Hơn 96.000 thí sinh thi đánh giá năng lực

Hơn 96.000 thí sinh bước vào kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM đợt 1 năm 2024, lấy kết quả xét tuyển vào đại học.

Sáng 7/4, đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM được tổ chức với hơn 96.000 thí sinh đăng ký dự thi.

thi-sinh-3982.jpg
Võ Anh Thư, thí sinh tại điểm thi Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TPHCM. Ảnh: Mạnh Tùng

Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 diễn ra tại 24 địa phương gồm Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đắk Lắk, Lâm Đồng, TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang, Cần Thơ, Kiên Giang, Bạc Liêu, Thừa Thiên Huế, Bình Phước và Tây Ninh.

Tổng số điểm thi là 90; trong đó các địa phương có nhiều điểm thi, gồm TPHCM có 30 điểm, Khánh Hòa 8 điểm, Đồng Nai 7 điểm.

Thí sinh tại điểm thi Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TPHCM được hướng dẫn vào phòng thi. Ảnh: Mạnh Tùng
Thí sinh tại điểm thi Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TPHCM được hướng dẫn vào phòng thi. Ảnh: Mạnh Tùng

Theo ghi nhận tại các điểm thi, thí sinh có mặt từ rất sớm. Tại điểm thi Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TPHCM (quận 5, TPHCM), từ 6h30h, hàng trăm thí sinh rải rác đến điểm thi.

Nhiều em tỏ ra thoải mái bởi đã đủ điều kiện trúng tuyển vào một số trường đại học theo phương thức xét tuyển sớm. Việc thi đánh giá năng lực nhằm tăng cơ hội vào các trường đại học tốp trên hoặc vào các ngành yêu thích.

Nhiều nhóm thí sinh là bạn học cùng trường THPT tụ tập, bàn luận về đề thi minh hoạ đánh giá năng lực, dự đoán về khả năng các câu hỏi sắp tới.Thí sinh chờ gọi tên vào phòng thi. Ảnh: Mạnh Tùng

Thí sinh Nguyễn Phạm Quốc Huy (quận 10) cho biết em đã cố gắng ôn thi để có thể đạt điểm tốt nhất nhằm xét vào ngành Marketing. Huy hy vọng sẽ đạt 900 điểm trong đợt thi đánh giá năng lực này.

Trong khi đó, Trần Quang Tuấn (ngụ quận Bình Thạnh) thi đánh giá năng lực để xét tuyển vào ngành Y khoa của khoa Y (Đại học Quốc gia TP HCM). Với ước mơ trở thành bác sĩ, ngoài Khoa Y, Tuấn dự kiến đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Y Dược TPHCM, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. "Năm nay số lượng thí sinh tăng mạnh nên sự cạnh tranh càng lớn. Em khá hồi hộp", nam sinh chia sẻ.

Tại các điểm thi, 7h30, giám thị gọi tên thí sinh vào phòng thi, nghe phổ biến quy chế thi. Thí sinh làm bài từ 8h30-11h.

Thí sinh ngồi đúng vị trí theo hướng dẫn của giám thị. Ảnh: Mạnh Tùng
Thí sinh ngồi đúng vị trí theo hướng dẫn của giám thị. Ảnh: Mạnh Tùng

Theo công bố của Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo (Đại học Quốc gia TPHCM), trong số 96.000 thí sinh đăng ký dự thi đánh giá năng lực đợt 1, số lượng thí sinh đến từ TPHCM cao nhất với hơn 31.000 em; tiếp đó là Đồng Nai, Bình Định, Bình Dương.

Kỳ thi đánh giá năng lực chú trọng đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh như: Sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề.

Về hình thức, bài thi gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn với thời gian làm bài 150 phút. Độ khó câu hỏi được chia theo 3 cấp độ: cấp độ 1 chiếm 30%, cấp độ 2 chiếm 40% và cấp độ 3 chiếm 30%.

Cấu trúc bài thi đánh giá năng lực gồm 3 phần: Sử dụng ngôn ngữ; Toán học, tư duy logic, phân tích số liệu và Giải quyết vấn đề nhằm đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh.

Bài thi chú trọng đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề, không đánh giá khả năng học thuộc lòng của thí sinh.

Năm nay, theo thông tin của Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo công bố, hơn 105 trường đại học, cao đẳng đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển một phần chỉ tiêu.

giaoducthoidai.vn

Đọc thêm

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.
Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.