Cuối năm học thu tiền xây dựng trường, phụ huynh miền núi không kịp xoay xở

(Baohatinh.vn) - Giữa học kỳ 2 năm học 2018-2019, nhà trường và chính quyền địa phương mới tiến hành họp phụ huynh để triển khai huy động nguồn đóng góp xây dựng cơ sở vật chất trường lớp. Nhiều phụ huynh ở các trường: THCS và Mầm non Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) thắc mắc, băn khoăn trước cách làm này.

Cuối năm học thu tiền xây dựng trường, phụ huynh miền núi không kịp xoay xở

Mỗi học sinh Trường Mầm non Kỳ Tây được huy động đóng góp 850 ngàn đồng tiền tu sửa, xây dựng cơ sở vật chất năm học 2018-2019

Theo phản ánh của các phụ huynh có con em học tại Trường Mầm non (MN) Kỳ Tây, vào ngày 1/3, nhà trường tổ chức họp phụ huynh với nội dung báo cáo thu chi năm học 2017-2018 và báo cáo kế hoạch các khoản thu chi trong năm học 2018-2019. Tại cuộc họp, nhà trường và chính quyền địa phương đã đưa ra khoản huy động đóng nộp xây dựng cơ sở vật chất mỗi học sinh là 850 ngàn đồng.

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay, Trường MN Kỳ Tây có 380 học sinh, việc huy động đóng góp mỗi em 850 ngàn đồng là để trả nợ xây dựng cơ sở vật chất năm học 2017-2018, đồng thời tu sửa, làm mới một số hạng mục trong năm học này.

Cô Nguyễn Thị Thúy - Hiệu trưởng Trường MN Kỳ Tây cho biết, việc triển khai thu muộn là do thời điểm trước đây chưa có văn bản chỉ đạo hướng dẫn cho thu. Vừa rồi huyện có Văn bản số 71 hướng dẫn huy động các nguồn xã hội hóa trong trường học để tu sửa cơ sở vật chất. Việc này do địa phương chủ trì.

Cuối năm học thu tiền xây dựng trường, phụ huynh miền núi không kịp xoay xở

Số tiền huy động xây dựng cơ sở vật chất được Trường Mầm non Kỳ Tây sử dụng để trả nợ cho việc xây dựng cơ sở vật chất năm học 2017-2018 và tu sửa làm mới một số hạng mục trong năm học này

Tương tự, dù năm học đã đi vào những tháng cuối, tuy nhiên, Trường THCS Kỳ Tây vẫn tổ chức họp phụ huynh để huy động nguồn đóng góp cho năm học 2018-2019. Theo đó, mức thu mà nhà trường đề xuất với UBND xã Kỳ Tây và được địa phương thống nhất đối với mỗi em học sinh khối 6, 7, 8 là 890 ngàn đồng và khối 9 là 790 ngàn đồng. Theo văn bản đề xuất của nhà trường gửi lên UBND xã, số tiền thu để lấy nguồn kinh phí trả nợ xây dựng cơ sở hạ tầng trường lớp và tu sửa, mua sắm cơ sở vật chất với 13 hạng mục.

Việc năm học gần kết thúc mới tiến hành phổ biến và tổ chức huy động nguồn đóng góp để tu sửa, làm mới cơ sở vật chất đang khiến cho nhiều phụ huynh bị bất ngờ và gặp khó khăn.

Cuối năm học thu tiền xây dựng trường, phụ huynh miền núi không kịp xoay xở

Tờ trình đề xuất các hạng mục duy tu, sửa chữa cơ sở vật chất của Trường THCS Kỳ Tây được xây dựng từ tháng 7/2018 nhưng chưa thực hiện được đầu năm học vì chưa có hướng dẫn cụ thể của các cấp chính quyền.

Phải một lúc xoay xở hơn 2,5 triệu đồng để đóng nộp cho con, chị L. ở xóm 9, xã Kỳ Tây cho biết: "Nhà tôi có 3 cháu, 1 cháu học lớp 9, 1 cháu học lớp 7 và cháu còn lại học mầm non. Giờ đến cuối năm học rồi nên việc xoay xở một lúc để đóng nộp cho 3 cháu là hết sức khó khăn. Nếu thu từ đầu năm thì gia đình có thời gian giãn ra thành nhiều đợt đóng nộp thì sẽ đỡ vất vả hơn".

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, thầy Đinh Sỹ Quân – Trưởng phòng GD&ĐT Kỳ Anh cho biết: "Ngày 30/7/2018, Thường trực Tỉnh ủy ban hành Văn bản 683 về kết quả rà soát việc thu và quản lý sử dụng các khoản thu trong các trường MN và phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đến nay, UBND tỉnh vẫn chưa ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Văn bản 683. Trong khi đó, nhu cầu tu sửa cơ sở vật chất là cần phải làm nếu không trường lớp sẽ bị xuống cấp, ảnh hưởng tới việc dạy - học.

Trước tình hình đó, ngày 17/1/2019, Phòng tham mưu cho huyện ban hành Công văn 71 để hướng dẫn việc huy động nguồn xã hội hóa trong trường học. UBND xã là chủ thể thu và trường là đơn vị phối hợp. Còn nếu ở Kỳ Tây tổ chức thu ở thời điểm cuối tháng 2 đầu tháng 3 là hơi chậm so với các địa phương khác, phòng sẽ trao đổi lại với xã".

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast