Trực tuyến về phổ cập Giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi

Sáng 15/3 Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện quyết định 239/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đồng thời triển khai phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi làm việc. Dự hội nghị ở đầu cầu Hà Tĩnh có Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Trung Dũng, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể liên quan và các huyện thị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa -báo cáo tóm tắt kết quả 2 năm thực hiện quyết định 239 của Thủ tướng Chính phủ, những khó khăn, bất cập trong công tác thực hiện và phương hướng triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.

Dự hội nghị ở đầu cầu Hà Tĩnh

Dự hội nghị ở đầu cầu Hà Tĩnh

Thực hiện quyết định 239 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương trên địa bàn cả nước đã triển khai kiện toàn BCĐ phổ cập giáo dục các cấp; Xây dựng, phê duyệt đề án thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi trong đó đặc biệt kêu gọi sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, đẩy mạnh XHH công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi...Từ sự quyết tâm, vào cuộc của các địa phương, mạng lưới trường lớp mầm non được củng cố, mở rộng và phân bố đến hầu hết các địa bàn dân cư, đáp ứng phần lớn nhu cầu phổ cập và nâng cao chất lượng, giáo dục trẻ, tỷ lệ trẻ em đến trường tăng hơn so với trước. Đến nay đã có 33 tỉnh, thành phố phê duyệt đề án chuyển đổi lọai hình trường mầm no bán công sang công lập đối với 4.440 trường. Nhiều địa phương đã ban hành các cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư kinh phí xây dựng trường mầm non tư thục với quy mô lớn để huy động trẻ đến trường.

Tuy nhiên việc thực hiện PCGDMN cho trẻ 5 tuổi vẫn còn bộc lộc một số khó khăn. Đó là một số địa phương vẫn chưa quan tâm đúng mức đến vấn đề này; việc phân lớp theo độ tuổi để thực hiện chương trình GDMN mới và duy trì trẻ đi học còn nhiều bất cập do địa bàn rộng, còn nhiều điểm lẻ và các lớp ghép; Quy hoạch mạng lưới trường lớp ở một số nơi còn hạn chế; Tình trạng thiếu giáo viên ở một số địa phương còn chậm được khắc phục...

Theo số liệu của 63 tỉnh thành, đến cuối năm 2011, toàn quốc đã có 9.742 trường công lập, chiếm tỷ lệ 75%. Trong đó số trẻ mẫu giáo 5 tuổi đến trường là 1.331.603 trẻ, chiếm tỷ lệ 98,6% so với số trẻ trong độ tuổi - tăng 12.573 trẻ so với trước khi có quyết định phổ cập. Hoạt động đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp GDMN được chú trọng qua việc triển khai thực hiện đại trà chương trình GDMN mới; ứng dụng công nghệ thông tin trong các nhà trường; ban hành và hướng dẫn sử dụng bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. Hoạt động xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý , đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị... được quan tâm nên chất lượng nuôi dạy trẻ ngày càng được cải thiện.

Kết luận tại hội nghị, Phó thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Thiện Nhân đã đánh giá cao những cố gắng của các tỉnh, thành trong việc triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ đồng thời ghi nhận những ý kiến phát biểu của các tỉnh thành. Thực tế cho thấy các cấp, các địa phương đã có quyết tâm và có hướng chuyển đổi loại hình trường bán công sang công lập, điều đáng chi nhận là hầu hết các nhà trường đã đưa chương trình GDMN mới, ứng dụng CNTT vào trường học. Tuy nhiên việc thực hiện quy định của chính phủ ở một số nơi vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Vì thế thời gian tới các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về PCGDMN cho trẻ dưới 5 tuổi dưới nhiều hình thức; thường xuyên kiểm tra, trao đổi kinh nghiệm; phân cấp trách nhiệm trong việc mua sắm thiết bị dạy học; Hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường lớp cho GDMN nhất là vùng cao, vùng khó khăn; Xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, thực hiện các chế độ chính sách cho giáo viên mầm non; chỉ đạo nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN, hoàn thành việc triển khai đại trà chương trình GDMN mới vào năm học 2012-2013; Tập trung nguồn lực để đầu tư, ưu tiên ngân sách thường xuyên và chương trình MTQG giáo dục cho nhiệm vụ PCGDMN 5 tuổi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast