Giải mã phương tiện đặc biệt vận chuyển Su-27 tới Việt Nam

Vào giai đoạn giữa thập niên 1990, Không quân nhân dân Việt Nam bắt đầu được tiếp nhận những chiếc tiêm kích thế hệ 4 Su-27 Flanker hiện đại.

Theo số liệu của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm - SIPRI, Việt Nam đã ký hợp đồng trị giá 200 triệu USD với Nga vào năm 1994 để đặt mua 6 tiêm kích chiếm ưu thế trên không hạng nặng Su-27SK và Su-27UBK (phiên bản 2 chỗ ngồi). Đơn hàng đã bàn giao đầy đủ trong năm 1995.

giai ma phuong tien dac biet van chuyen su 27 toi viet nam

Tiêm kích Su-27SK số hiệu 6001 - Chiếc Flanker đầu tiên của Không quân nhân dân Việt Nam.

Sau đó đến năm 1996, Việt Nam và Nga lại ký hợp đồng cung cấp 6 chiếc Su-27SK/UBK tiếp theo, chúng được giao hàng trong giai đoạn 1997 - 1998.

Trong những năm gần đây, hình ảnh thường thấy mỗi khi Nga đưa tiêm kích Su-30MK2 tới Việt Nam đó là những chiếc vận tải cơ khổng lồ An-124 Ruslan mở cửa khoang hàng phía buồng lái để đưa chiếc tiêm kích đó ra ngoài.

giai ma phuong tien dac biet van chuyen su 27 toi viet nam

Tiêm kích Su-30MK2 được vận chuyển sang Việt Nam bằng máy bay vận tải phản lực An-124 Ruslan

Thế nhưng đối với những chiếc Su-27 lại khác, "người vận chuyển" của chúng là loại An-22 Antaeus - chiếc máy bay vận tải sử dụng động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới.

giai ma phuong tien dac biet van chuyen su 27 toi viet nam

Tiêm kích Su-27 được đưa ra khỏi máy bay vận tải An-22 Antaeus

An-22 là máy bay thân rộng đầu tiên của Liên Xô. Cho đến thời điểm hiện tại nó vẫn giữ vị trí số 1 trong bảng xếp hạng các máy động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới Thậm chí nó còn từng là vận tải cơ khổng lồ nhất hành tinh cho đến khi chiếc Lockheed C-5 Galaxy của Mỹ ra đời.

Antaeus được xem như bản mở rộng của An-12, nó thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 27/2/1965, được giới thiệu năm 1967 và sản xuất hàng loạt trong giai đoạn 1966 - 1976 với tổng số 68 chiếc xuất xưởng.

giai ma phuong tien dac biet van chuyen su 27 toi viet nam

Kích thước khổng lồ của máy bay vận tải quân sự An-22 Antaeus

Thông số kỹ thuật cơ bản: kíp lái 5 - 6 người; chiều dài 57,9 m; sải cánh 64,4 m; cao 12,53 m; trọng lượng rỗng 114 tấn; trọng lượng cất cánh tối đa 250 tấn; tải trọng chuyên chở thông thường 80 tấn (hoặc có thể lên tới 100 tấn khi rút bớt lượng nhiên liệu trong thân) nhưng chỉ mang được 29 người trong khoang điều áp bố trí phía trước.

An-22 được trang bị 4 động cơ cánh quạt kép quay ngược chiều Kuznetsov NK-12MA công suất 11.186 kW mỗi chiếc cho tốc độ tối đa 740 km/h; tầm hoạt động 5.000 km khi mang tải trọng tối đa; hoặc 10.950 km khi mang tải 45.000 kg; trần bay 8.000 m.

Do được chế tạo đã lâu và khả năng mang tải không bằng "người em" An-124 Ruslan cho nên đã rất lâu chiếc An-22 Antaeus không hạ cánh xuống dải đất Việt Nam, công việc hiện tại của An-22 hầu hết đã giao cho dòng phản lực Il-76 và An-124 đảm nhiệm.

Theo baodatvviet.vn

Đọc thêm

Bài cuối: Tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả

Bài cuối: Tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả

“Công an Hà Tĩnh sẽ tập trung vận hành tổ chức bộ máy và các chức năng, nhiệm vụ mới thực sự hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; đảm bảo liên tục, tạo chuyển biến rõ nét, thực chất trên tất cả các mặt công tác; đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”, Đại tá Nguyễn Xuân Thao - Giám đốc Công an tỉnh khẳng định tại cuộc trò chuyện với PV Báo Hà Tĩnh.
Bài 3: “Đi đầu, bước trước” trong cuộc cách mạng chuyển đổi số

Bài 3: “Đi đầu, bước trước” trong cuộc cách mạng chuyển đổi số

Trong quá trình sắp xếp, kiện toàn bộ máy, việc thúc đẩy chuyển đổi số luôn được Công an tỉnh Hà Tĩnh “đi trước một bước”. Với mục tiêu xuyên suốt: “chuyển đổi số là mũi nhọn để thúc đẩy bộ máy tinh - gọn - mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”, lực lượng công an đã triển khai nhiều cách làm quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo để đưa Hà Tĩnh trở thành điểm sáng của cả nước.
Công an Hà Tĩnh trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, sẵn sàng bước vào kỷ nguyên vươn mình (Bài 2): Tỉnh toàn diện; xã vững mạnh, bám cơ sở

Bài 2: Hội tụ sức mạnh, lập công xuất sắc

Với việc sắp xếp, bố trí cán bộ theo hướng nâng cao chất lượng, chuẩn hóa chức danh và phát huy phẩm chất, năng lực, Công an tỉnh Hà Tĩnh ngày càng vững mạnh, toàn diện, lập nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm; tạo được niềm tin trong Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà.
Bài 1: Công an Hà Tĩnh kiện toàn bộ máy tinh, gọn, mạnh, đáp ứng yêu cầu

Bài 1: Công an Hà Tĩnh kiện toàn bộ máy tinh, gọn, mạnh, đáp ứng yêu cầu

Bắt đầu từ năm 2018, cuộc cách mạng tổ chức bộ máy đã được Công an tỉnh Hà Tĩnh triển khai chủ động, toàn diện; thể hiện tính gương mẫu, đi đầu với cách tiến hành thận trọng, bài bản, khoa học. Đến nay, sau 3 lần kiện toàn, bộ máy công an toàn tỉnh ngày càng chuyên nghiệp, chính quy; tạo đà hoàn thành tốt mục tiêu: xây dựng lực lượng thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
Hà Tĩnh - Viêng Chăn hội đàm hợp tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ

Hà Tĩnh - Viêng Chăn hội đàm hợp tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ

Tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào), Đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành hội đàm với Ban Công tác đặc biệt Thủ đô Viêng Chăn để đánh giá kết quả thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ mùa khô năm 2024 - 2025, đồng thời thống nhất một số nội dung phối hợp thực hiện thời gian tới.  
Thắm nghĩa, đậm tình 2 mái Trường Sơn

Thắm nghĩa, đậm tình 2 mái Trường Sơn

Lực lượng chức năng và cư dân biên giới Hà Tĩnh với các địa phương nước bạn Lào luôn ấm nghĩa, nặng tình, đoàn kết và tin yêu lẫn nhau để xây dựng tuyến biên giới chung giàu đẹp.