Kết quả tìm kiếm của Google ngày càng xấu xí

Nhiều người dùng phụ thuộc vào Google để tìm kiếm sản phẩm, gợi ý mua sắm. Tuy nhiên, kết quả tìm kiếm của nền tảng này dường như ngày càng bị ảnh hưởng bởi đồng tiền.

Kết quả tìm kiếm của Google ngày càng xấu xí

Google là dịch vụ tìm kiếm chiếm thị phần lớn nhất ở rất nhiều thị trường. Tại châu Âu, Google chiếm tới 92% lượng tìm kiếm, trong khi đối thủ lớn nhất là Bing chỉ có thị phần khoảng 3%.

Do đó, rất nhiều người dùng tin tưởng vào những kết quả tìm kiếm từ Google cho đủ mục đích, từ mua sắm sản phẩm, dịch vụ cho tới tìm địa điểm ăn uống.

Tuy nhiên, theo Telegraph , nhiều người dùng tại Anh đang dần nhận ra rằng kết quả tìm kiếm từ Google chưa chắc đã mang lại giá trị tốt nhất. Thay vào đó, chúng tràn ngập những kết quả có được nhờ bỏ tiền quảng cáo, nhưng vẫn hiển thị dưới dạng đường dẫn tự nhiên.

Do đó, tìm kiếm trên Google ngày càng khác xa cách hiển thị “10 đường dẫn màu xanh”, là những kết quả được hiện ra mà không có tác động từ tiền quảng cáo như những ngày đầu của dịch vụ này.

Tiền quảng cáo quan trọng hơn lợi ích người dùng

Giờ đây, Google ưu tiên những kết quả có thể dẫn tới các nền tảng khác của họ hơn, như Google Maps hay YouTube. Gã khổng lồ công nghệ cho rằng người dùng muốn có thông tin ngay lập tức thay vì phải bấm thêm vài lần. Tuy vậy, theo tìm hiểu của Telegraph , công cụ tìm kiếm của Google không phải lúc nào cũng cho thấy nơi bán giá tốt nhất.

“Các kết quả tìm kiếm bị chi phối bởi tiền. Kết quả phù hợp nhất không phải lúc nào cũng nằm ở phía trên. Đây không phải là một sân chơi công bằng”, Charlotte Sheridan, giám đốc tại công ty tiếp thị Small Biz Institute chia sẻ.

Ví dụ, khi tìm với từ khóa “khách sạn giá rẻ tại London”, 4 kết quả đầu tiên là quảng cáo, và sau đó là một bảng thông tin từ Google Maps cho thấy địa điểm của 4 kết quả đó. Google cho phép các công ty lữ hành đấu giá hiển thị tên và giá phòng của khách sạn ở những kết quả đầu, và chúng gần như đã chiếm hết vị trí phía trên của màn hình.

Kết quả tìm kiếm của Google ngày càng xấu xí

Google từng gặp rắc rối với những cáo buộc về độc quyền, ưu tiên kết quả trả tiền khi tìm kiếm trên nền tảng. Ảnh: BBC.

Phải kéo xuống dưới, người dùng mới nhìn thấy 10 đường dẫn tự nhiên khác tới các trang web đặt phòng, và sau đó lại thêm 2 kết quả quảng cáo trước khi có thể bấm sang trang sau. Nếu như không bấm thẳng vào kết quả từ Google mà tìm phòng tương đương tại một nền tảng như Kayak, giá phòng có thể rẻ hơn từ 2-7 bảng Anh. Để đến được kết quả này, người dùng sẽ phải cuộn chuột 2 lần.

Ngoài ra, những thay đổi trong giao diện của Google cũng khiến người dùng ngày càng khó thoát khỏi các trang web chung nền tảng của họ. Những kết quả tìm kiếm thường sẽ hiển thị ngay lập tức thông tin quan trọng nhất, và nhiều khi người dùng chỉ cần đọc các thông tin đó, không cần bấm vào trang web gốc.

Nói cách khác, tiền quảng cáo từ các công ty đã giúp giữ người dùng ở lại trang tìm kiếm của Google lâu hơn, và từ đó những công ty quảng cáo lại càng có động lực để trả tiền và hiển thị trên kết quả Google.

Khi tìm kiếm trên Google, chúng ta không thực sự tìm toàn bộ Internet, mà đang tìm ở hàng nghìn tỷ trang web được Google đánh dấu. Bằng những đoạn mã tự động, mỗi ngày các website mới đều sẽ được “cào” và “đánh dấu”, lưu những thông tin quan trọng nhất vào cơ sở dữ liệu của Google.

Kết quả tìm kiếm Google đang tệ đi, có phải mình tôi bị không?

Người dùng Reddit đặt câu hỏi vào năm 2018, và nhận được hàng chục bình luận đồng tình.

Nền tảng này sau đó sẽ dùng một vài thông số, như độ liên quan, thói quen tìm kiếm của người dùng để tính toán ưu tiên hiển thị kết quả. Google không bao giờ tiết lộ chính xác thuật toán của họ hoạt động như thế nào.

“Kết quả tìm kiếm Google đang tệ đi, có phải mình tôi bị không”? Đây là những câu hỏi quen thuộc trên Reddit, Quora. Nhiều người dùng cho rằng họ đã dùng từ khóa rất cụ thể, nhưng những kết quả hiển thị trên đầu vẫn không liên quan.

Theo nghiên cứu năm 2020 của Sistrix, phân tích hàng tỷ kết quả tìm kiếm, có 28% người dùng bấm vào đường dẫn tự nhiên đầu tiên trên Google. Tới vị trí thứ hai thì tỷ lệ bấm đã giảm mạnh. Đó là lý do có hẳn một ngành nghiên cứu gọi là “tối ưu cho máy tìm kiếm” để kết quả được kéo lên cao nhất có thể.

Rắc rối khi Google thống trị mảng tìm kiếm

Giống như mọi lĩnh vực, việc một công ty chiếm đa số thị phần sẽ dẫn tới những lo ngại về độc quyền. Trong trường hợp của Google, công ty này đã đối mặt với nhiều cáo buộc và điều tra về hành vi độc quyền.

Một trong những hành vi bị điều tra kỹ nhất là khi Google gây ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng kinh doanh của các công ty khác. Một ví dụ là họ có thể hiển thị vị trí và giá phòng của một đối tác trả tiền khi người dùng tìm kiếm, qua đó giảm bớt lượng khách hàng được dẫn tới những dịch vụ không trả tiền cho Google.

Tương tự việc tìm kiếm phòng khách sạn, Google cũng đang vướng rắc rối với dịch vụ gợi ý mua sắm. Năm 2017, Google đã bị phạt 2,4 tỷ euro sau khi EU điều tra các cáo buộc về độc quyền kết quả tìm kiếm mua sắm. Công ty này vẫn đang trong quá trình kháng cáo.

Kết quả tìm kiếm của Google ngày càng xấu xí

Việc thống trị mảng tìm kiếm khiến Google gặp nhiều rắc rối với những cáo buộc độc quyền. Ảnh: New York Times.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng khẳng định Google đã sử dụng các chiến thuật chống cạnh tranh trong nhiều năm để giữ vị thế độc quyền trên thị trường tìm kiếm. Tài liệu điều tra của cơ quan này cho thấy những lãnh đạo cấp cao của Google đã lo lắng về việc mất thị phần vào các dịch vụ tìm kiếm chuyên sâu, có tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

Điều khá bất ngờ là những công ty chỉ trích Google nhiều nhất cũng là những đối tác quảng cáo lớn nhất của họ. Expedia và Booking.com, 2 công ty thường xuyên lên tiếng về lo ngại độc quyền, đã chi tới 16 tỷ USD để quảng cáo trên Google vào năm 2019, theo nghiên cứu của Skift Research.

John Cawdery, cựu quản lý trong mảng quảng cáo tại Google, cho rằng các thương hiệu nên nghĩ kỹ hơn về việc bỏ tiền cho công ty này, bởi còn nhiều nền tảng khác để khai thác. Theo Cawdery, các dịch vụ cạnh tranh đang ngày càng cho kết quả tốt hơn so với trước đây, nên việc bỏ tiền cho họ cũng hợp lý hơn.

Với 3,5 tỷ kết quả tìm kiếm mỗi ngày, Google vẫn đang ngày càng trở thành công cụ quan trọng của người dùng Internet. Những cáo buộc về độc quyền và ưu tiên kết quả trả tiền cũng ngày một nhiều lên. Theo Telegraph , điều đó khiến cho công cụ tìm kiếm này khác xa triết lý “10 đường dẫn màu xanh” mà công ty này từng theo đuổi.

Theo Zing

Đọc thêm

Những điều cần biết trước khi nâng cấp iOS 26

Những điều cần biết trước khi nâng cấp iOS 26

Mỗi năm, Apple đều giới thiệu phiên bản iOS mới với nhiều cải tiến về giao diện, tính năng và hiệu năng. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc cập nhật ngay lập tức cũng là lựa chọn tối ưu.
Người Việt chi hàng nghìn tỷ cho iPhone 17

Người Việt chi hàng nghìn tỷ cho iPhone 17

Dòng điện thoại chủ lực của Apple đem lại doanh thu lớn cho đại lý, nhà sản xuất. Số tiền Táo khuyết thu được tương đương hãng điện thoại cỡ trung bán một năm ở Việt Nam.
Cách kiểm tra Facebook có bị người lạ truy cập

Cách kiểm tra Facebook có bị người lạ truy cập

Bạn có bao giờ lo lắng rằng tài khoản Facebook của mình bị người lạ truy cập trái phép? Việc theo dõi và kiểm tra lịch sử đăng nhập Facebook là cách giúp bạn biết tài khoản đã được sử dụng ở đâu, thiết bị nào, từ đó bảo vệ quyền riêng tư tốt hơn.
Tốc độ mạng Internet Việt Nam tiếp tục tăng

Tốc độ mạng Internet Việt Nam tiếp tục tăng

Số liệu mới nhất từ nền tảng đo tốc độ i-Speed, từ tháng 3/2025 đến nay, chất lượng mạng băng rộng cố định tại Việt Nam liên tục giữ nhịp tăng cả theo chiều tải lên lẫn tải xuống.
Tại sao gọi Zalo bên kia không nghe được?

Tại sao gọi Zalo bên kia không nghe được?

Sẽ rất khó chịu khi điện thoại gọi Zalo mà nói người khác không nghe được. Điều này khiến bạn bỏ lỡ nhiều cuộc gọi và thông tin quan trọng từ người thân, bạn bè.
iPhone 17 Pro Max lập kỷ lục mới

iPhone 17 Pro Max lập kỷ lục mới

iPhone 17 Pro và Pro Max đánh dấu lần đầu tiên Apple trang bị tùy chọn lưu trữ lên đến 2 TB và chính thức mở ra phân khúc giá hoàn toàn mới.
2 cách chuyển ảnh thành bảng Excel đơn giản

2 cách chuyển ảnh thành bảng Excel đơn giản

Việc chuyển đổi ảnh chứa dữ liệu thành bảng Excel là một kỹ năng hữu ích trong công việc và học tập. Thay vì nhập liệu thủ công, bạn có thể sử dụng các công cụ để tự động hóa quá trình này, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.
iPhone 17: Những bí mật được chờ đợi

iPhone 17: Những bí mật được chờ đợi

Theo dự kiến, ngày 9/9/2025, Apple sẽ trình làng dòng điện thoại thông minh đình đám iPhone 17 cũng như các sản phẩm như đồng hồ thông minh Apple Watch Series 11 và tai nghe không dây AirPods Pro 3.
Cách đồng bộ hóa Google

Cách đồng bộ hóa Google

Đồng bộ hóa Google là giải pháp tối ưu, giúp kết nối thông tin mượt mà và an toàn. Đồng bộ hóa Google là công cụ mạnh mẽ giúp duy trì sự nhất quán dữ liệu trên nhiều thiết bị, hỗ trợ bạn làm việc và giải trí mọi lúc, mọi nơi.