Thành phố Hà Tĩnh đưa bộ phận “một cửa” về tận tổ dân phố, khu dân cư

(Baohatinh.vn) - TP Hà Tĩnh đang quyết tâm thực hiện thí điểm mô hình “tổ dân phố, khu dân cư điện tử” trong tháng 4/2019. Với mô hình này, người dân sẽ được giới thiệu, cung cấp, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ngay… trước cửa nhà mình.

“Tổ dân phố, khu dân cư điện tử” là gì?

Triển khai mô hình thí điểm “tổ dân phố, khu dân cư điện tử”, TP Hà Tĩnh sử dụng nhà văn hóa các tổ dân phố để làm bộ phận tiếp nhận các thủ tục hành chính. Tại đây được trang bị máy móc cần thiết để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến như máy tính có kết nối internet, máy scan, máy in để công dân sao, in các giấy tờ cần thiết khi làm thủ tục.

Thành phố Hà Tĩnh đưa bộ phận “một cửa” về tận tổ dân phố, khu dân cư

Thay vì đến "một cửa" tại UBND phường để làm và nhận kết quả các thủ tục, khi áp dụng "tổ dân phố, khu dân cư điện tử" người dân chỉ phải đến đây 1 lần để đối chiếu và nhận kết quả

Đặc biệt, vấn đề tuyên truyền trực quan được chú trọng ở mô hình này. Theo đó, các “tổ dân phố, khu dân cư điện tử” sẽ niêm yết quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cấp thành phố, cấp phường. Trình bày rõ ràng để người dân dễ tra cứu và tìm hiểu về các danh mục thuộc phạm vi giải quyết của từng cấp để người dân tiếp cận, nắm bắt được các quy trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết trong từng lĩnh vực.

Theo mô hình này, bộ phận “một cửa” của phường sẽ về tận khu dân cư. Ai có nhu cầu chỉ cần đến nhà văn hóa tổ dân phố làm thủ tục, tới ngày hẹn trả kết quả mới phải đến UBND phường để lấy thủ tục.

Thành phố Hà Tĩnh đưa bộ phận “một cửa” về tận tổ dân phố, khu dân cư

Tổ dân phố 2 phường Trần Phú được lựa chọn làm mô hình thí điểm.

Theo tìm hiểu, việc hình thành “tổ dân phố, khu dân cư điện tử” với mục tiêu chính là tuyên truyền, “cầm tay chỉ việc”, là phương tiện nhằm giúp người dân tự tay thao tác các bước liên quan để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Bởi rằng, người dân là đối tượng phục vụ, đối tượng để cơ quan Nhà nước hướng đến và cải cách thủ tục hành chính thì chính họ phải được đào tạo, tuyên truyền để trở thành những “công dân điện tử”.

Được biết, hiện nay trên địa bàn toàn quốc mới chỉ có một vài “tổ dân phố điện tử”. Việc TP Hà Tĩnh quyết tâm thực hiện thí điểm mô hình này được xem là một nỗ lực lớn của TP Hà Tĩnh khi nhìn sâu về phương thức hoạt động của mô hình có thể thấy trách nhiệm “công bộc” của nhân dân được nâng cao, tiệm cận gần hơn đến “chính quyền phục vụ nhân dân”.

Quyết tâm đưa mô hình thí điểm hoạt động vào tháng 4/2019

Thời gian qua, TP Hà Tĩnh được đánh giá cao trong công tác cải cách hành chính (CCHC), minh chứng là 3 năm liên tiếp có chỉ số CCHC đứng đầu khối huyện. Đây cũng là địa phương dẫn đầu trong việc áp dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tuy vậy, vẫn phải thừa nhận rằng, việc người dân biết, hiểu và sử dụng được các dịch vụ này tỉ lệ vẫn chưa cao.

Trao đổi về mục đích khi xây dựng mô hình thí điểm “tổ dân phố, khu dân cư điện tử” trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phạm Hùng Cường cho biết: “Việc xây dựng tổ dân phố, khu dân cư điện tử nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ngay tại nơi ở. Đồng thời, qua mô hình này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, công dân điện tử”.

Đến thời điểm hiện nay, TP Hà Tĩnh đã ban hành kế hoạch xây dựng thí điểm tại 3 tổ dân phố thuộc các phường Trần Phú, Tân Giang và Nam Hà. Thời gian thực hiện thí điểm trong vòng 6 tháng sau đó sẽ rà soát, đánh giá, rút kinh nghiệm để triển khai đồng bộ trên toàn địa bàn thành phố.

Thành phố Hà Tĩnh đưa bộ phận “một cửa” về tận tổ dân phố, khu dân cư

Thực hiện chỉ đạo BTV Thành ủy, UBND TP Hà Tĩnh triển khai thống nhất kế hoạch thực hiện "tổ dân phố, khu dân cư điện tử"

Được chọn là 1 trong 3 phường tiên phong xây dựng “tổ dân phố, khu dân cư điện tử”, hiện nay, UBND phường Trần Phú đã chuẩn bị khá chu đáo cho nhiệm vụ này. Chủ tịch UBND phường Trấn Phú Hồ Quốc Tuấn cho hay: “Chúng tôi xác định mô hình này là “cầu nối” để đưa dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đến với người dân nên đến thời điểm này, địa phương đã xây dựng cơ bản kế hoạch triển khai. Theo đó, đã xây dựng "bộ máy" hoạt động gồm cán bộ, công chức, cán bộ bán chuyên trách và các cộng tác viên…”

Xây dựng “tổ dân phố, khu dân cư điện tử” được xem là một nội dung đặc biệt quan trọng của TP Hà Tĩnh hiện nay để nâng cao hiệu quả công tác CCHC, nâng cao vai trò của chính quyền các cấp phục vụ nhân nhân trong giải quyết thủ tục hành chính.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Ẩn họa từ đồ ăn gắn mác "nội địa Trung"

Ẩn họa từ đồ ăn gắn mác "nội địa Trung"

Đồ ăn vặt “nội địa Trung” xuất hiện ngày càng phổ biến ở các chợ mạng, quầy tạp hóa tại Hà Tĩnh nhưng phần lớn không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe.
[Motion Graphics] 3 mốc thời gian quan trọng trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT

[Motion Graphics] 3 mốc thời gian quan trọng trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 được xem là cột mốc đặc biệt, đánh dấu bước chuyển mình trong hành trình học tập của các bạn học sinh lớp 12. Để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đạt kết quả tốt nhất, việc nắm vững các mốc thời cùng những thông tin thiết yếu về kỳ thi là điều hết sức cần thiết.
36 điểm thi ở Hà Tĩnh sẵn sàng đón thí sinh

36 điểm thi ở Hà Tĩnh sẵn sàng đón thí sinh

Cùng với hơn 1,16 triệu thí sinh cả nước, từ ngày mai (25/6), hơn 17.300 thí sinh Hà Tĩnh chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Trước “giờ G”, 36 điểm thi đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng đón thí sinh.
Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Qua kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Ban Chỉ đạo tỉnh Hà Tĩnh và các đơn vị trong việc chuẩn bị chu đáo điều kiện về con người, cơ sở vật chất và các phương án dự phòng nhằm phục vụ tốt nhất cho kỳ thi.
Sống khỏe cùng BHT: Khắc phục chứng rối loạn ngôn ngữ ở trẻ nhỏ

Sống khỏe cùng BHT: Khắc phục chứng rối loạn ngôn ngữ ở trẻ nhỏ

Trẻ bị rối loạn ngôn ngữ sẽ gặp khó khăn trong giao tiếp bằng lời nói, bày tỏ ý tưởng, cảm xúc với người xung quanh. Vậy đâu là các dấu hiệu nhận biết? Cách khắc phục chứng rối loạn ngôn ngữ ở trẻ ra sao? Bác sĩ Bùi Thị Tiến - Phòng khám Âm ngữ trị liệu, Khoa Y học cổ truyền – Phục hồi chức năng (Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh) sẽ tư vấn trong chương trình Sống khỏe cùng BHT.
Một mùa kỷ niệm, muôn điều gửi trao

Một mùa kỷ niệm, muôn điều gửi trao

Những ngày tháng 6, cùng với cả nước, các cơ quan báo chí Hà Tĩnh đã có dấu ấn đẹp với chuỗi các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam trang trọng, ý nghĩa.
Bản lĩnh - trách nhiệm - chuyên nghiệp khi tác nghiệp tại sự kiện lớn

Bản lĩnh - trách nhiệm - chuyên nghiệp khi tác nghiệp tại sự kiện lớn

Các sự kiện lớn ở Hà Tĩnh luôn được các nhà báo, phóng viên chuyển tải một cách đầy đủ, kịp thời, sinh động, góp phần mang đến thành công lớn và lan tỏa giá trị các sự kiện. Với họ, đó không chỉ là vinh dự mà còn là thử thách lớn lao, đòi hỏi phải thực sự bản lĩnh - trách nhiệm - chuyên nghiệp.
[Motion Graphics] 14 điểm mới của Luật BHXH 2024

[Motion Graphics] 14 điểm mới của Luật BHXH 2024

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 có hiệu lực từ 1/7/2025 được kỳ vọng sẽ tạo ra những thay đổi tích cực trong hệ thống an sinh xã hội, bảo đảm quyền lợi cho người lao động, đồng thời thu hút thêm người tham gia BHXH.