Không có “công dân điện tử”, dịch vụ công trực tuyến khó đạt hiệu quả cao

(Baohatinh.vn) - Bám sát quan điểm này, thời gian qua, công tác tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến được TP Hà Tĩnh đẩy mạnh với nhiều cách làm sáng tạo nhằm giúp người dân biết, hiểu và chủ động tiếp cận.

Không có “công dân điện tử”, dịch vụ công trực tuyến khó đạt hiệu quả cao

Giao dịch tại Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh.

Tâm lý giải quyết thủ tục hành chính là phải “đến tận nơi, cầm tận tay” vẫn tồn tại ở nhiều người. Thêm nữa, giải quyết thủ tục hành chính không phải là việc thường xuyên nên mức độ quan tâm của công dân chưa cao, dẫn đến kiến thức về dịch vụ công trực tuyến chưa được cập nhật. Hơn thế, đối với những người trung và cao tuổi cần phải có sự hướng dẫn theo lối “cầm tay chỉ việc”.

Đó là những lý do căn bản làm hạn chế độ “phủ sóng” dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn Hà Tĩnh nói chung, TP Hà Tĩnh nói riêng ở thời điểm hiện nay.

Do vậy, công tác tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến được TP Hà Tĩnh xác định là nhiệm vụ lâu dài, bền bỉ, không đơn thuần là cung cấp thông tin mà quan trọng hơn là hướng dẫn từng bước cụ thể, hiệu quả thực sự để tạo lan tỏa ngay từ chính những người dân đã trải nghiệm và thực hiện.

Không có “công dân điện tử”, dịch vụ công trực tuyến khó đạt hiệu quả cao

Mô hình Tổ dân phố điện tử tạo điều kiện cho người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ngay tại nơi ở.

Sau một thời gian chuẩn bị, đến tháng 5/2019, 3 mô hình thí điểm tổ dân phố điện tử đi vào hoạt động tại các phường trung tâm của TP Hà Tĩnh. Cùng với Hà Nội, TP Hà Tĩnh là địa phương mạnh dạn tiên phong triển khai mô hình này.

Không kỳ vọng sẽ tiếp nhận nhiều bộ hồ sơ điện tử mà mục tiêu chính của các tổ dân phố điện tử là tạo điều kiện cho người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ngay tại nơi ở. Đồng thời, qua mô hình này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Bí thư Đảng ủy phường Nam Hà - Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết: “Sau hơn 5 tháng hoạt động, tổ dân phố điện tử ở địa phương đã bước đầu phát huy hiệu quả với khoảng 50 bộ hồ sơ được giải quyết. Quan trọng hơn, mô hình giúp nhiều người dân hiểu biết về dịch vụ công trực tuyến và có thể áp dụng vào thực tiễn”.

Không có “công dân điện tử”, dịch vụ công trực tuyến khó đạt hiệu quả cao

Các “shipper” thủ tục hành chính đến tận nhà giúp công dân thực hiện thủ tục hành chính.

Đầu tháng 11/2019, những thông tin về mô hình “shipper thủ tục hành chính” giá 0 đồng của UBND phường Trần Phú nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng. Theo đó, Tổ thực hiện thủ tục hành chính lưu động của phường tiếp nhận và thay mặt công dân thực hiện thủ tục bằng phần mềm trực tuyến công hoặc trực tiếp đế địa điểm giao dịch của phường để thực hiện thủ tục hành chính theo yêu cầu. Đây được đánh giá là cách làm thể hiện sự nỗ lực của chính quyền trong xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân.

Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh Trần Quốc Toản cho biết: “Bám sát các chỉ đạo về tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các đơn vị liên quan của TP Hà Tĩnh đã chủ động cập nhật kịp thời, thường xuyên và liên tục trên bảng niêm yết tại Trung tâm Hành chính công thành phố, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các phường, xã, Cổng thông tin điện tử thành phố và Phần mềm dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, công tác tuyên truyền trực quan bằng hệ thống pano, áp phích, xây dựng video hướng dẫn các thao tác thực hiện dịch vụ công trực tuyến cũng được đẩy mạnh ”.

Không có “công dân điện tử”, dịch vụ công trực tuyến khó đạt hiệu quả cao

Tuyên truyền trực quan về dịch vụ công trực tuyến được tăng cường để góp phần thay đổi thói quen của người dân trong thực hiện thủ tục hành chính.

Nhờ vậy, đến nay, số lượng giao dịch dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn TP Hà Tĩnh đã có bước tăng khá. Theo đó, tại UBND TP Hà Tĩnh đã tiếp nhận 300 hồ sơ và cấp xã phường tiếp nhận hơn 2.700 hồ sơ.

Trong công tác điều hành, chỉ đạo, TP Hà Tĩnh luôn xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị. Với quyết tâm, lộ trình và mục tiêu cụ thể, hy vọng đến năm 2020, thành phố sẽ hoàn thành mục tiêu đặt ra về chỉ tiêu sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong các cơ quan, đơn vị; nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử và tiệm cận hơn đến nền hành chính không giấy.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Bế mạc Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII

Bế mạc Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII

Sau một ngày rưỡi làm việc khoa học, nghiêm túc, cuối buổi sáng nay, Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh khóa XVIII tiến hành phiên bế mạc, các đại biểu đã biểu quyết thông qua 18 nghị quyết quan trọng trên các lĩnh vực.
Nhiều nội dung đại biểu, cử tri quan tâm được giải đáp thỏa đáng

Nhiều nội dung đại biểu, cử tri quan tâm được giải đáp thỏa đáng

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp sáng nay, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh làm rõ các vấn đề liên quan đến tiếp nhận, bố trí công chức cấp xã khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Chủ tịch UBND tỉnh làm rõ thêm các nội dung đại biểu, cử tri quan tâm.
Nhiều quyết sách quan trọng được xem xét, thảo luận tại Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Nhiều quyết sách quan trọng được xem xét, thảo luận tại Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Trong 2 ngày diễn ra kỳ họp (23- 24/7), HĐND tỉnh Hà Tĩnh tập trung đánh giá toàn diện tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm; phân tích rõ ưu điểm, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện để từ đó thống nhất, quyết định các giải pháp phát triển 6 tháng cuối năm 2025.
"Giảm trình bày báo cáo để dành thời gian cho chất vấn và thảo luận"

"Giảm trình bày báo cáo để dành thời gian cho chất vấn và thảo luận"

Khai mạc Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh nhấn mạnh: Kỳ họp tập trung đánh giá tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm, đưa ra giải pháp trọng tâm, trọng điểm cho 6 tháng cuối năm và thảo luận, thông qua một số nghị quyết quan trọng khác.
Sáng nay, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khai mạc kỳ họp thường lệ giữa năm

Sáng nay, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khai mạc kỳ họp thường lệ giữa năm

Sáng nay (23/7), HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII khai mạc Kỳ họp thứ 30 - kỳ họp thường lệ giữa năm nhằm đánh giá tình hình phát triển KT-XH, QP-AN 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025 và xem xét, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng.
Chủ động phát huy vai trò xung kích trên mặt trận ngoại giao

Chủ động phát huy vai trò xung kích trên mặt trận ngoại giao

Thời gian qua, Hà Tĩnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương chú trọng công tác ngoại giao kinh tế, góp phần giữ vững an ninh chính trị, tạo môi trường hòa bình, tranh thủ tối đa ngoại lực để thúc đẩy phát triển.
Khẳng định vai trò của cơ quan dân cử đối với sự phát triển của Hà Tĩnh

Khẳng định vai trò của cơ quan dân cử đối với sự phát triển của Hà Tĩnh

Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII dự kiến diễn ra vào 2 ngày 23 và 24/7. Không chỉ là kỳ họp thường lệ giữa năm để bàn bạc, thảo luận giải pháp cho các tháng cuối năm, kỳ họp lần này còn mang ý nghĩa mở đầu cho một giai đoạn mới sau hơn 3 tuần vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Trước thềm kỳ họp, phóng viên Báo Hà Tĩnh có cuộc trao đổi với ông Trần Tú Anh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh về các nội dung liên quan.
"Nước rút" chuẩn bị Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh khóa XVIII

"Nước rút" chuẩn bị Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh khóa XVIII

Công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII đang được các đơn vị tập trung cao; giúp HĐND tỉnh phát huy tối đa vai trò “kiến trúc sư thể chế” để các chính sách thực sự khả thi khi áp dụng vào thực tiễn.