Lan tỏa phong trào đọc sách trong trường học ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Gần 700 trường học ở Hà Tĩnh đã và đang lan tỏa phong trào đọc sách trong mỗi học sinh qua hoạt động phong phú, đa dạng và sáng tạo như: quyên góp sách, sân khấu hóa việc đọc sách hay tổ chức các chương trình: gửi yêu thương qua từng trang sách, đọc sách vì tương lai…

Lan tỏa phong trào đọc sách trong trường học ở Hà Tĩnh

Phong trào đọc sách lan tỏa khắp các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh (Ảnh chụp tại thư viện xanh Trường Tiểu học Tân Lâm Hương 2, huyện Thạch Hà).

Học sinh và phụ huynh Trường Tiểu học Thạch Đài (Thạch Hà) vừa có những trải nghiệm đáng nhớ với ngày hội đọc sách vì tương lai. Từ việc quyên góp sách, trưng bày các sản phẩm qua đọc sách như tranh vẽ, sổ tay đọc sách… và các hình thức thi đua giữa các khối lớp, học sinh, phụ huynh càng hiểu thêm vai trò của sách trong học tập, trong việc bồi dưỡng đời sống tâm hồn.

Cô Trần Thị Dung Huế - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Đài cho biết: “Phong trào đọc sách ở trường chúng tôi được tổ chức theo từng khối với nội dung, hình thức phù hợp theo từng độ tuổi. Qua các buổi sinh hoạt, tình yêu với sách đã thật sự lan toả”.

Lan tỏa phong trào đọc sách trong trường học ở Hà Tĩnh

Ngày hội sách với chủ đề: đọc sách vì tương lai của Trường Tiểu học Thạch Đài (Thạch Hà) được tổ chức đa dạng, thu hút đông đảo học sinh, phụ huynh tham gia.

Ở Trường Tiểu học Thạch Đài, học sinh khối 1 sẽ thể hiện phần thi đọc truyện qua các truyện tranh, mẩu truyện ngắn; khối 2 thực hiện nội dung đọc và viết tiếp lời kết của câu chuyện; khối 3 thực hiện việc thiết kế bìa cho câu chuyện vừa đọc; khối 4 phát huy trí tưởng tượng viết tiếp phần 2 của câu chuyện được bốc thăm và khối 5 sáng tác một câu chuyện hoặc viết một đoạn văn theo chủ đề.

Đây là những hoạt động có ý nghĩa phù hợp với lứa tuổi, góp phần lan tỏa niềm say mê đọc sách, yêu sách đối với học sinh, tạo điều kiện cho các em vận dụng những kiến thức được học, được đọc từ sách đi vào thực tiễn. Những nội dung phong phú trong ngày hội sách cũng là kênh để các giáo viên nhìn nhận, đánh giá hiệu quả giáo dục của mình.

Em Đặng Nguyễn Bảo Uyên, lớp 5A Trường Tiểu học Thạch Đài cho biết: “Với việc sáng tác câu chuyện theo chủ đề, em đã rèn luyện thêm cho mình kỹ năng tư duy, kỹ năng viết”.

Kết quả của ngày hội sách ở Trường Tiểu học Thạch Đài còn là “nguồn vốn” hơn 400 cuốn sách và 10 triệu đồng để làm mới thư viện.

Ngày hội sách ở Trường Tiểu học Bắc Hà, thành phố Hà Tĩnh được chuẩn bị kỹ lưỡng trong những ngày qua cũng đã trở thành nơi hội tụ của những tài năng nhí trong cuộc thi kể chuyện theo sách.

