Giáo dục ý thức bảo vệ nguồn năng lượng cho học sinh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hơn 3.700 em học sinh khối THCS trên địa bàn Hà Tĩnh vừa có những trải nghiệm thú vị, bổ ích từ hội thi tiết kiệm năng lượng, góp phần nâng cao ý thức và lan tỏa thông điệp sử dụng năng lượng tiết kiệm, bảo vệ môi trường trong trường học, gia đình và xã hội.

Giữa tháng 12, Hội thi tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong trường học năm 2022 được tổ chức tại 6 trường học trên địa bàn 2 huyện, gồm: THCS Nguyễn Hữu Thái, THCS Đại Thành, THCS Cẩm Trung (Cẩm Xuyên); THCS Kỳ Sơn, THCS Kỳ Khang và THCS Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh).

Giáo dục ý thức bảo vệ nguồn năng lượng cho học sinh Hà Tĩnh

Học sinh trường THCS Nguyễn Hữu Thái lồng ghép nội dung tiết kiệm điện qua tiểu phẩm kịch.

Tại mỗi trường, hội thi diễn ra sôi nổi thông qua các phần tranh tài với hình thức đa dạng, phong phú. Các em học sinh đã sáng tạo lồng ghép thông điệp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường qua các tiểu phẩm kịch, hò, vè, vẽ tranh cổ động… Nhờ chuẩn bị chu đáo, các đội thi đã cống hiến cho khán giả những tiết mục dự thi hấp dẫn và đầy ấn tượng, chuyển tải nội dung giàu ý nghĩa.

Cùng đó, thông qua trả lời các câu hỏi trắc nghiệm của ban tổ chức, các em học sinh cũng đã thể hiện khả năng hiểu biết của mình và tìm hiểu thêm những kiến thức về tiết kiệm điện, an toàn điện, tiết kiệm các nguồn năng lượng tự nhiên.

Giáo dục ý thức bảo vệ nguồn năng lượng cho học sinh Hà Tĩnh

Ban tổ chức hội thi mong muốn mỗi em học sinh sẽ là một tuyên truyền viên về tiết kiệm năng lượng.

Em Nguyễn Thị Mai Trinh - học sinh lớp 8A, Trường THCS Nguyễn Hữu Thái (Cẩm Xuyên) chia sẻ: “Em rất vui khi được là thành viên trong đội Điện Gió, tham gia hội thi và lan tỏa nhiều thông điệp ý nghĩa như: tắt các thiết bị điện, nước khi không sử dụng, sử dụng đồ dùng điện an toàn và hiệu quả, lựa chọn thiết bị tiết kiệm điện, phát triển năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời… Qua hội thi giúp chúng em nắm rõ hơn các kiến thức về an toàn điện; hiểu rõ về lợi ích của năng lượng đối với cuộc sống con người, từ đó nâng cao ý thức trong việc sử dụng điện cũng như các nguồn năng lượng khác trong đời sống hằng ngày”.

Theo các thầy cô giáo và các em học sinh, thay bằng những cách tuyên truyền với lý thuyết khô khan, gây nhàm chán, hội thi đã chuyển tải những kiến thức về tiết kiệm năng lượng đến các em một cách sinh động và dễ nhớ.

Giáo dục ý thức bảo vệ nguồn năng lượng cho học sinh Hà Tĩnh

Học sinh Trường THCS Đại Thành (Cẩm Xuyên) chuyển tải thông điệp tiết kiệm năng lượng qua phần thi vẽ tranh cổ động và thuyết trình.

Thầy giáo Nguyễn Hùng Vỹ - Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh) chia sẻ: “Lâu nay, trong các bài giảng những bộ môn liên quan hay buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp, các hoạt động ngoại khóa, nhà trường thường xuyên lồng ghép nội dung giáo dục ý thức tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường cho các em học sinh. Với hội thi lần này, bằng hình thức chuyển tải thông điệp nhẹ nhàng, dễ hiểu, giúp các em học sinh nhận thức sâu sắc về vai trò của việc tiết kiệm năng lượng trong từng việc làm nhỏ nhất. Hơn thế nữa, qua hội thi này cũng hướng các em học sinh trở thành những tuyên truyền viên để lan tỏa những thông điệp hữu ích về tiết kiệm điện đến gia đình và xã hội”.

Theo đánh giá của ban tổ chức, hội thi năm nay được các trường chuẩn bị chu đáo, đầu tư công phu, bài bản, các tiết mục mang nhiều thông điệp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường.

Giáo dục ý thức bảo vệ nguồn năng lượng cho học sinh Hà Tĩnh

Học sinh Trường THCS Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh) tham gia hội thi tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Được biết, Hội thi tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong trường học là hoạt động thường niên dành cho khối THCS do Sở Công thương, Sở GD&ĐT và Công ty Điện lực Hà Tĩnh tổ chức. Mỗi năm, ban tổ chức triển khai ở các địa phương, trường học khác nhau để giúp các em học sinh có cơ hội tìm hiểu kiến thức về tiết kiệm năng lượng.

Ông Trương Văn Thuận - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh (thuộc Sở Công thương) cho biết: “Tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng là một trong những hoạt động, nhiệm vụ được Sở Công thương tập trung. Hội thi được tổ chức nhằm nâng cao kiến thức, hiểu biết về lợi ích của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm cho giáo viên và học sinh trong nhà trường, từ đó tạo sự lan tỏa, chuyển biến về ý thức, hành động trong cộng đồng về bảo vệ môi trường sống, hình thành thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm trong mọi hoạt động hàng ngày. Đồng thời, tạo ra được sân chơi, chương trình hoạt động ngoại khóa thường xuyên trong trong các nhà trường về giáo dục bảo vệ môi trường”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast