Với tổng điểm 46,07, Hà Tĩnh xếp thứ 7 cả nước về chỉ số PAPI năm 2018. Trong top 16 đội nhóm cao, ngoài Hà Tĩnh còn có: Lạng Sơn (47,05 điểm), Bến Tre (47,05 điểm), Bắc Giang (46,83 điểm), Nghệ An (46,57 điểm), Quảng Bình (46,27 điểm), Quảng Trị (46,08 điểm), Cần Thơ (46,06 điểm), Ninh Bình (45,81 điểm), Bắc Ninh (45,74 điểm), Thanh Hóa (45,69 điểm), Thái Nguyên (45,66 điểm), Ninh Thuận (45,42 điểm), Đà Nẵng (45,36 điểm), Thái Bình (45,12 điểm), Vĩnh Phúc (45,07 điểm).
So với kết quả Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam 2017, Hà Tĩnh đã tăng 5 bậc từ 12 lên thứ 7. Năm 2017, địa phương đạt tổng điểm 38,20, lần lượt xếp sau các tỉnh: Quảng Bình, Bến Tre, Nam Định, Bắc Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu, Hải Dương, Bạc Liêu, Bình Định, Thái Bình, Long An, Cần Thơ.
Trong số 8 chỉ số lĩnh vực nội dung, Hà Tĩnh có 4 chỉ số vào nhóm 16 tỉnh/thành cao nhất. Trong đó, chỉ số thứ nhất - tham gia của người dân ở cấp cơ sở, Hà Tĩnh đạt 5,95 điểm, xếp thứ 4, sau các tỉnh: Thái Bình (6,16 điểm), Nghệ An (5,98 điểm), Vĩnh Phúc 5,96 (điểm).
Chỉ số thứ 2 - công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương, Hà Tĩnh đạt 5,68 điểm, xếp thứ 7, sau các tỉnh: Thái Nguyên (6,0 điểm), Lạng Sơn (5,85 điểm), Bắc Giang (5,76 điểm), Thái Bình (5,74 điểm), Quảng Bình (5,71 điểm), Thanh Hóa (5,70 điểm).
Chỉ số thứ 3 - trách nhiệm giải trình với người dân, Hà Tĩnh đạt 5,54 điểm, xếp thứ 3, sau 2 tỉnh: Thái Nguyên (5,60 điểm), Quảng Bình (5,57 điểm). Đáng nói trong chỉ số này, Hà Tĩnh và Quảng Bình xếp cao nhất nước về nội dung giải đáp, khiếu nại.
Chỉ số thứ 5 - thủ tục hành chính công, Hà Tĩnh đạt 7,63 điểm, xếp thứ 7, sau các tỉnh: Quảng Ninh (7,95 điểm), Trà Vinh (7,77 điểm), Bắc Giang (7,7 điểm), Bến Tre (7,74 điểm), Lạng Sơn (7,66 điểm), Quảng Bình (7,65 điểm).
Hà Tĩnh luôn xác định CCHC là một trong những mũi trọng tâm trong đột phá phát triển của địa phương. Với sự chỉ đạo và vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tháng 7/2017, Trung tâm Hành chính công (TTHCC) cấp tỉnh ra đời.
Cùng với Trung tâm Hành chính công tỉnh Hà Tĩnh, 13/13 trung tâm hành chính cấp huyện đi vào hoạt động đã tạo bước đột phá trong cải cách hành chính (CCHC), mang đến sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.
Chỉ số PAPI là khảo sát xã hội học lớn nhất tại Việt Nam. Báo cáo PAPI 2018 được thực hiện dựa trên ý kiến chia sẻ của 14.304 người dân được lựa chọn ngẫu nhiên trên phạm vi toàn quốc trong năm 2018. Từ 2009 đến 2018, PAPI đã thu thập và phản ánh trải nghiệm của 117.363 lượt người dân thông qua phỏng vấn trực tiếp. Từ năm 2018, PAPI gồm 8 chỉ số nội dung, 28 chỉ số nội dung thành phần và hơn 120 chỉ tiêu cụ thể về hiệu quả quản trị và hành chính công của toàn bộ 63 tỉnh/thành phố. Chỉ số PAPI được cấu thành từ việc tính toán, tổng hợp từ hơn 6.000 biến số cấu thành các chỉ tiêu, hình thành từ hơn 550 câu hỏi trong Bộ phiếu hỏi PAPI. |