Kinh ngạc bé 5 tuổi nói tiếng Anh “như gió” ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Dù mới chỉ lên 5 nhưng bé Nguyễn Lê Bảo Chung (còn gọi là Bin, trú thôn Đông Văn, Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã khiến mọi người "ngả mũ" thán phục bởi khả năng nói tiếng Anh...

Video: Khả năng nói tiếng Anh của bé Nguyễn Lê Bảo Chung

Nói về khả năng đặc biệt của con, chị Lê Thị Liên (mẹ bé Bin) xúc động nhớ lại: “Cách đây gần 4 năm, dù chưa biết nói nhưng Bin liên tục chỉ về phía tờ lịch treo tường và nói rằng eleven (số 11). Nghĩ rằng đó chỉ là câu học nói bập bẹ của một đứa trẻ nên tôi không để tâm cho đến khi bé liên tục nhắc lại. Sau khi hỏi con gái lớn về từ ngữ này, tôi được biết đó là số 11. Quả thực, trên tờ lịch lúc đó cũng chính là ngày 11”.

Kinh ngạc bé 5 tuổi nói tiếng Anh “như gió” ở Hà Tĩnh

Gần 5 tuổi, bé Bin đã khiến bao người “mắt tròn mắt dẹt” bởi khả năng nói tiếng Anh “như gió”

Quá ngạc nhiên và chưa thể tin vào mắt mình, chị Liên tiếp tục đưa những tờ lịch tiếp theo cho bé Bin. Để rồi sau đó, người mẹ hết sức ngỡ ngàng khi bé lần lượt đọc twelve (số 12), thirteen (số 13), fourteen (số 14)...

Nhận thấy con có khả năng đặc biệt, chị Liên tìm mua bảng chữ cái bằng tiếng Anh và các tranh ảnh học ngoại ngữ dành cho lứa tuổi mầm non. Tất cả số sách ảnh này được Bin đọc vanh vách chỉ trong vòng... 1 buổi.

Kinh ngạc bé 5 tuổi nói tiếng Anh “như gió” ở Hà Tĩnh

Bin là một cậu bé vô cùng hiếu động

Vào một buổi chiều năm 2015, khi đang được mẹ ẵm trên tay, bất chợt Bin vòng tay qua cổ mẹ và thì thầm: “Mama, i love you!” (mẹ ơi, con yêu mẹ!) khiến chị Liên vô cùng sửng sốt. Nếu những bi bô đầu tiên của một đứa trẻ sẽ là “bà”, “bố” hay “mẹ” thì Bin lại nói ngôn ngữ nước ngoài.

Vốn là người không hiểu tiếng Anh nên trong suốt một thời gian dài, chị Liên và con trai luôn... bất đồng ngôn ngữ. Điều này khiến chị hết sức khổ tâm!

Kinh ngạc bé 5 tuổi nói tiếng Anh “như gió” ở Hà Tĩnh

“Bảng chữ cái Tiếng Anh hay các cuốn sách giúp bé phân biệt, nhận biết các đồ vật bằng Tiếng Anh, Bảo Trung đã thuộc lòng từ khi mới 18 tháng tuổi”, chị Liên cho biết

Cũng bởi con trai không thể nói được tiếng Việt, nên cách duy nhất để làm bạn cùng con, tránh con rơi vào tình trạng bị tự kỷ là học tiếng Anh cùng con. Đêm nào cũng vậy, dù đã thấm mệt sau một ngày làm việc vất vả, chị vẫn tìm đến chiếc máy tính, kiên trì “đánh vật” với từng chữ cái, con số và ngữ pháp. Chỉ sau một thời gian, chị đã có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ với bé Bin bằng vốn tiếng Anh ít ỏi.

“Câu nào không hiểu, tôi sẽ lắc đầu và nói”I don“t know” (mẹ không biết). Lúc đó, Bin hiểu ý sẽ tìm tới đồ vật hoặc thứ bé muốn nhắc tới để chỉ cho tôi biết. Người ngoài nhìn vào cứ ngỡ rằng chúng tôi là Việt kiều hay tôi là giáo viên dạy tiếng Anh cho con nhưng họ không hiểu tôi đang có nỗi khổ riêng", mẹ bé Bin trăn trở.

Sau nhiều nỗ lực của người mẹ khi vừa học tiếng Anh, vừa dạy tiếng Việt cùng con, Bin đã có thể nói được tiếng Việt vào đầu năm 2018!

Kinh ngạc bé 5 tuổi nói tiếng Anh “như gió” ở Hà Tĩnh

Bất kể sách Tiếng Anh dành cho bé mầm non hay bậc Tiểu học đều không làm khó được thần đồng

Thích nói tiếng Anh nên bé Bin cũng có sở thích tương đồng với người nước ngoài. Cậu bé có niềm đam mê đặc biệt với những chiếc bánh humberger, cà chua trộn, mỳ ý, trứng ốp lát... Bin cũng thường xuyên mặc quần hộp, đi dép cao su.

Để giúp con phát triển khả năng đặc biệt này, chị Liên đã tìm đến Trung tâm ngoại ngữ Speak English (huyện Kỳ Anh) để cho bé Bin theo học. Trong một lần cô giáo vẽ 4 con vật: bò, hổ, mèo, vịt lên bảng và yêu cầu cả lớp phải đọc theo bằng tiếng Anh, Bin lại liên tục lắc đầu. Khi được giáo viên trao đổi bằng ngoại ngữ, Bin lên tiếng: "You are wrong. That is not a cow, a tiger, a duck or a cat. I don"t need to get an "A". I just need you are right (Cô đã sai rồi. Những hình vẽ này không phải là con bò, con hổ, con vịt hay con mèo. Con không cần điểm 10. Con cần những hình vẽ đúng). Điều này khiến giáo viên cùng các phụ huynh trong lớp hết sức ngạc nhiên.

Kinh ngạc bé 5 tuổi nói tiếng Anh “như gió” ở Hà Tĩnh

Ngoài sở thích nói chuyện bằng Tiếng Anh, Bảo Trung cũng như các bạn cùng trang lứa, thích chơi nhà bóng và nhảy theo các clip của trẻ em.

Chị Liên hiểu rằng, chặng hành trình sắp tới của mẹ con chị sẽ còn vô vàn chông gai, nhất là khi bé Bin phát triển quá nhanh về mặt nhận thức và hiểu biết khiến chị và gia đình vô cùng đau đầu khi lựa chọn trường học cho bé. Trong khi, với nguồn thu nhập từ lao động thuần túy, gia đình chị Liên không đủ khả năng để tiếp tục theo kịp khả năng của Bin.

Chị cũng kỳ vọng, bé Bin sẽ được phát triển và hoàn thiện khả năng trong môi trường phù hợp với sự định hướng của những chuyên gia giáo dục.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast