Hà Tĩnh chuyển giao công nghệ trồng nấm và nuôi hươu cho CHDCND Lào

(Baohatinh.vn) - Trung tâm Phát triển nấm ăn và nấm dược liệu (Sở KH&CN Hà Tĩnh) vừa triển khai dự án hợp tác nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu và nuôi hươu tại tỉnh Bôlykhămxay (Lào).

Hà Tĩnh chuyển giao công nghệ trồng nấm và nuôi hươu cho CHDCND Lào

Hiện tại, trên đất Lào chỉ có duy nhất có một mô hình chăn nuôi hươu theo dạng chăn thả tự nhiên, kỹ thuật chưa đảm bảo dẫn đến đàn hươu bị còi cọc, bệnh tật, nhung ra nhỏ, không thể thu hoạch.

Tỉnh Bôlykhămxay thuộc miền Đông Bắc nước Lào, trong đó 63% diện tích đất tự nhiên là đất rừng, đất đồi núi phù hợp phát triển ngành chăn nuôi. Bên cạnh đó, do tập quán sinh sống của người dân chủ yếu bằng nghề nông nên hằng năm, một lượng phế phụ phẩm tạo ra từ ngành nông nghiệp rất lớn như: Thân lõi ngô, thân sắn, rơm rạ... là giá thể thích hợp cho việc nuôi trồng nấm. Mặc dù có nhiều lợi thế nhưng tại Bôlykhămxay nghề chăn nuôi hươu và trồng nấm hiện không phát triển do thiếu kỹ thuật.

Hà Tĩnh chuyển giao công nghệ trồng nấm và nuôi hươu cho CHDCND Lào

Tỉnh Bôlykhămxay và Hà Tĩnh vừa tổ chức tọa đàm hợp tác KH&CN tại Lào.

Dự án hợp tác nghiên cứu sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu và nuôi hươu là nhiệm vụ trong Nghị định thư giữa hai nước Lào và Việt Nam nhằm mục tiêu nghiên cứu, xây dựng ngành sản xuất nấm và nuôi hươu phù hợp với điều kiện của tỉnh Bôlykhămxay. Trong đó, tập trung chuyển giao công nghệ và mô hình, nhân giống, trồng, sơ chế, bảo quản các loại: Nấm sò, nấm rơm, mộc nhĩ và linh chi với năng suất và chất lượng cao; hình thành quy trình công nghệ để xây dựng mô hình nhân giống, chăn nuôi hươu, sơ chế và bảo quản nhung hươu.

Hà Tĩnh chuyển giao công nghệ trồng nấm và nuôi hươu cho CHDCND Lào

Hà Tĩnh tập huấn chuyển giao công nghệ sản xuất nấm ăn và nấm dược liệu cho cán bộ ngành KH&CN Bôlykhămxay.

Do đó, việc hỗ trợ nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, xây dựng mô hình sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu và nuôi hươu tại tỉnh Bôlykhămxay là phù hợp. Dự án thành công sẽ giải quyết việc làm cho người lao động nông thôn, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh Bôlykhămxay nói riêng và nước bạn Lào nói chung. Đồng thời, góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast