Trường học đầu tiên ở Hà Tĩnh áp dụng mô hình hành chính một cửa

(Baohatinh.vn) - Năm 2018, Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) là trường THPT đầu tiên mạnh dạn áp dụng bộ phận hành chính một cửa tại văn phòng.

Trường học đầu tiên ở Hà Tĩnh áp dụng mô hình hành chính một cửa

Mô hình hành chính một cửa tại văn phòng Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) là bước đột phá về đổi mới giáo dục, tiết kiệm ngân sách

Trước đây, bộ phận hành chính ở Trường THPT Cẩm Bình có 4 phòng chức năng với 7 cán bộ, nhân viên, trong đó có 1 nhân viên biệt phái thực hiện các nhiệm vụ: Kế toán, thủ quỹ, văn thư, thiết bị, thư viện... Do hoạt động độc lập nên quy trình giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ cán bộ, học sinh phụ huynh và người dân còn nhiều bất cập và mất nhiều thời gian. Đặc biệt, khi một nhân viên vắng mặt thì quy trình vận hành trong công tác này hầu như bị đình trệ.

Thầy Nguyễn Kỳ Quyết - Phó hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Bình cho biết: “Để đáp ứng yêu cầu đổi mới, đồng thời tiết kiệm thời gian cho cán bộ, giáo viên, học sinh và người dân khi giải quyết thủ tục hành chính, năm 2018, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã cân nhắc đưa mô hình này vào thực tiễn”.

Trường học đầu tiên ở Hà Tĩnh áp dụng mô hình hành chính một cửa

Hoạt động của mô hình còn giảm áp lực cho giáo viên trong quá trình hoàn thiện hồ sơ chủ nhiệm...

Ngay sau khi hoàn thiện cơ sở vật chất vào năm học 2018 – 2019, sau khi hoàn thiện cơ sở vật chất, Trường THPT Cẩm Bình chuyển toàn bộ các đầu mối về văn phòng nhà trường. Đây là mô hình lần đầu tiên được áp dụng trong trường học nên việc thực hiện bước đầu không tránh khỏi bỡ ngỡ.

Thế nhưng, vừa làm, vừa học hỏi nên chỉ sau một thời gian ngắn, các nhân viên ở bộ phận giao dịch này đều đã thông thạo chuyên môn nghiệp vụ ở các lĩnh vực và nhiều bộ phận khác nhau như văn thư, thư viện, thiết bị, y tế học đường... , và có thể hỗ trợ nhau trong những lúc cần thiết. Chính vì thế, quy trình xử lý các thủ tục cũng nhanh hơn và không bị gián đoạn khi 1 người nghỉ việc.

Cô Trần Thị Bình - nhân viên phụ trách thư viện, y tế học đường của Trường THPT Cẩm Bình chia sẻ: “Các nhân viên trong phòng tuy mỗi người được giao mỗi đầu việc khác nhau nhưng có thể hỗ trợ nhau khi cần thiết. Đó cũng là yếu tố để chúng tôi giải quyết nhanh khối lượng công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên, học sinh và người dân khi đến giao dịch”.

Trường học đầu tiên ở Hà Tĩnh áp dụng mô hình hành chính một cửa

Tại đây, các nhân viên có thể hỗ trợ nhau trong hoạt động chuyên môn

Với đầy đủ các trang thiết bị cần thiết, bộ phận giao dịch một cửa đã phát huy tốt chức năng là nơi tiếp nhận và xử lý mọi công việc hành chính của nhà trường như: Xác minh kết quả học tập của cựu học sinh, cấp phát bằng tốt nghiệp, giải quyết các công việc liên quan đến tài chính, bảo hiểm và thực hiện các khoản thu…

Cô Lê Thị Nhung - giáo viên chủ nhiệm lớp 12T cho biết: “Điều thuận lợi nhất của giáo viên chủ nhiệm khi giao dịch một cửa đi vào hoạt động đó là chúng tôi giảm được áp lực khi phải thu học phí của học sinh. Việc hoàn thành hồ sơ chủ nhiệm cũng nhanh chóng, gọn nhẹ hơn khi nhiều vấn đề được cập nhật và cung cấp nhanh chóng”.

Tại phòng bộ phận một cửa của Trường THPT Cẩm Bình, mỗi ngày có hàng chục lượt học sinh, phụ huynh và giáo viên đến giao dịch. Nhưng điều mà người giao dịch cảm thấy an tâm nhất đó là việc xác minh bảng điểm, học bạ… Bởi đây là những đối tượng đã đi làm ăn xa hoặc làm thủ tục để đi du học… thời gian hoàn tất việc xác minh cần nhanh chóng.

Chị Nguyễn Thị Hường ở Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên) cho biết: “Đến làm thủ tục xác nhận điểm cho con tôi cũng rất lo lắng bởi quá trình cần nhiều thủ tục, nhưng đến bộ phận giao dịch một cửa, tôi đã được các cô hướng dẫn tận tình và giải quyết nhanh chóng”.

Qua hơn 1 năm đi vào thực tiễn, mô hình hành chính một cửa ở Trường THP Cẩm Bình đã thực sự phát huy hiệu quả, tạo bước đột phá trong đổi mới giáo dục. Việc vận hành bộ phận hành chính một cửa này không chỉ khắc phục được những hạn chế, yếu kém của bộ máy hành chính nhà trường trước đây, tránh lãng phí về cơ sở vật chất, giải quyết thủ tục nhanh gọn mà còn tinh giảm được 3 nhân viên hành chính, tiết kiệm đáng kể nguồn ngân sách.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast