Tăng cường các hoạt động rèn luyện thể chất, kỹ năng sống cho học sinh

(Baohatinh.vn) - Sau khi ổn định nền nếp học tập, phong trào rèn luyện thể chất, giáo dục kỹ năng sống được triển khai kịp thời tại các trường học ở Hà Tĩnh. Qua đó, tạo không khí hào hứng, hấp dẫn cho học sinh.

Tăng cường các hoạt động rèn luyện thể chất, kỹ năng sống cho học sinh

Việc tổ chức các CLB giúp học sinh tiểu học phát triển năng khiếu, rèn luyện kỹ năng (Ảnh chụp tại Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ).

Mỗi tuần 1 giờ, học sinh Trường Tiểu học Khánh Vĩnh Yên (Can Lộc) lại được trải nghiệm cảm giác thú vị từ chương trình kỹ năng sống Poki.

Bằng những video tình huống như: tránh xa các nhà máy, công trường xây dựng; xử lý tình huống mắc kẹt trên xe; kỹ năng phòng cháy chữa cháy… chương trình đã cung cấp cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 nhiều kiến thức để vận dụng vào thực tế cuộc sống.

Trường Tiểu học Khánh Vĩnh Yên là đơn vị đầu tiên ở Can Lộc đưa chương trình giáo dục kỹ năng sống Poki vào trong từng lớp học. Đến nay, chương trình này đã phát huy hiệu quả như mong đợi, tạo được sự đồng tình, ủng hộ của phụ huynh.

Chị Nguyễn Thị Hòa - phụ huynh học sinh lớp 2B cho biết: “Việc giáo dục kỹ năng sống giúp con tôi mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, trong các hoạt động tập thể, điều đó khiến chúng tôi yên tâm rất nhiều”.

Xác định, rèn luyện kỹ năng cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của nhà trường nên ngay từ những ngày đầu năm học mới, Trường Tiểu học Khánh Vĩnh Yên đã chủ động xây dựng kế hoạch để tổ chức các hoạt động tập thể ngoài giờ lên lớp cho học sinh.

Tăng cường các hoạt động rèn luyện thể chất, kỹ năng sống cho học sinh

Chương trình giáo dục kỹ năng sống Poki đưa ra những tình huống để học sinh cùng thảo luận, từ đó, các em có thêm những hiểu biết để vận dụng vào cuộc sống.

“Đối với những hoạt động tập thể, chúng tôi sẽ tổ chức một cách linh hoạt theo chủ đề mỗi tháng. Hoạt động ngoài giờ chính khóa sẽ được tổ chức vào cuối buổi chiều để tạo điều kiện cho phụ huynh có thể tham gia cùng con. Việc rèn luyện kỹ năng với sự tham gia của học sinh, phụ huynh và nhà trường sẽ góp phần quan trọng trong việc giáo dục trẻ phát triển toàn diện”, cô Hoàng Thị Ái Khanh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Vĩnh Yên cho biết.

Ngay sau những tuần học đầu tiên của năm học mới, khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, các hoạt ngoại khóa, giáo dục thể chất cho học sinh ở Trường THCS Lê Hồng Phong (Thạch Hà) cũng đã được duy trì trở lại một cách sôi nổi. Đó là sự khởi động của các CLB bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, bóng bàn bằng những giải đấu hấp dẫn.

Tăng cường các hoạt động rèn luyện thể chất, kỹ năng sống cho học sinh

Việc sinh hoạt các CLB thể dục thể thao tạo sân chơi bổ ích, giúp học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong thư giãn sau mỗi buổi học.

Em Lê Văn Khôi - thành viên CLB bóng rổ Trường THCS Lê Hồng Phong cho biết: “Ở vùng khó khăn cách xa trung tâm như chúng em, việc tham gia các sân chơi hết sức hạn chế. Thế nhưng, thông qua các hoạt động CLB, phong trào rèn luyện thể dục, thể thao của trường, chúng em đã có những sân chơi lành mạnh, bổ ích sau mỗi buổi học.

Từ những sân chơi này, chúng em không chỉ được rèn luyện về thể lực mà còn góp phần mở rộng các hoạt động giao lưu bạn bè giữa các khối lớp, tạo nên tinh thần đoàn kết, môi trường thân thiện trong nhà trường”.

Tăng cường các hoạt động rèn luyện thể chất, kỹ năng sống cho học sinh

Học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong hào hứng với chương trình ngoại khóa giáo dục kiến thức pháp luật ATGT, phòng chống ma túy.

Để tăng cường các hoạt động giáo dục thể chất cho học sinh, cùng với việc phát huy nội lực, Trường THCS Lê Hồng Phong đã tăng cường công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc kêu gọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị cho các hoạt động này.

Thầy Nguyễn Văn Kỳ - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong chia sẻ: “Đến thời điểm hiện tại, trường có 2 sân bóng đá nhân tạo, 2 sân bóng chuyền, 2 sân bóng rổ, có nhà tập đa năng, hệ thống đường chạy, hố nhảy, xà đơn, xà kép, bể bơi... Hệ thống cơ sở vật chất đầy đủ, đồng bộ cũng là động lực để nhà trường tăng cường nhiều chương trình, hoạt động tập thể hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể chất, kỹ năng cho hơn 500 học sinh”.

Tại các trường THPT, thời gian này, ngoài việc tổ chức cho học sinh lớp 10 đăng ký tham gia vào các CLB theo năng lực, sở trường, các CLB cũng đã và đang tổ chức kiện toàn lại ban chủ nhiệm và xây dựng các kế hoạch hoạt động trong năm học.

Tăng cường các hoạt động rèn luyện thể chất, kỹ năng sống cho học sinh

Giúp bà con xây dựng NTM là một trong những hoạt động ý nghĩa của các đoàn viên Trường THPT Cẩm Bình trong chương trình chủ nhật xanh.

Em Nguyễn Phương Nghi, học sinh lớp 12A4 - Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) cho biết: “Đến nay, toàn trường có gần 10 CLB, thu hút đông đảo đoàn viên ở các khối lớp tham gia. Với kế hoạch phù hợp, hoạt động của các CLB ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần rèn luyện các kỹ năng sống, kỹ năng sinh hoạt nhóm, giúp chúng em tự tin hơn, sống có trách nhiệm hơn với bản thân, với cộng đồng”.

Đến nay, tất cả các trường học ở Hà Tĩnh (từ bậc tiểu học đến THPT đều đã thành lập các CLB phát triển năng khiếu, rèn luyện kiến thức, kỹ năng cho học sinh. Cùng với đó, việc khởi động các sân chơi ngoại khóa tìm hiểu kiến thức, các hoạt động thể dụng thể thao, vui chơi giải trí cũng đã tạo nên không khí thân thiện tích cực trong các nhà trường.

Để giúp học sinh phát triển toàn diện, ngoài việc chú trọng giáo dục kiến thức, vấn đề giáo dục thể chất, giáo dục kỹ năng sống trong các nhà trường cũng là nhiệm vụ hết sức quan trọng mà ngành giáo dục đã triển khai ngay từ đầu năm học. Theo đó, vấn đề này đã được các cơ sở giáo dục linh hoạt lồng ghép trong các giờ học hoặc tổ chức theo hình thức CLB, các chương trình ngoại khóa, tọa đàm…. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để các nhà trường hướng đến mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Cường

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast