Ước mơ của thủ khoa Đại học Xây dựng Nguyễn Nhật Thành

Cả cái xóm Hạ Thăng (Khánh Lộc - Can Lộc) mấy ngày này vui như hội bởi cái tin thằng Thành con ông Quảng xuất sắc đạt thủ khoa ngành Kỹ thuật công trình xây dựng, khoa xây dựng dân dụng và công nghiệp, ĐH xây dựng Hà Nội với số điểm 28 điểm. Mừng cũng phải bởi nó nhà nghèo, ngoan ngoãn lại ham học.

Năm thi chuyển cấp lên lớp 10, do ngưỡng mộ anh con dì đang học Trường chuyên Hà Tĩnh, Nguyễn Nhật Thành quyết tâm thi đậu bằng được vào khoa toán của trường. Nó là làm, Thành trở thành người duy nhất trong nhiều năm liền của xã đậu vào trường chuyên của tỉnh. Sợ con xa vòng tay bố mẹ, sự sầm uất của đô thị cuốn vào khiến em sa đà, chểnh mảng học tập, anh Nguyễn Xuân Quảng và chị Mai Thị Hoa (bố mẹ Thành) đã gửi em cho một người dì tại TP. Hà Tĩnh. Không mất tiền nhà, chỉ mất tiền ăn khoảng 300 ngàn đồng/tháng và 20 kg gạo gửi cho dì. Còn tiền tiêu vặt, 1 tuần cho 50 ngàn đồng. Thiếu thốn là vậy nhưng Thành vẫn quyết tâm học thật tốt để không phụ lòng bố mẹ.

Thủ khoa Đại học Xây dựng Nguyễn Nhật Thành

Cuộc sống gia đình Thành khó khăn, mọi thu nhập trong gia đình dựa cả vào hạt lúa, con heo, quả trứng, thấm nỗi khổ nên Thành chỉ biết tập trung học hành để bố mẹ không phải phiền lòng. Ngoài việc thành tích học tập luôn đứng nhất, nhì lớp, trong suốt 3 năm, Thành luôn đạt giải cao cấp tỉnh môn toán. Để có số điểm 28 (toán: 9 điểm, lý: 9,25 điểm, hóa: 9,5) thủ khoa ngành kỹ thuật công trình xây dựng, khoa xây dựng dân dụng và công nghiệp, ĐH xây dựng Hà Nội Thành thẳng thắn chia sẻ kinh nghiệm học tập và thi cử. Ngoài giờ học ở lớp, buổi tối Thành học từ 8 giờ đến 1 giờ sáng hôm sau. Muốn giải một bài toán không chỉ đúng mà phải hay. Muốn vậy, phải nắm vững kiến thức sách giáo khoa về lý thuyết, làm thật nhiều bài tập, làm nhiều dần quen, rồi nâng lên thành kỹ năng. Một bí quyết mà em học được suốt 12 năm về giỏi toán là cứ hễ thấy một bài toán có cách giải hay thì ghi ngay vào cuốn sổ tay, qua đó sẽ nhớ rất lâu. Thành có trí nhớ rất tốt lại rất bản lĩnh trong học tập. Chưa một lần Thành đầu hàng trước bất kỳ một bài toán khó. Giải chưa xong, cậu quyết tâm chưa lên giường đi ngủ.

Chị Mai Thị Hoa tâm sự: “Tôi luôn tin tưởng về cậu con trai của mình. Cháu học giỏi là nhờ ngoan ngoãn, ý thức được hoàn cảnh gia đình nên chỉ chuyên tâm vào học hành. Nhiều lúc thương con cho cháu thêm đồng bạc để ăn uống nó cũng không lấy. Nó chỉ bảo, bố mẹ giữ đó mà nuôi hai em, thương con nhưng cũng biết sao khi hoàn cảnh gia đình chỉ có thế. Nhưng chỉ cần cháu học giỏi thì bố mẹ có bỏ quê đi làm thuê cũng đành, lên đại học một tháng 2 triệu đồng chắc vợ chồng tôi cố được.Vui mừng là thế nhưng cái lo trước mắt, tương lai là chặng đường học tập sắp tới của con. Nhìn vào chiếc xe đạp đã cũ rích Thành đi học từ hồi hồi cấp 2 đến nay, anh Quảng động viên con, bố mẹ sẽ bán đôi lợn để mua cho con chiếc xe đạp mới khi vào đại học.

Khi được hỏi tại sao Thành lại theo ngành xây dựng, Thành cười tươi và cất cao lời bài hát Những ánh sao đêm của nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu. Quê em còn nghèo lắm. Học xong em sẽ đi về khắp làng quê xây những ngôi nhà tương lai.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast