Sáng 20/12, Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Hiếu và Phó Chủ tịch UBND Lê Quang Đức chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12/2024 của TP Hà Tĩnh.
Báo cáo của Ban Tiếp công dân thành phố, tổng số vụ việc thông qua các phiên tiếp công dân còn tồn đọng và tiếp nhận mới tại phiên tiếp công dân tháng 11 là 11 vụ việc. Đến nay, các phòng, ban chuyên môn và địa phương đã hoàn thành 5 vụ việc, đang xử lý 6 vụ việc.
Nội dung kiến nghị đang trong quá trình xử lý chủ yếu liên quan đến việc bồi thường Dự án củng cố nâng cấp đê phía Tây bờ tả sông Phủ đoạn từ cầu Nủi đến cầu Phủ; xác minh nguồn gốc sử dụng đất của các hộ tại khu vực Âu Thuyền và xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (phường Nam Hà); công nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có trước năm 1980; cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Nguyễn Tuấn Anh (xã Đồng Môn);…
Lãnh đạo các địa phương, phòng, ban chuyên môn đã giải trình các nguyên nhân, vướng mắc trong công tác giải quyết khiếu nại của công dân và đưa ra phương án xử lý thời gian tới.
Tại phiên tiếp công dân tháng 12, Ban Tiếp công dân thành phố Hà Tĩnh đã tiếp nhận 4 vụ việc. Các phòng, ban chuyên môn, địa phương đã trực tiếp trả lời những nội dung liên quan và hướng dẫn cho công dân trình tự và thủ tục kiến nghị theo quy định.
Kết luận buổi tiếp công dân, Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng yêu cầu các phường, xã, phòng, ban chuyên môn tiếp tục nêu cao trách nhiệm trong việc tiếp công dân, giải quyết phản ánh, kiến nghị của công dân; tiếp nhận đầy đủ thông tin, nội dung công dân cung cấp để xử lý kịp thời, đúng quy định. Với những vụ việc tồn đọng kéo dài liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng các phòng, ban, địa phương cần chú trọng nghiên cứu kỹ các văn bản, quy định của Trung ương, của tỉnh nhằm có hướng xử lý phù hợp.
Bí thư Thành ủy cũng đã gợi mở các phương án để giải quyết từng vụ việc kiến nghị của công dân đang trong quá trình xử lý; giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị nhằm đảm bảo quyền lợi của công dân và đúng quy định của của pháp luật; các địa phương thực hiện chặt chẽ công tác tiếp công dân ngay từ đầu, tránh tình trạng công dân kiến nghị, khiếu kiện vượt cấp.