Giải mã phương tiện đặc biệt vận chuyển Su-27 tới Việt Nam

Vào giai đoạn giữa thập niên 1990, Không quân nhân dân Việt Nam bắt đầu được tiếp nhận những chiếc tiêm kích thế hệ 4 Su-27 Flanker hiện đại.

Theo số liệu của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm - SIPRI, Việt Nam đã ký hợp đồng trị giá 200 triệu USD với Nga vào năm 1994 để đặt mua 6 tiêm kích chiếm ưu thế trên không hạng nặng Su-27SK và Su-27UBK (phiên bản 2 chỗ ngồi). Đơn hàng đã bàn giao đầy đủ trong năm 1995.

giai ma phuong tien dac biet van chuyen su 27 toi viet nam

Tiêm kích Su-27SK số hiệu 6001 - Chiếc Flanker đầu tiên của Không quân nhân dân Việt Nam.

Sau đó đến năm 1996, Việt Nam và Nga lại ký hợp đồng cung cấp 6 chiếc Su-27SK/UBK tiếp theo, chúng được giao hàng trong giai đoạn 1997 - 1998.

Trong những năm gần đây, hình ảnh thường thấy mỗi khi Nga đưa tiêm kích Su-30MK2 tới Việt Nam đó là những chiếc vận tải cơ khổng lồ An-124 Ruslan mở cửa khoang hàng phía buồng lái để đưa chiếc tiêm kích đó ra ngoài.

giai ma phuong tien dac biet van chuyen su 27 toi viet nam

Tiêm kích Su-30MK2 được vận chuyển sang Việt Nam bằng máy bay vận tải phản lực An-124 Ruslan

Thế nhưng đối với những chiếc Su-27 lại khác, "người vận chuyển" của chúng là loại An-22 Antaeus - chiếc máy bay vận tải sử dụng động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới.

giai ma phuong tien dac biet van chuyen su 27 toi viet nam

Tiêm kích Su-27 được đưa ra khỏi máy bay vận tải An-22 Antaeus

An-22 là máy bay thân rộng đầu tiên của Liên Xô. Cho đến thời điểm hiện tại nó vẫn giữ vị trí số 1 trong bảng xếp hạng các máy động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới Thậm chí nó còn từng là vận tải cơ khổng lồ nhất hành tinh cho đến khi chiếc Lockheed C-5 Galaxy của Mỹ ra đời.

Antaeus được xem như bản mở rộng của An-12, nó thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 27/2/1965, được giới thiệu năm 1967 và sản xuất hàng loạt trong giai đoạn 1966 - 1976 với tổng số 68 chiếc xuất xưởng.

giai ma phuong tien dac biet van chuyen su 27 toi viet nam

Kích thước khổng lồ của máy bay vận tải quân sự An-22 Antaeus

Thông số kỹ thuật cơ bản: kíp lái 5 - 6 người; chiều dài 57,9 m; sải cánh 64,4 m; cao 12,53 m; trọng lượng rỗng 114 tấn; trọng lượng cất cánh tối đa 250 tấn; tải trọng chuyên chở thông thường 80 tấn (hoặc có thể lên tới 100 tấn khi rút bớt lượng nhiên liệu trong thân) nhưng chỉ mang được 29 người trong khoang điều áp bố trí phía trước.

An-22 được trang bị 4 động cơ cánh quạt kép quay ngược chiều Kuznetsov NK-12MA công suất 11.186 kW mỗi chiếc cho tốc độ tối đa 740 km/h; tầm hoạt động 5.000 km khi mang tải trọng tối đa; hoặc 10.950 km khi mang tải 45.000 kg; trần bay 8.000 m.

Do được chế tạo đã lâu và khả năng mang tải không bằng "người em" An-124 Ruslan cho nên đã rất lâu chiếc An-22 Antaeus không hạ cánh xuống dải đất Việt Nam, công việc hiện tại của An-22 hầu hết đã giao cho dòng phản lực Il-76 và An-124 đảm nhiệm.

Theo baodatvviet.vn

Đọc thêm

Đảng ủy Quân sự tỉnh ra Nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ quý IV

Đảng ủy Quân sự tỉnh ra Nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ quý IV

Đồng chí Nguyễn Duy Lâm - Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Đảng ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo khí thế thi đua sôi nổi, đoàn kết thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2025...
Công an nhân dân vì Đảng, vì dân

Công an nhân dân vì Đảng, vì dân

Nhiệm kỳ Đại hội đại biểu Đảng Bộ Công an Trung ương lần thứ VII (2020 - 2025) là một nhiệm kỳ thành công, ghi nhiều dấu ấn trong lịch sử 80 năm ra đời, chiến đấu, trưởng thành và phát triển của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam.
Bí thư Tỉnh ủy: Khẩn trương triển khai các giải pháp ứng phó bão mạnh

Bí thư Tỉnh ủy: Khẩn trương triển khai các giải pháp ứng phó bão mạnh

Sáng 27/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương về công tác ứng phó với bão số 10. Tại điểm cầu Hà Tĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo khẩn trương triển khai các giải pháp ứng phó bão, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản.
Đổi đời miền rẻo cao Hà Tĩnh

Đổi đời miền rẻo cao Hà Tĩnh

Ngoài nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ biên giới, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Giàng (BĐBP Hà Tĩnh) còn kiên trì chăm sóc, hỗ trợ bà con thay đổi tập quán, phát triển sinh kế.