Lan tỏa phong trào đọc sách trong trường học ở Hà Tĩnh

Với hình thức tổ chức cuộc thi, hoạt động kể chuyện theo sách ở Trường Tiểu học Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) đã thực sự cuốn hút đông đảo học sinh tham gia

Cô Trịnh Thị Ánh Tuyết - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Hà cho biết: “Để đến với cuộc thi kể chuyện cấp trường, từ trước đó, các lớp đã tổ chức phong trào đọc sách, kể chuyện theo sách cho học sinh. Từ đó lựa chọn những cá nhân nổi bật, đại diện cho lớp tham gia cuộc thi trường. Đây là hình thức ngoại khóa hấp dẫn không chỉ kích thích niềm say mê đọc sách cho các bạn nhỏ mà còn giúp các em rèn luyện sự tự tin trong giao tiếp”.

Tại Trường THCS Thạch Kim huyện Lộc Hà, ngày sách được tổ chức tại từng lớp học. Sản phẩm của ngày hội sẽ là những video clip phong phú, đa dạng được gửi về cho ban giám hiệu. Những hình ảnh đó sẽ được chia sẻ trên trang web của trường để ghi nhận, biểu dương và khuyến khích phong trào đọc sách trong mỗi học sinh.

Lan tỏa phong trào đọc sách trong trường học ở Hà Tĩnh

Năm học này, Trường THCS Thạch Kim lắp đặt thêm tủ sách tại các lớp học giúp học sinh tiếp cận được nhiều kiến thức hơn.

Thầy Trần Thanh Hải - Quyền Hiệu trưởng Trường THCS Thạch Kim cho biết: “Để phát triển văn hóa đọc, lan tỏa niềm yêu sách trong mỗi học sinh, năm học này trường chúng tôi lắp đặt thêm tủ sách ở tất cả các lớp học. Việc làm mới nguồn sách được thực hiện qua hoạt động quyên góp, trao đổi giữa các lớp. Cũng trong năm nay, trường xây dựng thêm thư viện xanh với không gian đẹp, thoáng mát và thân thiện. Đây cũng là điểm đến của các giáo viên, học sinh – những người có chung niềm say mê sách sau những giờ học căng thẳng”.

Lan tỏa phong trào đọc sách trong trường học ở Hà Tĩnh

Trường THCS Thạch Kim cũng xây dựng thư viện xanh, tạo không gian cho học sinh đọc sách.

Chủ đề “Gửi yêu thương qua từng trang sách” cũng đã được giáo viên, học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) thực hiện qua các hoạt động quyên góp sách, đổi cây lấy sách.

Hành động gửi yêu thương qua từng trang sách đã trở nên trọn vẹn, ý nghĩa hơn khi tại buổi lễ, nhiều bộ sách giáo khoa đã được nhà trường trao tặng học sinh có hàn cảnh khó khăn để chuẩn bị cho năm học sắp tới.

Lan tỏa phong trào đọc sách trong trường học ở Hà Tĩnh

Chủ đề gửi yêu thương qua từng trang sách của Trường THPT Nguyễn Đình Liễn còn được thực hiện qua hoạt động góp sách tặng bạn

Em Nguyễn Phương Anh lớp 11A3 cho biết: “Cùng với việc quyên góp sách, chúng em cũng tổ chức giới thiệu những cuốn sách hay với mong muốn lan tỏa những thông điệp yêu thương, những ý nghĩa giáo dục, ý nghĩa nhân văn mà tác giả, tác phẩm muốn gửi gắm. Chúng em cũng mong muốn, từ những điều tốt đẹp qua từng trang sách sẽ lan tỏa thành những hành động đẹp. Và thực tế, trường chúng em đã và đang lan tỏa yêu thương bằng phong trào mỗi tuần một việc tốt”.

Đọng lại sau những hoạt động sôi nổi hưởng ứng ngày sách là sự lan tỏa phong trào làm bạn với sách của học sinh tại các trường. Ngoài ra, sự chung tay góp sức của các bậc phụ huynh, các tổ chức chính trị xã hội cấp ủy chính quyền địa phương trong phong trào xây dựng văn hóa đọc cũng đã tiếp sức cho các trường học ở Hà Tĩnh tự tin xây dựng kế hoạch phát triển, củng cố hoạt động của thư viện trường học.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast