Anh, Mỹ, Canada tố tin tặc Nga tấn công trung tâm nghiên cứu vắc-xin

Anh, Mỹ và Canada ngày 16/7 đã cáo buộc nhóm tin tặc Nga APT29 tấn công mạng vào các trung tâm nghiên cứu COVID-19 tại các nước này.

Anh, Mỹ, Canada tố tin tặc Nga tấn công trung tâm nghiên cứu vắc-xin

Anh, Mỹ và Canada đã cáo buộc nhóm tin tặc APT29. Ảnh: CNN

Kênh CNN (Mỹ) dẫn thông báo từ Trung tâm An ninh mạng Quốc gia Anh (NCSC) cho rằng nhóm tin tặc Nga APT29 đã nhắm đến các trung tâm nghiên cứu vắc-xin của Mỹ, Anh và Canada.

Theo NCSC, APT29 đã sử dụng nhiều công cụ và kỹ thuật khác nhau, trong đó có phần mềm độc hại “WellMess” và “WellMail”.

APT29 là một trong hai nhóm tin tặc bị tố cáo đã nhúng tay vào mạng nội bộ của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (Mỹ) trong thời gian diễn ra bầu cử Mỹ năm 2016.

Giới chức Anh, Mỹ và Canada trong những tháng gần đây đã cảnh báo về tấn công mạng vài lần. Trong tháng 3, cả 3 quốc gia này đã đề cập đến tấn công mạng nhằm vào các trung tâm y tế, công ty dược, viện nghiên cứu y học và cơ quan chính phủ địa phương.

CNN dẫn nguồn thạo tin cho biết Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ bị tấn công mạng hàng ngày.

Trước đó, trong tháng 4, một quan chức giấu tên tiết lộ với CNN rằng chỉ có hai quốc gia có thể tấn công mạng nhằm vào Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ với quy mô như vậy, đó là Nga và Trung Quốc. Nhiều quan chức an ninh Mỹ sau đó nhận định thủ phạm tấn công mạng bắt nguồn từ Trung Quốc.

Ở thời điểm đó, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đặc biệt quan ngại về tin tặc Trung Quốc tấn công mạng nhằm vào các bệnh viện, phòng thí nghiệm Mỹ nhằm đánh cắp nghiên cứu liên quan đến COVID-19.

Theo CNN, tấn công mạng từ Trung Quốc nhằm vào Mỹ đã tăng mạnh trong những tháng kể từ khi COVID-19 bùng phát. Trong tháng 3, công ty an ninh mạng FireEye đã chỉ tên nhóm tin tặc APT41 (Trung Quốc).

Phía Nga chưa có bình luận gì về cáo buộc trên của ba nước phương Tây.

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, tính tới tối 16/7 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 trên toàn cầu là trên 13,7 triệu trường hợp, trong đó có 587.919 người tử vong.

Theo Hà Linh/Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast