Ba ngày nữa tuyến cáp quang biển AAG được sửa xong

Sự cố xảy ra ngày 2/4 trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAG được bắt đầu sửa từ 11h trưa ngày 17/4/2020. Dự kiến, tuyến cáp này sẽ được sửa xong vào khoảng 22h ngày 21/4/2020, khôi phục hoàn toàn kênh truyền trên tuyến.

Ba ngày nữa tuyến cáp quang biển AAG được sửa xong

Theo thông tin từ đối tác quốc tế, tàu sửa cáp đã đến vị trí cáp lỗi trên nhánh S1 của tuyến AAG vào 14h ngày 17/4/2020 (Ảnh minh họa).

Thông tin với VietNamNet vào ngày 18/4/2020, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, lịch sửa chữa tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gateway) mới được đối tác quốc tế cập nhật.

Cụ thể, thời gian tàu sửa cáp đến vị trí cáp lỗi trên nhánh S1 của tuyến AAG là 14h ngày 17/4/2020. Mối hàn đầu tiên sẽ được hoàn thành vào 20h13 ngày 19/4/2020. Thời gian hoàn thành mối hàn cuối cùng là vào 4h13 ngày 21/4/2020.

“Theo thông báo mới của đối tác quốc tế, công tác khắc phục sự cố xảy ra ngày 2/4/2020 trên tuyến cáp quang biển AAG sẽ hoàn thành đúng với kế hoạch đã đề ra . Khoảng hơn 22h ngày 21/4/2020 sẽ hoàn tất việc sửa chữa AAG”, vị đại diện một ISP tại Việt Nam cho hay.

Tuyến cáp quang biển AAG có chiều dài 20.191km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia (Mersing), Singapore (Changi), Thái Lan (Sri Racha), Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314 km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei (Tungku), Hong Kong (South Lantau), Philippines (Currimao) và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Trong nhiều năm qua, tuyến cáp AAG liên tục gặp trục trặc, phải bảo trì, sửa chữa. Mặc dù vậy, theo đánh giá của các chuyên gia, tuyến cáp này vẫn đóng vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong tổng dung lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế.

Trong lần gặp sự cố mới nhất , AAG bị lỗi trên cáp nhánh S1 kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong (Trung Quốc) vào 20h20 ngày 2/4/2020. Sự cố đã khiến toàn bộ lưu lượng đường truyền đi qua hướng này bị mất, gây ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ Internet Việt Nam đi quốc tế.

Ngay sau khi có sự cố, các doanh nghiệp viễn thông trong nước đã định tuyến lưu lượng sang các hướng cáp biển, cáp trên đất liền khác để bảo đảm chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Tuy nhiên, theo các ISP, cho đến khi sự cố của tuyến cáp AAG được khắc phục xong, việc truy nhập Internet từ Việt Nam đi quốc tế có thể khó khăn hơn so với bình thường. Do vậy, thời gian tới, người dùng nên có những giải pháp phù hợp hơn trong sử dụng Internet như hạn chế vào các trang xem video, xem phim trực tuyến hay mạng xã hội của nước ngoài…

Các ISP tại Việt Nam cũng cho biết, sự cố đứt cáp biển AAG không ảnh hưởng tới chất lượng các trang Internet, ứng dụng trong nước như học tập từ xa, đào tạo từ xa sử dụng các nền tảng phần mềm do doanh nghiệp Việt Nam phát triển và server đặt tại Việt Nam do các ứng dụng này chạy trên mạng cáp quang trong nước, không phụ thuộc vào các đường cáp quang biển quốc tế.

Theo ictnews

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast