Nhật Bản sẽ triển khai robot giao hàng tự động trong đại dịch

Theo kế hoạch, công ty ZMP của Nhật Bản sẽ thử nghiệm một loại robot giao hàng tự động vào tháng 8.

Robot mới này có tên là DeliRo sẽ thực hiện giao các món ăn mỳ Soba cho khách hàng tại thủ đô Tokyo. Trước đó, vào đầu tháng 7, ZMP cũng đã triển khai một loại robot tự động để phun thuốc khử trùng xung quanh nhà ga Nagoya của Nhật Bản.

Nhật Bản đang mở đường cho việc phát triển các loại robot giao hàng tự động trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày trước xu hướng giản cách xã hội do đại dịch Covid-19 .

Cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra đã làm tăng sức hấp dẫn của các dịch vụ không tiếp xúc nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh và các công ty Nhật Bản đang trông chờ vào tiềm năng của robot tự động mà có thể cung cấp một loạt các sản phẩm từ các kho hàng hoặc cửa hàng gần đó cho người tiêu dùng.

Nhật Bản sẽ triển khai robot giao hàng tự động trong đại dịch

Robot tự động phun thuốc khử trùng xung quanh nhà ga Nagoya của Nhật Bản. Ảnh: Japantimes

Theo kế hoạch, khách hàng có thể đặt hàng qua máy tính bảng trong thời gian dùng thử từ ngày 12 đến 16 tháng 8 gần nhà ga JR Takanawa Gateway, thanh toán không dùng tiền mặt và thực phẩm được giao bởi robot trong một khu vực được chỉ định.

Liên quan đến vấn đề này, một quan chức của công ty ZMP cho biết: “Chúng tôi muốn khám phá những loại dịch vụ giao hàng tự động nào có thể và những gì mà robot DeliRo có thể cung cấp tại thời điểm mà lối sống mới được yêu cầu trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra”.

Theo thiết kế, Robot tự động DeliRo có chiều cao khoảng 1 mét và có tốc độ tối đa 6 km/h, có thể mang theo khối lượng 50 kg và tránh chướng ngại vật trên đường đi nhờ công nghệ tự lái tiên tiến.

Hiện chính phủ Nhật Bản đang đẩy mạnh việc phát triển các dịch vụ giao hàng tự động với hy vọng chúng sẽ giảm bớt tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng do già hóa dân số nhanh chóng và tỷ lệ sinh thấp.

Tuy nhiên, một vấn đề tồn tại là cần phải có quy định đối với các phương tiện tự lái chạy dưới 6 km/h vì khung pháp lý hiện tại chưa quy định cho loại phương tiện này, tạo ra một trở ngại cho việc tiến hành thử nghiệm trên đường công cộng.

Một hội đồng thuộc Cơ quan Cảnh sát quốc gia đã bắt đầu thảo luận về cách áp dụng quy tắc giao thông đối với các loại robot giao hàng và chính phủ đưa ra mục tiêu cho phép thử nghiệm trên đường công cộng trong năm nay, miễn là chúng có thể được giám sát từ xa.

Bên cạnh đó, gã khổng lồ thương mại điện tử Rakuten của Nhật Bản cho biết, họ có kế hoạch thực hiện thử nghiệm một dịch vụ giao hàng sử dụng một chiếc xe tự lái trên đường công cộng vào cuối năm nay.

Theo Vietnamnet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast