11 kỹ năng xã hội đơn giản giúp bạn “ghi điểm” trong giao tiếp

(Baohatinh.vn) - Muốn gây được thiện cảm với người đối diện trong khi giao tiếp là vấn đề hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Tất cả những gì bạn cần là nắm bắt được một vài kỹ năng xã hội quan trọng giúp xây dựng được trí thông minh cảm xúc.

Dưới đây là 11 cách đơn giản giúp bạn bắt đầu tạo lập “cá tính triệu đô” và trở thành người được yêu mến nhất trong bữa tiệc:

1. Giao tiếp bằng mắt

11 ky nang xa hoi don gian giup ban ghi diem trong giao tiep

Ảnh: Business Insider

“Là điều đơn giản đến mức ngu ngốc, nhưng nó vẫn là một trong những yếu tố có tính ảnh hưởng nhiều nhất” - Brad Porter, một người dùng mạng xã hội hỏi đáp Quora, cho biết.

“Tính cách thu hút nhất ở một người chính là sự tự tin. Nhưng ‘hãy tự tin lên!’ không phải là lời khuyên hữu ích nhất dành cho một ai đó. Thay vì vậy, hãy tìm ra cách tốt nhất để chuyển hóa sự tự tin của bạn, về khía cạnh hành vi tương tác, đấy chính là việc giao tiếp bằng ánh mắt” - người dùng này nói thêm.

Bắt đầu thói quen này ngay lập tức. Nó không đòi hỏi bạn cần phải luyện tập hay sở hữu kỹ năng gì đặc biệt. Bạn chỉ cần nhớ, khi bắt gặp ánh mắt của một ai đó, bạn hãy nhìn thẳng vào mắt họ khi giao tiếp.

2. Cất điện thoại đi

11 ky nang xa hoi don gian giup ban ghi diem trong giao tiep

Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images

Cất điện thoại của bạn vào túi quần và giữ nó ở đó cho đến khi cuộc nói chuyện hay buổi gặp mặt của bạn kết thúc. “Hãy tập trung nhìn thẳng vào người đối diện. Dừng mọi việc mà bạn đang làm lại và đừng làm gì gián đoạn cuộc hội thoại” - Basil Chiasson, một người dùng mạng hỏi đáp Quora, cho hay.

Đây là một kỹ năng đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả. Bạn có thể thực hiện nó ngay lập tức mà không cần đòi hỏi bất kỳ nỗ lực hay kỹ năng nào.

3. Gọi người khác bằng tên riêng

11 ky nang xa hoi don gian giup ban ghi diem trong giao tiep

Ảnh: Chris Hondros/Getty Images

Lần tới, khi một ai đó chào bạn bằng tên riêng hoặc gọi tên bạn xen giữa cuộc hội thoại của hai người thì hãy nhớ rằng bạn đã cảm thấy tuyệt vời như thế nào lúc đấy.

Nếu bạn gặp vấn đề trong việc ghi nhớ tên của người khác. Hãy thử dùng các cách như viết tên của người đó xuống hoặc liên tưởng tên họ đến một hình ảnh hoặc giai điệu nào đó. Người dùng Quora Howard Lee khuyên bạn nên lặp đi lặp lại hai lần bằng miệng tên một ai đó trong lần đầu tiên bạn được giới thiệu và sau đó nhẩm lại hai lần nữa trong đầu bạn.

4. Mỉm cười

11 ky nang xa hoi don gian giup ban ghi diem trong giao tiep

Ảnh: Vladimir Pustovit/Flickr

Đừng đánh giá thấp sức mạnh của nụ cười. Không chỉ vậy, cười lớn và nói đùa cũng được người dùng Quora khuyên bạn nên tùy nghi sử dụng.

Mọi người thường vô thức bắt chước ngôn ngữ cơ thể của người mà họ đang nói chuyện cùng. Nếu bạn muốn được yêu quý, hay sử dụng ngôn ngữ cơ thể theo hướng tích cực và người đối diện sẽ tự nhiên phản ứng lại theo cùng chiều hướng đó.

5. Nếu bắt tay hãy bắt tay chắc chắn

11 ky nang xa hoi don gian giup ban ghi diem trong giao tiep

Ảnh: WPA Pool/Getty Images

“Không bắt quá chặt nhưng cũng đừng quá lỏng lẻo và tuyệt đối không chơi trò thống trị” - Người dùng Quora, Tony Vincent, khuyên bạn.

Nghiên cứu cho thấy một người sẽ quyết định rằng họ có thích bạn hay không chỉ vài giây sau lần đầu tiên họ gặp bạn. Một cái bắt tay chắc chắn sẽ tạo ấn tượng tốt trong lần gặp đầu tiên tương tự như dáng diệu mạnh mẽ hay ngôn ngữ cơ thể tích cực.

