Trường Đại học Hà Tĩnh tự tin đáp ứng yêu cầu là điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội

(Baohatinh.vn) - Với hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin chuyên nghiệp, Trường Đại học Hà Tĩnh tự tin đáp ứng tốt các yêu cầu là điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ngày 16/8 vừa qua, Trung tâm Khảo thí - Đại học Quốc gia Hà Nội đã có buổi làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Trường Đại học Hà Tĩnh về việc phối hợp tổ chức các đợt thi đánh giá năng lực học sinh trung học phổ thông của Đại học Quốc gia Hà Nội (được gọi là Highschool Student Assessement - HSA).

Trường Đại học Hà Tĩnh tự tin đáp ứng yêu cầu là điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội

Trung tâm Khảo thí (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Trường Đại học Hà Tĩnh đã tiến hành ký kết biên bản ghi nhớ.

Theo thống kê từ Đại học Quốc gia Hà Nội, hằng năm có khoảng 1.000 thí sinh tỉnh Hà Tĩnh tham gia kỳ thi HSA. Có điểm thi ngay trên địa bàn, thí sinh Hà Tĩnh sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí khi tham gia thi đánh giá năng lực.

Với việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác lần này, Trường Đại học Hà Tĩnh là địa điểm thứ 18 tổ chức thi HSA trong cả nước, góp phần mang kỳ thi đến gần với thí sinh hơn, tạo điều kiện địa lý thuận lợi cho thí sinh của Hà Tĩnh nói riêng và các tỉnh lân cận nói chung trong tham gia kỳ thi.

Trường Đại học Hà Tĩnh tự tin đáp ứng yêu cầu là điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội

Trường Đại học Hà Tĩnh hiện có hơn 500 máy tính có kết nối internet tốc độ cao.

Trường Đại học Hà Tĩnh đang quản lý và sử dụng 4 cơ sở, trong đó, cơ sở Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên) là cơ sở chính đang đào tạo bậc đại học. Tại cơ sở Cẩm Vịnh, nhà trường đã xây dựng và đưa vào vận hành nhà hiệu bộ 15 tầng với hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ. Ngoài ra, vị trí địa lý của trường thuận tiện cho thí sinh đi lại; hệ thống điện truyền tải, điện dự phòng; hành lang an ninh an toàn… cũng là những điều kiện để Trung tâm Khảo thí quyết định chọn đặt cơ sở tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội tại Trường Đại học Hà Tĩnh.

TS Đoàn Hoài Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh cho biết: “Nhà trường hiện có đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin nhanh nhạy, chuyên nghiệp, chuyên môn cao cùng hơn 500 máy tính tốc độ cao, kết nối internet và hệ thống camera giám sát ở các phòng thi đầu tư hiện đại. Thời gian qua, nhà trường đã trở thành địa điểm thường xuyên phục vụ kỳ thi tuyển dụng viên chức, nâng ngạch công chức của tỉnh hay các kỳ thi trực tuyến khác như thi tin học trẻ… với quy mô mỗi đợt hơn 1.000 thí sinh tham gia”.

Để trở thành điểm thi HSA, Trường Đại học Hà Tĩnh đã trải qua cuộc “sát hạch” về hệ thống cơ sở vật chất của cán bộ, lãnh đạo Trung tâm Khảo thí (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Trường Đại học Hà Tĩnh tự tin đáp ứng yêu cầu là điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội

Tại cơ sở Cẩm Vịnh, nhà trường đã xây dựng và đưa vào vận hành nhà hiệu bộ 15 tầng với hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ.

Đánh giá về điểm thi tại Hà Tĩnh, GS-TS Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm Khảo thí ghi nhận hệ thống cơ sở vật chất của Trường Đại học Hà Tĩnh đáp ứng các tiêu chuẩn để tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực với số lượng thí sinh đông đảo. Với nhiều yếu tố thuận lợi, Trường Đại học Hà Tĩnh đã chính thức trở thành địa điểm tổ chức kỳ thi HSA. Dự kiến kỳ thi sẽ được tổ chức vào tháng 4/2024.

Việc trở thành điểm thi HSA không chỉ đánh dấu một bước tiến của Trường Đại học Hà Tĩnh trong thực hiện nhiệm vụ khảo thí mà còn là một nội dung quan trọng đưa nội dung ký kết thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Hà Tĩnh với Đại học Quốc gia Hà Nội; sớm đưa Trường Đại học Hà Tĩnh trở thành trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây cũng là cơ hội để khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh về đội ngũ chuyên gia nghiên cứu khoa học xã hội, giáo dục học, truyền thông, kiểm tra đánh giá, khảo thí của mỗi bên để thực hiện các nhiệm vụ khoa học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

TS Đoàn Hoài Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh chia sẻ: “Hiện nay, nhà trường đang tích cực phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội nhằm sớm hoàn thiện đề án phát triển trường Đại học Hà Tĩnh trở thành 1 trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội. Vừa rồi, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về đổi mới sáng tạo, giới thiệu các hoạt động của trường cho cán bộ chủ chốt Trường Đại học Hà Tĩnh; qua đó để nhà trường tiếp cận dần mô hình quản trị, đào tạo của các trường thành viên. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục đầu tư thêm cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu khi trở thành trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội”.

Kỳ thi đánh giá năng lực được tổ chức bởi Trung tâm Khảo thí (Đại học Quốc gia Hà Nội). Kỳ thi được tổ chức lần đầu tiên từ năm 2015 nhằm mục đích đánh giá đúng năng lực, kiến thức, kỹ năng của học sinh THPT, phục vụ cho công tác xét tuyển đại học - cao đẳng của các trường. Với nội dung bao hàm nhiều nhóm kiến thức, đề thi giúp hạn chế tình trạng học tủ, học lệch của thí sinh và đánh giá năng lực của các em một cách toàn diện nhất. Cách thức tuyển sinh từ kết quả bài thi đánh giá năng lực cũng phù hợp với thông lệ tuyển sinh quốc tế…

Không chỉ vậy, kết quả thi đánh giá năng lực có trước kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ giúp học sinh nhìn nhận rõ hơn năng lực của mình để có chiến lược ôn tập tiếp, đặc biệt với học sinh có điểm thi đánh giá năng lực cao sẽ dùng để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng mà không cần chờ kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Theo Trung tâm Khảo thí - Đại học Quốc gia Hà Nội, năm 2023 đã có 71 trường đại học sử dụng kết quả điểm bài thi đánh giá năng lực THPT. Trong đó, có các trường thuộc các lĩnh vực khác nhau như sư phạm, kinh tế, công nghệ, kiến trúc, y tế...

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.