Chuẩn bị kỳ thi THPT Quốc gia: Tiếp sức thí sinh khó khăn!

(Baohatinh.vn) - Theo thống kê của ngành Giáo dục Hà Tĩnh, trong số hơn 18.000 thí sinh toàn tỉnh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm nay, có 1.068 học sinh (HS) hoàn cảnh khó khăn. Trên tinh thần chỉ đạo của tỉnh, quyết tâm không để HS vì hoàn cảnh khó khăn phải bỏ thi, công tác tiếp sức mùa thi cho các em đã được các nhà trường, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm.

chuan bi ky thi thpt quoc gia tiep suc thi sinh kho khan

Thanh niên tình nguyện hỗ trợ thí sinh tại kỳ thi vào THPT năm học 2016 - 2017.

Nhà trường chủ động

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của tỉnh, của Sở GD&ĐT, thời gian qua, các nhà trường đã đặc biệt quan tâm đến việc động viên cả về vật chất lẫn tinh thần cho HS trước kỳ thi THPT quốc gia. Thầy Trần Xuân Phượng - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú (Đức Thọ) cho biết: “Qua rà soát, trường chúng tôi có 55 HS trong diện cần được hỗ trợ, trong đó có 12 em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài việc làm tờ trình gửi lãnh đạo huyện, nhà trường cũng đã trích một phần quỹ hỗ trợ mỗi em từ 100-200 ngàn đồng. Món quà nhỏ nhưng chứa đựng sự quan tâm của thầy cô, bạn bè sẽ có ý nghĩa lớn trong việc khích lệ tinh thần các em”.

Tại Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên), Ban Giám hiệu nhà trường phối hợp với Đoàn trường triển khai kịp thời các hoạt động hỗ trợ HS có hoàn cảnh khó khăn. Thầy Phạm Quốc Huy - Bí thư Đoàn Trường THPT Cẩm Bình cho biết: “Đoàn trường thành lập đội tình nguyện gồm 50 thành viên giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn và những thí sinh dự thi tại địa bàn. Trường cũng đã trích ngân sách hỗ trợ 112 HS có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, gia đình chính sách”.

Được biết, bên cạnh việc khơi dậy phong trào tương thân tương ái giúp nhau trong học tập, ôn luyện, ngành Giáo dục còn động viên những HS có hoàn cảnh khá giúp đỡ bạn khó khăn khi các em ở cùng 1 điểm thi. BCH đoàn ở các trường cũng đã kết nối với đoàn thanh niên, các tổ tình nguyện để liên hệ các chỗ ở miễn phí.

Em Nguyễn Thị Hà - một HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Trường THPT Cẩm Bình cho biết: “Sự quan tâm giúp đỡ về vật chất và tinh thần của các bạn học và thầy, cô giáo sẽ tiếp thêm nghị lực để em vượt qua kỳ thi quan trọng này”.

Địa phương quan tâm

Cùng với các nhà trường, nhiều địa phương trên toàn tỉnh cũng đã kịp thời có những hoạt động thiết thực chia sẻ hoàn cảnh, động viên thí sinh. Ông Lê Ngọc Huấn - Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết: “Địa phương đã cố gắng hỗ trợ các HS con hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi em 300.000 đồng. Hiện tại, số tiền đã được trao tận tay 145 HS thuộc diện nói trên”.

chuan bi ky thi thpt quoc gia tiep suc thi sinh kho khan

Các tình nguyện viên đến tận nhà dân để liên hệ chỗ ở cho thí sinh.

Ông Phan Duy Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết: “Qua danh sách báo cáo của các trường THPT trên địa bàn, chúng tôi cũng đã trích ngân sách 35 triệu đồng hỗ trợ các em. Hy vọng sự sẻ chia này sẽ là động lực tiếp thêm niềm tin, nghị lực để các em hoàn thành tốt kỳ thi sắp tới”.

Tại Can Lộc, Huyện đoàn đã huy động hơn 200 tình nguyện viên phối hợp với các cơ quan liên quan phân luồng giao thông, tổ chức đội tình nguyện xe ôm, tư vấn nhà trọ miễn phí... đảm bảo thí sinh về các điểm thi ở Can Lộc sẽ được nhận sự hỗ trợ tốt nhất. Anh Mai Khắc Sáng - Bí thư Huyện đoàn Can Lộc cho biết: “Với các trường hợp thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chúng tôi sẽ cố gắng tạo điều kiện để các em được miễn phí ăn uống, ở trọ trong những ngày diễn ra kỳ thi”.

Qua khảo sát, đến nay, lực lượng tình nguyện trên toàn tỉnh đã liên hệ được hơn 1.500 hộ dân cung cấp chỗ ở miễn phí cho trên 6.000 thí sinh, trong đó, ưu tiên thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các đội cũng đã khảo sát nhu cầu về nhà trọ giá rẻ, các quán, hàng ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả hợp lý...

Bà Nguyễn Thị Oanh (tổ dân phố 8, phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Gia đình tôi đăng ký cho 4 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn ở trọ, ăn uống miễn phí. Mong sao các cháu cố gắng vượt qua mọi khó khăn, làm bài thật tốt để không phụ lòng người thân, gia đình”.

Với sự chung tay vào cuộc của chính quyền địa phương, nhà trường, lực lượng đoàn viên và sự giúp đỡ thiết thực của người dân, tin rằng, sẽ không có thí sinh nào bỏ thi bởi hoàn cảnh khó khăn. Sự quan tâm ấy sẽ tạo động lực giúp các em vững tin phấn đấu đạt kết quả cao trong kỳ thi.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast