Người thầy 23 năm gắn bó với nghề và những sáng kiến được đề nghị phong tặng Nhà giáo Ưu tú

(Baohatinh.vn) - 23 năm gắn bó với bảng đen, phấn trắng, thầy Trần Đức Tài - Trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh) đã tích lũy cho mình một “tài sản” lớn. Đó là những sáng kiến kinh nghiệm, các bài viết trên tạp chí khoa học, là niềm tin yêu của đồng nghiệp và các thế hệ học sinh.

Người thầy 23 năm gắn bó với nghề và những sáng kiến được đề nghị phong tặng Nhà giáo Ưu tú

Thầy Trần Đức Tài - 1 trong 14 cán bộ, giáo viên Hà Tĩnh vinh dự được Hội đồng xét tặng danh hiệu NGƯT cấp tỉnh gửi Hội đồng xét tặng cấp Trung ương.

Năm nay, thầy Trần Đức Tài (SN 1977, quê xã Khánh Vĩnh Yên, Can Lộc) - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Lộc là 1 trong 14 cán bộ, giáo viên Hà Tĩnh có tên trong danh sách được Hội đồng xét tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú cấp tỉnh gửi Hội đồng xét tặng cấp Trung ương. Đây là niềm vinh dự lớn của thầy Tài, là sự ghi nhận xứng đáng cho những cống hiến của thầy trong suốt chặng đường 23 năm phấn đấu.

"Tháng 9/2000, sau khi tốt nghiệp Khoa Ngữ văn - Trường Đại học Vinh, tôi về nhận công tác tại Trường THPT Đức Thọ. Ban đầu trong suy nghĩ, tôi xem đây là một cơ hội thử thách để tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng trong quá trình chờ đợi công việc yêu thích.

Thế nhưng, những tháng ngày khó khăn nơi khu nhà nội trú dột nát của trường, những giờ lên lớp miệt mài của thầy trò hay bữa cơm đạm bạc cùng những câu chuyện ấm tình đồng nghiệp đã từng ngày bồi đắp trong tôi tình yêu nghề giáo. Quyết tâm theo bước chân của mẹ và các anh chị trong gia đình đã thôi thúc tôi không ngừng vươn lên, phấn đấu với nghề”, thầy Tài chia sẻ.

Người thầy 23 năm gắn bó với nghề và những sáng kiến được đề nghị phong tặng Nhà giáo Ưu tú

Thầy luôn là người truyền cảm hứng tích cực cho học sinh trong mỗi giờ lên lớp.

Truyền thống của gia đình, nỗ lực bồi đắp kiến thức đã trở thành hành trang của thầy giáo Trần Đức Tài trong những năm mới vào nghề. Năm 2005 -2006, lần đầu tiên tham gia cuộc thi giáo viên giỏi tỉnh, thầy Tài đã giành giải nhì môn Ngữ văn. Sự ghi nhận đầu tiên của ngành sau những năm miệt mài tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện trong môi trường khó khăn đã tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết, yêu nghề của thầy giáo trẻ.

Sau 7 năm gắn bó với Trường THPT Đức Thọ, năm 2007, thầy Tài được chuyển về quê, công tác tại Trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc). Lúc ấy, mái trường trên vùng đất “chảo lửa, túi bom” của quê nhà vẫn còn nhiều gian khó về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bởi thế, trong suy nghĩ của mình, thầy Tài luôn ấp ủ khát khao được cống hiến, được góp sức mình trong hành trình xây dựng và củng cố thương hiệu nhà trường.

Người thầy 23 năm gắn bó với nghề và những sáng kiến được đề nghị phong tặng Nhà giáo Ưu tú

Thầy cũng là người say mê nghiên cứu với 9 sáng kiến kinh nghiệm các cấp và 30 bài viết nghiên cứu về chuyên môn được đăng tải trên các báo, tạp chí.

Là giáo viên có năng lực, đam mê và tâm huyết với nghề, nên trong mỗi giờ dạy của mình, thầy Trần Đức Tài luôn truyền cảm hứng tích cực cho học sinh. Bởi với thầy, văn là người, văn là đời và đằng sau những tác phẩm văn chương là những bài học về cuộc sống.

Năm 2015, được sự tín nhiệm của bạn bè, đồng nghiệp, của lãnh đạo nhà trường và Sở GD&ĐT, thầy Tài được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Lộc. Cương vị mới, với trách nhiệm nặng nề nhưng niềm say mê chuyện môn vẫn luôn được thầy ưu tiên, dành thời gian thỏa đáng. Từ sự chăm lo, bồi dưỡng của thầy và các đồng nghiệp, đến nay trường đã có 39 em đạt học sinh giỏi tỉnh môn Ngữ văn. Đặc biệt, năm 2022, thầy Trần Đức Tài cũng đã góp phần làm nên thành tích đỉnh cao về điểm số môn Ngữ văn của lớp 12A6 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT khi có 16 học sinh đạt từ 9 điểm trở lên, trong đó 1 em đạt 9,75 điểm. Tổng điểm trung bình môn Văn của cả lớp là 8,69.

Người thầy 23 năm gắn bó với nghề và những sáng kiến được đề nghị phong tặng Nhà giáo Ưu tú

Niềm tin yêu, kính trọng của học trò là món quà lớn đối với thầy Trần Đức Tài trong sự nghiệp dạy học.

Cô Trần Thị Mỹ Hà – Tổ trưởng tổ bộ môn Ngữ văn Trường THPT Đồng Lộc cho biết: "Gắn bó với thầy Tài từ năm 2007 đến nay, tôi thấy thầy là người có năng lực, đam mê, tâm huyết. Với cương vị lãnh đạo nhà trường, ngoài việc xây dựng khối đoàn kết tập thể, thầy cũng là nhân tố tích cực trong chỉ đạo các tổ chuyên môn đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh.

Thầy cũng đã tham mưu nhà trường tạo điều kiện và khuyến khích giáo viên học tập nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ. Từ sự dìu dắt của thầy, nhiều giáo viên trong tổ bộ môn đã ngày càng trưởng thành về chuyên môn nghiệp vụ."

Người thầy 23 năm gắn bó với nghề và những sáng kiến được đề nghị phong tặng Nhà giáo Ưu tú

23 năm gắn bó với bảng đen phấn trắng, thầy Tài luôn nhận được sự tin yêu của đồng nghiệp và các thế hệ học sinh.

Cùng với việc chăm lo các hoạt động chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy, quản lý, thầy Tài cũng có niềm say mê nghiên cứu các đề tài và sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học và quản lý giáo dục. Trong suốt 23 năm gắn bó với nghề, thầy đã có 30 bài viết nghiên cứu về chuyên môn được đăng trên các báo và tạp chí lớn, 9 sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh và cấp ngành.

Ghi nhận những cống hiến trong sự nghiệp, nhiều năm liền thầy Trần Đức Tài được công nhận là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, được UBND tỉnh tặng bằng khen năm 2015, được Liên đoàn Lao động tỉnh vinh danh điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 - 2020. Đặc biệt, vừa qua thầy Trần Đức Tài là 1 trong 14 cán bộ, giáo viên Hà Tĩnh vinh dự được Hội đồng xét tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú cấp tỉnh gửi Hội đồng xét tặng cấp Trung ương.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast