đều có giá đề xuất khoảng 900 triệu đồng (trừ Chevrolet Trailblazer chưa chốt giá bán) và sở hữu động cơ chạy dầu diesel. Dưới đây là bảng so sánh công suất động cơ và hệ dẫn động của Ford Everest, Toyota Fortuner, Isuzu Mu-X và Chevrolet Trailblazer.
Khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh, Ford Everest Ambiente được trang bị động cơ dầu tăng áp mạnh mẽ hàng đầu phân khúc. Công suất tối đa 160 mã lực của Everest Ambiente đến từ tua vòng sớm nhất (3.200 vòng/phút) và lực mô-men xoắn cực đại 385 Nm, tuy kém một chút so với Fortuner nhưng lại tồn tại ở dải tua vòng rộng hơn, từ 1.600 vòng/phút lên tới 2.500 vòng/phút. Hơn nữa, hộp số sàn 6 cấp của Ford Everest Ambiente cũng ưu việt hơn hộp số 5 cấp độ của Toyota Fortuner.
Trong hai phiên bản Ambiente mới được ra mắt, có thể thấy Ambiente MT 4x4 là mẫu xe hấp dẫn hơn cả. Phiên bản Ambiente MT 4x4 vẫn giữ được những công nghệ vận hành tuyệt vời của dòng xe Everest. Đó là hệ dẫn động bốn bánh, hệ thống kiểm soát đường địa hình (Terrain Management System) với 4 chế độ, khóa vi sai cầu sau điều khiển điện tử v.v.. Bên cạnh đó, các thông số ấn tượng như khả năng lội nước sâu 800 mm, khoảng sáng gầm xe 225 mm, góc tới 29.5 độ, góc thoát 25 độ sẽ giúp bạn tự tin chinh phục mọi loại địa hình khó khăn nhất.
Là phiên bản tiêu chuẩn nhưng những trang bị nội thất và an toàn của Ford Everest Ambiente MT 4x4 cũng rất đáng kể. Về mặt tiện nghi, Ford Everest Ambiente có vô lăng trợ lực điện, một trang bị đáng giá trong bối cảnh tất cả mẫu xe cạnh tranh chỉ sở hữu hệ thống trợ lực dầu. Bên cạnh đó là hệ thống chống ồn chủ động tiên tiến, giúp mang lại không gian nội thất yên tĩnh và thoải mái. Ford Everest Ambiente còn được trang bị hệ thống thông tin giải trí Sync với tính năng điều khiển bằng giọng nói, 3 cổng 12V, 1 cổng AUX, kết nối Bluetooth, điều hòa chỉnh cơ và hệ thống âm thanh 8 loa.
Quan trọng hơn cả, Ford Everest Ambiente là chiếc xe sở hữu nhiều trang bị an toàn nhất phân khúc, trong khi nhiều phiên bản tiêu chuẩn của các dòng xe cạnh tranh bị cắt giảm tính năng an toàn khá mạnh tay. Everest Ambiente sở hữu hệ thống ABS với phanh đĩa ở cả bốn bánh xe (Fortuner có phanh sau dạng tang trống), phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESP (Fortuner và Trailblazer không có), hệ thống kiểm soát chống lật xe, hệ thống kiểm soát khi xe vào cua, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và 2 túi khí SRS.
Có thể thấy, Ford Everest Ambiente MT 4x4 là một trong những lựa chọn sáng giá nhất trong phân khúc xe SUV 7 chỗ có giá bán dưới 1 tỷ đồng. Xe sở hữu những trang bị an toàn và khả năng offroad hàng đầu, đi kèm giá bán rất cạnh tranh. Đây sẽ là mẫu xe chiến lược của Ford trong chiến dịch nâng cao thị phần tại Việt Nam trong năm 2018 sắp tới.