Phát hiện 20 ngôi mộ cổ chứa nhiều lá vàng

Những ngôi mộ hơn 2.600 năm tuổi trong nghĩa địa cổ ở đồng bằng sông Nile chứa nhiều hiện vật như lá vàng và bùa hộ mệnh.

Phát hiện 20 ngôi mộ cổ chứa nhiều lá vàng

Những miếng vàng trong 20 ngôi mộ tại Tell El Deir. Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập

Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập thông báo, phát hiện 20 ngôi mộ cổ từ năm 660 trước Công nguyên tại di chỉ khảo cổ Tell El Deir, thành phố New Damietta, đồng bằng sông Nile của Ai Cập, Jerusalem Post hôm 20/12 đưa tin.

Tell El Deir là một nghĩa địa rộng lớn được sử dụng qua nhiều thời kỳ, bắt đầu từ Vương triều thứ 26 của Ai Cập và qua các thời kỳ Hy Lạp, La Mã, Đông La Mã.

Những ngôi mộ này là phát hiện khoa học và khảo cổ quan trọng cho lịch sử của khu vực, theo Mostafa Waziri, tổng thư ký của Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập. Chúng cấu tạo từ những chiếc hố đơn giản hoặc được bọc bằng gạch bùn.

Trong mộ, nhóm chuyên gia tìm thấy nhiều lá vàng dùng để phủ lên hài cốt. Lá vàng mang hình dạng của các vị thần Ai Cập Isis, Heqat, Bastet, Horus và con mắt của Horus.

Hàng loạt bùa hộ mệnh với nhiều hình dạng như bọ hung, hai chiếc lông vũ của thần Amun và một số vị thần khác, cũng được tìm thấy trong các ngôi mộ. Ngoài ra, còn có những mẫu nhỏ của bình canopic dùng để lưu giữ nội tạng người chết và tượng 4 người con trai của thần Horus.

Theo Ayman Ashmawy, người đứng đầu bộ phận cổ vật Ai Cập tại Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập, những ngôi mộ có thể tồn tại từ Vương triều thứ 26 vì kiểu dáng và vật dụng bên trong được sử dụng phổ biến trong thời kỳ này. Nhóm khảo cổ đang tiếp tục làm việc tại nghĩa địa Tell El Deir vì vẫn còn nhiều lớp cát cần khám phá.

Những năm qua, các chuyên gia đã tìm thấy mộ từ các nền văn minh khác từng hiện diện ở Ai Cập, bao gồm cả Hy Lạp và La Mã, tại di chỉ Tell El Deir. Ví dụ, năm 2019, họ phát hiện nhiều đồng tiền vàng từ thời Đông La Mã và những bức tượng ushabti nhỏ mang con dấu hoàng gia của Psamtik II, một pharaoh thuộc Vương triều thứ 26.

Theo Thu Thảo/VnExpress (Jerusalem Post)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast