Giải mã phương tiện đặc biệt vận chuyển Su-27 tới Việt Nam

Vào giai đoạn giữa thập niên 1990, Không quân nhân dân Việt Nam bắt đầu được tiếp nhận những chiếc tiêm kích thế hệ 4 Su-27 Flanker hiện đại.

Theo số liệu của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm - SIPRI, Việt Nam đã ký hợp đồng trị giá 200 triệu USD với Nga vào năm 1994 để đặt mua 6 tiêm kích chiếm ưu thế trên không hạng nặng Su-27SK và Su-27UBK (phiên bản 2 chỗ ngồi). Đơn hàng đã bàn giao đầy đủ trong năm 1995.

giai ma phuong tien dac biet van chuyen su 27 toi viet nam

Tiêm kích Su-27SK số hiệu 6001 - Chiếc Flanker đầu tiên của Không quân nhân dân Việt Nam.

Sau đó đến năm 1996, Việt Nam và Nga lại ký hợp đồng cung cấp 6 chiếc Su-27SK/UBK tiếp theo, chúng được giao hàng trong giai đoạn 1997 - 1998.

Trong những năm gần đây, hình ảnh thường thấy mỗi khi Nga đưa tiêm kích Su-30MK2 tới Việt Nam đó là những chiếc vận tải cơ khổng lồ An-124 Ruslan mở cửa khoang hàng phía buồng lái để đưa chiếc tiêm kích đó ra ngoài.

giai ma phuong tien dac biet van chuyen su 27 toi viet nam

Tiêm kích Su-30MK2 được vận chuyển sang Việt Nam bằng máy bay vận tải phản lực An-124 Ruslan

Thế nhưng đối với những chiếc Su-27 lại khác, "người vận chuyển" của chúng là loại An-22 Antaeus - chiếc máy bay vận tải sử dụng động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới.

giai ma phuong tien dac biet van chuyen su 27 toi viet nam

Tiêm kích Su-27 được đưa ra khỏi máy bay vận tải An-22 Antaeus

An-22 là máy bay thân rộng đầu tiên của Liên Xô. Cho đến thời điểm hiện tại nó vẫn giữ vị trí số 1 trong bảng xếp hạng các máy động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới Thậm chí nó còn từng là vận tải cơ khổng lồ nhất hành tinh cho đến khi chiếc Lockheed C-5 Galaxy của Mỹ ra đời.

Antaeus được xem như bản mở rộng của An-12, nó thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 27/2/1965, được giới thiệu năm 1967 và sản xuất hàng loạt trong giai đoạn 1966 - 1976 với tổng số 68 chiếc xuất xưởng.

giai ma phuong tien dac biet van chuyen su 27 toi viet nam

Kích thước khổng lồ của máy bay vận tải quân sự An-22 Antaeus

Thông số kỹ thuật cơ bản: kíp lái 5 - 6 người; chiều dài 57,9 m; sải cánh 64,4 m; cao 12,53 m; trọng lượng rỗng 114 tấn; trọng lượng cất cánh tối đa 250 tấn; tải trọng chuyên chở thông thường 80 tấn (hoặc có thể lên tới 100 tấn khi rút bớt lượng nhiên liệu trong thân) nhưng chỉ mang được 29 người trong khoang điều áp bố trí phía trước.

An-22 được trang bị 4 động cơ cánh quạt kép quay ngược chiều Kuznetsov NK-12MA công suất 11.186 kW mỗi chiếc cho tốc độ tối đa 740 km/h; tầm hoạt động 5.000 km khi mang tải trọng tối đa; hoặc 10.950 km khi mang tải 45.000 kg; trần bay 8.000 m.

Do được chế tạo đã lâu và khả năng mang tải không bằng "người em" An-124 Ruslan cho nên đã rất lâu chiếc An-22 Antaeus không hạ cánh xuống dải đất Việt Nam, công việc hiện tại của An-22 hầu hết đã giao cho dòng phản lực Il-76 và An-124 đảm nhiệm.

Theo baodatvviet.vn

Đọc thêm

Quân khu 4 - tiền tuyến kiên cường, hậu phương vững chắc

Quân khu 4 - tiền tuyến kiên cường, hậu phương vững chắc

Tại hội thảo "Quân khu 4 - Tiền tuyến kiên cường, hậu phương vững chắc", đại biểu Hà Tĩnh đã trình bày tham luận "Phát huy kinh nghiệm xây dựng hậu phương, chi viện tiền tuyến, đưa Hà Tĩnh trở thành tỉnh khá của cả nước".
Sắp xếp tổ chức quân sự địa phương đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Sắp xếp tổ chức quân sự địa phương đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Ngày 2/4, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương chủ trì Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ 13, xem xét, cho ý kiến vào Đề án về tổ chức quân sự địa phương “tinh, gọn, mạnh” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng, điều hành hội nghị.
Thành tựu của đất nước sau 50 năm: Tiền đề cho kỷ nguyên vươn mình

Thành tựu của đất nước sau 50 năm: Tiền đề cho kỷ nguyên vươn mình

Sau gần 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Những kết quả nổi bật trên các lĩnh vực tạo tiền đề cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Những đóng góp của quân và dân Hà Tĩnh trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước

Những đóng góp của quân và dân Hà Tĩnh trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước

Trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, quân và dân Hà Tĩnh đã không tiếc sức người, sức của, kiên cường chiến đấu. Những thắng lợi to lớn trong thời kỳ này đã khẳng định lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần dũng cảm, góp phần quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc và tiếp tục đưa Hà Tĩnh phát triển trong giai đoạn mới.
Các giai đoạn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Các giai đoạn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ trường kỳ, gian khổ với nhiều giai đoạn lịch sử, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã anh dũng, kiên cường chiến đấu. Cuộc kháng chiến chống Mỹ giành thắng lợi đã giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam.
Ngày 19/3/1975: Giải phóng Quảng Trị

Ngày 19/3/1975: Giải phóng Quảng Trị

Tại mặt trận Quảng Trị, đêm 18 rạng ngày 19/3/1975, các lực lượng ta đồng loạt tiến công vào tuyến phòng thủ của địch. Đến 18 giờ 30 phút cùng ngày, tỉnh Quảng Trị hoàn toàn được giải phóng.