6. Lắng nghe

11 ky nang xa hoi don gian giup ban ghi diem trong giao tiep

Ảnh: Flickr

Lắng nghe nhiều hơn là nói, người dùng Quora Mark Bridgeman khuyên bạn.

“Bạn có 2 tai và chỉ có 1 cái miệng. Đấy chính là tỷ lệ mà bạn nên sử dụng chúng” - người này nói thêm.

7. Đừng chỉ nghe, hãy lắng nghe tích cực

11 ky nang xa hoi don gian giup ban ghi diem trong giao tiep

Ảnh: YouTube/TheEllenShow

Đơn giản bạn hãy chăm chú lắng nghe và đừng ngắt lời người đối diện. Những người được yêu mến thực sự lắng nghe người mà họ đang nói chuyện cùng.

Lắng nghe tích cực đòi hỏi 4 bước: Nghe, giải thích, đánh giá và phản hồi, theo người dùng Quora Basil Chiasson.

Bước đầu tiên đòi hỏi bạn cần phải dừng mọi việc bạn đang làm và thực sự tập trung. Tiếp theo, diễn giải những gì bạn nghe được và hỏi thêm để làm rõ nếu cần. Đánh giá đồng nghĩa với việc bạn cần xử lý thông tin một cách rõ ràng và nhanh chóng trước khi đi đến kết luận. Chú ý bạn phải đảm bảo rằng bạn đã có tất cả thông tin thích hợp trước khi đưa ra phản hồi để người nói biết rằng bạn có lắng nghe.

8. Khen ngợi

11 ky nang xa hoi don gian giup ban ghi diem trong giao tiep

Ảnh: Flickr/Craig Murphy

“Điều này cực kỳ hữu ích vì nó ngay lập tức sẽ giúp bạn chiếm được cảm tình của người khác bằng chính cái tôi của họ” - người dùng Quora, Julian Reisinger, cho hay.

Reisinger khuyên bạn nên bắt đầu cuộc hội thoại bằng cách khiến cho người khác cảm thấy bạn như một chuyên gia, ví dụ như: “Bạn biết rất nhiều về truyền thông xã hội phải không?” hoặc “Bạn có biết vì sao tôi luôn luôn nhận được tin nhắn báo lỗi không?”

Bằng cách này, bạn vừa học được thêm nhiều kiến thức mới đồng thời người khác lại cảm thấy họ có ích. “Nó tốt cho cả hai và hiệu quả đến 100%” - Reisinger cho hay.

9. Biết cách nhận lời khen

11 ky nang xa hoi don gian giup ban ghi diem trong giao tiep

Ảnh: Via NBA/YouTube

Biết cách chấp nhận một lời khen là cả một thủ thuật bởi bạn sẽ không muốn mình trông giống một kẻ tự cao tự đại.

Nhưng bên cạnh đó bạn cũng không muốn phải lí nhí câu: “Cảm ơn, bạn cũng thế”, bởi nó khiến bạn trông có vẻ ngượng ngùng và đơn điệu.

Vì thế, thay vì nói những câu như: “Bạn giỏi gấp 10 lần tôi” hoặc “Tất cả là nhờ ở bạn”, Reisinger khuyên bạn chấp nhận lời khen bằng phong thái tự tin và trả lời bằng các câu như: “Cảm ơn! Được nghe điều đó thực sự rất tuyệt” hoặc “Cảm ơn bạn! Đó thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời”.

10. Nếu một ai đó bị ngắt lời, hãy đề nghị họ tiếp tục

11 ky nang xa hoi don gian giup ban ghi diem trong giao tiep

Ảnh: Flickr/CannedTuna

Bất cứ ai rơi vào trường hợp khi họ đang kể một câu chuyện và bị ngắt lời rồi sau đó lúng túng đứng dậy đều sẽ tự hỏi liệu có ai đang nghe mình nói không?.

Lúc đó, bạn có thể đóng vai trò là người gỡ rối cho tình huống bằng cách nói những câu đại loại như: “Này, bạn có thể kể nốt câu chuyện về chuyến giã ngoại bằng xe đạp được không? Lúc nãy bạn đang nói đến đoạn mấy con chó bắt đầu đuổi theo bạn. Tôi muốn biết phần còn lại sẽ như thế nào.” Bạn sẽ ngay lập tức giúp người nói cảm thấy thoải mái hơn và khiến họ cảm thấy có giá trị.

11. Đừng than phiền

Ở bên cạnh một người tiêu cực thường có cảm giác rất ngột ngạt. Nếu bạn đang phàn nàn về một vấn đề gì đó mà cảm thấy những người xung quanh bắt đầu xao nhãng câu chuyện của bạn, hãy chuyển chủ đề mới ngay lập tức.

(Theo Business Insider)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast