
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản chỉ đạo triển khai thông tin, tuyên truyền số điện thoại 112 tiếp nhận nội dung về sự cố, thiên tai, thảm họa.
Phổ biến rộng rãi trong Nhân dân về số điện thoại 112
Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng thủ dân sự Quốc gia vừa có Văn bản số 428/VP-KH ngày 24/9/2025 về việc thông tin, tuyên truyền số điện thoại 112 tiếp nhận nội dung về sự cố, thiên tai, thảm họa, những nguy cơ xảy ra, yêu cầu trợ giúp của tổ chức, cá nhân trong phạm vi toàn quốc.
Trước đó, ngày 15/9/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2023/QĐ-TTg về sử dụng số điện thoại 112 tiếp nhận nội dung thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, những nguy cơ xảy ra, yêu cầu trợ giúp của tổ chức, cá nhân trong phạm vi toàn quốc; Quyết định số 2024/QĐ-TTg ban hành Quy chế về việc sử dụng số điện thoại 112.
Quy chế quy định cụ thể việc sử dụng số điện thoại 112 tiếp nhận nội dung thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, những nguy cơ xảy ra, yêu cầu trợ giúp của tổ chức, cá nhân trong phạm vi toàn quốc theo quy định tại Nghị định số 200/2025/NĐ-CP ngày 9/7/2025 của Chính phủ.
Hệ thống thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, những nguy cơ xảy ra, yêu cầu trợ giúp của tổ chức, cá nhân sử dụng số điện thoại 112 được kết nối tới các hệ thống tiếp nhận thông tin khẩn cấp 113, 114, 115, hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam và hệ thống thông tin liên lạc khác phục vụ trong lĩnh vực phòng thủ dân sự.
Quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin
Qua số điện thoại 112 sẽ tiếp nhận nội dung thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, những nguy cơ xảy ra, yêu cầu trợ giúp của tổ chức, cá nhân. Tổng đài 112 được đặt tại bộ chỉ huy quân sự các tỉnh, thành, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh (gọi chung là bộ chỉ huy quân sự cấp tỉnh).
Hệ thống Tổng đài 112 tiếp nhận thông tin từ các tổ chức, cá nhân; hệ thống Tổng đài 113, 114, 115; hệ thống thông tin liên lạc khác phục vụ trong lĩnh vực phòng thủ dân sự.
Nội dung tiếp nhận thông tin gồm: tên cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin; thời gian, địa điểm xảy ra sự cố, thảm họa; diễn biến, phạm vi ảnh hưởng, khả năng lan rộng; những yêu cầu trợ giúp và thông tin cần thiết khác phục vụ công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa.
Trực ban Tổng đài 112 nhận được thông tin về sự cố, thảm họa phải kịp thời báo cáo người trực chỉ huy bộ chỉ huy quân sự cấp tỉnh. Bộ chỉ huy quân sự cấp tỉnh kịp thời thông báo cho cơ quan chủ trì theo từng lĩnh vực được phân công; đồng thời báo cáo về ban chỉ huy phòng thủ dân sự cùng cấp và Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia (qua số điện thoại 02437.333.664 hoặc 02437.349.821, 069.928.815) để chỉ đạo.
Cơ quan chủ trì từng lĩnh vực được phân công chủ động phối hợp với cơ quan thường trực và các lực lượng triển khai ứng phó, khắc phục, xử lý tình huống; căn cứ vào tính chất, mức độ của tình huống, trường hợp vượt quá khả năng cần huy động lực lượng, phương tiện ngoài thẩm quyền, kịp thời báo cáo ban chỉ huy phòng thủ dân sự cấp tỉnh để quyết định. Ban chỉ huy phòng thủ dân sự cấp tỉnh khi cần sự chi viện của Trung ương để ứng phó, khắc phục, xử lý tình huống, kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia.
Các thông tin thuộc phạm vi xử lý của Tổng đài 113, 114, 115 được chuyển đến Tổng đài 113, 114, 115 để xử lý theo quy định. Trực ban tổng đài có trách nhiệm xử lý thông tin kịp thời, đúng quy định. Trường hợp xử lý thông tin chậm hoặc không đúng quy định, căn cứ vào mức độ thiệt hại sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
Bộ Quốc phòng quản lý hệ thống Tổng đài 112
Quy chế quy định Bộ Quốc phòng là cơ quan quản lý, tổ chức khai thác và bảo đảm hoạt động hệ thống thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, những nguy cơ xảy ra, yêu cầu trợ giúp của tổ chức, cá nhân được đặt tại Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia và bộ chỉ huy quân sự cấp tỉnh.
Các doanh nghiệp viễn thông, người tiếp nhận, xử lý thông tin phải có trách nhiệm bảo mật dữ liệu về cuộc gọi, tin nhắn, đa phương tiện và dữ liệu cá nhân của người gọi; chỉ được lưu trữ dữ liệu cá nhân trong khoảng thời gian xử lý dữ liệu và chịu trách nhiệm tuân thủ việc bảo vệ dữ liệu cá nhân theo quy định của pháp luật.
Quy chế cũng quy định Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia có trách nhiệm chỉ đạo duy trì chế độ trực 24/7 tại Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia và ban chỉ huy phòng thủ dân sự các cấp tiếp nhận thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, những nguy cơ xảy ra, yêu cầu trợ giúp của tổ chức, cá nhân trong phạm vi toàn quốc. Đồng thời, chỉ đạo sử dụng lực lượng phòng thủ dân sự chuyên trách và huy động lực lượng, phương tiện kiêm nhiệm bộ, ngành liên quan xử lý kịp thời, hiệu quả các sự cố, thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn theo đề nghị của địa phương.
Miễn cước cuộc gọi đến Tổng đài 112
Tại Quyết định số 2023/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng, triển khai hệ thống Tổng đài 112 tiếp nhận nội dung thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, những nguy cơ xảy ra, yêu cầu trợ giúp của tổ chức, cá nhân trong phạm vi toàn quốc.
Bộ KH&CN chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông kết nối với hệ thống thông tin liên lạc phục vụ phòng thủ dân sự sử dụng số điện thoại 112 và đảm bảo khả năng truy nhập đến số điện thoại 112 thông suốt trong mọi tình huống; miễn cước cuộc gọi cố định, di động, tin nhắn và đa phương tiện đến hệ thống Tổng đài 112.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - Trưởng BCĐ Phòng thủ dân sự tỉnh giao Sở VH-TT&DL, Sở KH&CN, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các xã, phường và đề nghị Báo Hà Tĩnh theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý tổ chức thông tin, tuyên truyền và chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn thông tin, tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân về số điện thoại 112 theo đề nghị của Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng thủ dân sự Quốc gia. Quá trình thực hiện, có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị, địa phương phản ánh về Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh) hoặc Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia.
Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nội dung trên; định kỳ và đột xuất khi có yêu cầu tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh, Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia theo quy định. Chịu trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm túc Quy chế sử dụng số điện thoại 112 tiếp nhận nội dung thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, những nguy cơ xảy ra, yêu cầu trợ giúp của tổ chức, cá nhân trong phạm vi toàn quốc (ban hành kèm theo Quyết định số 2024/QĐ-TTg ngày 15/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ); phân công cán bộ trực ban Tổng đài 112 và xử lý thông tin tiếp nhận theo đúng quy định; chủ động báo cáo, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh và cơ quan có thẩm quyền đối với những nội dung đột xuất, phát sinh có liên quan.
Trích Công văn số 7631/UBND-NC ngày 6/10/2025 của UBND tỉnh