Ngôi trường làng ở Hà Tĩnh giữ vững tốp đầu thi học sinh giỏi lớp 10, 11

(Baohatinh.vn) - 48/70 học sinh dự thi đạt giải, trong đó có 7 giải nhất, 15 giải nhì, 10 giải ba, 16 giải khuyến khích, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà - Hà Tĩnh) giữ vững vị trí là một trong những trường học dẫn đầu trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh lớp 10, 11.

Thành tích đáng tự hào

Theo đánh giá của Ban Giám hiệu nhà trường, đây là năm có số lượng và chất lượng giải cao nhất từ trước đến nay.

Trong 18 đội tuyển học sinh giỏi của 2 khối 10 và 11 của Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi tham gia dự thi 9 môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, nhiều đội tuyển có tỷ lệ đậu 100% . Đó là các đội: Lịch sử, Địa lý, Ngữ văn lớp 10; Ngữ văn, Địa lý, Tiếng Anh lớp 11...

Ấn tượng nhất là thành tích vượt trội của đội tuyển Ngữ văn lớp 10 gồm: 1 giải nhất (thủ khoa), 2 giải nhì, 1 giải khuyến khích và đội tuyển Ngữ văn lớp 11 gồm: 2 giải nhất (1 thủ khoa), 1 giải nhì, 1 giải khuyến khích.

Ngôi trường làng ở Hà Tĩnh giữ vững tốp đầu thi học sinh giỏi lớp 10, 11

4 gương mặt đội tuyển Ngữ văn lớp 10, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, trong đó em Hồ Thị Tố Uyên - lớp 10A5 vừa giành thủ khoa môn Ngữ văn (ngoài cùng bên phải).

Với các bạn đội tuyển Ngữ văn lớp 10, đây là một sự trải nghiệm khó quên trong năm đầu tiên của bậc học phổ thông. Thành công của các em trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay là những nỗ lực vượt lên chính mình bằng kiến thức, sự quan tâm của các thầy cô giáo.

Em Hồ Thị Tố Uyên, lớp 10A5 - thủ khoa môn Ngữ văn cho biết: “Đề năm nay khá hay và lạ. Đó là phần nghị luận xã hội, đề thi đưa ra một câu chuyện để thí sinh thể hiện quan điểm của mình về vấn đề lối sống theo đám đông. Với những kiến thức và kỹ năng làm bài được cô giáo rèn luyện, em tự tin khi thể hiện những hiểu biết của mình. Tuy nhiên, kết quả 16 điểm và danh hiệu thủ khoa khiến em hết sức bất ngờ, đây là niềm vui ngoài mong đợi”.

Ngôi trường làng ở Hà Tĩnh giữ vững tốp đầu thi học sinh giỏi lớp 10, 11

Trần Thị Huyền Trang, học sinh lớp 11A4 (thủ khoa môn Ngữ văn 11).

Ở đội tuyển Ngữ văn lớp 11, kỳ thi năm nay, các thành viên phải đối mặt với nhiều thử thách. Đó là áp lực về tâm lý để phấn đấu vượt qua kết quả của năm trước (1 giải nhì, 1 giải ba và 2 giải khuyến khích). Ngoài ra, việc điều chỉnh thời gian làm bài từ 180 phút xuống còn 150 phút, trong khi khối lượng kiến thức không thay đổi cũng khiến các em gặp không ít khó khăn trong quá trình thi. Thế nhưng, không phụ lòng mong mỏi của các thầy cô giáo, nhà trường và gia đình, các em đã tạo nên bước đột phá ngoạn mục về thành tích.

“Cùng với sự tập trung cao độ qua những giờ học tập, ôn luyện với thầy cô, chúng em cũng đã lập nhóm để cùng nhau chia sẻ những bài văn hay, ý tưởng mới và động viên nhau cùng cố gắng. Và cuối cùng, nỗ lực của chúng em đã được ghi nhận. 100% thành viên đội tuyển đều đạt giải, trong đó có 2 giải nhất (1 thủ khoa), 1 giải nhì và 1 giải khuyến khích”, em Trần Thị Huyền Trang, học sinh lớp 11A4, thủ khoa môn Ngữ văn 11 cho hay.

Giáo viên tâm huyết, học sinh nỗ lực

Kết quả kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 10, 11 ở Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi là phần thưởng đáng tự hào, ghi nhận những cố gắng không mệt mỏi của giáo viên, học sinh trong một năm học đầy khó khăn, thử thách.

Ngôi trường làng ở Hà Tĩnh giữ vững tốp đầu thi học sinh giỏi lớp 10, 11

Việc lựa chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi đã thúc đẩy phong trào thi đua dạy học ở Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi.

Thầy Nguyễn Hồng Hải - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Để tạo phong trào thi đua dạy học, việc lựa chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi được chúng tôi triển khai ngay từ đầu năm học. Quá trình thi chọn đội tuyển được thực hiện bằng nhiều hình thức: trực tiếp và trực tuyến, giao bài tập… Cùng với việc động viên, khuyến khích các đội tuyển về tinh thần, vật chất, Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã trực tiếp tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, trong đó có 2 hiệu phó phụ trách 2 đội tuyển: Toán lớp 10 và Ngữ văn lớp 11. Sự quan tâm, động viên kịp thời của Ban Giám hiệu nhà trường đã tiếp lửa nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm và niềm say nghề cho đội ngũ giáo viên”.

Ngay sau kỳ nghỉ tết, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến số lượng giáo viên, học sinh các đội tuyển bị nhiễm bệnh ngày càng tăng. Trước nỗi lo về kỳ thi ngày một đến gần, mỗi giáo viên, học sinh lại càng thêm cố gắng.

Ngôi trường làng ở Hà Tĩnh giữ vững tốp đầu thi học sinh giỏi lớp 10, 11

Nỗ lực của giáo viên, học sinh đã được đền đáp bằng kết quả xứng đáng.

Những tấm gương tận tụy của các giáo viên bị nhiễm bệnh nhưng vẫn cố gắng duy trì việc giảng dạy, ôn luyện cho học sinh đã trở thành động lực tiếp sức để các em vượt qua khó khăn vươn lên học tập.

Từ tấm gương của các thầy cô, nhiều học sinh ở các đội tuyển như Tiếng Anh 11, Địa lý 10, Lịch sử 10... dù mắc COVID-19, nhưng mỗi khi cắt cơn sốt, các em lại cố gắng làm bạn với sách vở, với kiến thức để thực hiện mục tiên.

Gia đình, nhà trường quan tâm, đồng hành, giáo viên tâm huyết, học sinh phát huy ý thức tự học, tự “cày sâu cuốc bẫm” là bài học kinh nghiệm ở ngôi trường làng trên vùng đất khó sau một mùa thi đầy khó khăn, thử thách. Những tháng ngày học tập quên trưa, quên tối, áp lực và mệt mỏi đã giúp thầy trò Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi đã hái mùa quả ngọt. Đó cũng là món quà ý nghĩa mà các em giành để tri ân thầy cô và những người thân trong gia đình.

Được biết, Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm học 2020- 2021, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi có 43/67 học sinh đạt giải, trong đó có 1 nhất, 7 nhì, 18 ba và 17 khuyến khích, là một trong những đơn vị nằm trong tốp đầu toàn tỉnh về kết quả kỳ thi.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast