Phát hiện hai xưởng ướp xác 2.400 năm

Xưởng ướp xác dành cho người có những phòng trang bị giường đá để người đã khuất nằm lên và trải qua quá trình ướp.

Phát hiện hai xưởng ướp xác 2.400 năm

Các bình đất sét và bình nghi lễ đặt xung quanh giường đá dùng để ướp xác ở nghĩa địa Saqqara, phía nam Cairo. Ảnh: AFP

Các nhà khảo cổ Ai Cập khai quật hai xưởng ướp xác người và động vật, cùng hai hầm mộ ở nghĩa địa Saqqara phía nam Cairo, AFP hôm 27/5 đưa tin. Nghĩa địa rộng lớn này nằm ở Memphis, kinh đô Ai Cập cổ đại, và được công nhận là Di sản Thế giới UNESCO. Nơi đây có nhiều kim tự tháp, mộ động vật và tu viện cổ.

Hai xưởng ướp xác, nơi xử lý cơ thể người và động vật, tồn tại từ Vương triều thứ 30 của Ai Cập cổ đại (khoảng 2.400 năm trước), theo Mostafa Waziri, người đứng đầu Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập.

Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập cho biết, nhóm nghiên cứu tìm thấy một số căn phòng có giường đá, nơi người đã khuất nằm để ướp xác. Cuối mỗi chiếc giường gắn với máng xối để tạo thuận lợi cho quá trình ướp. Gần đó cũng đặt các bình đất sét để đựng ruột và cơ quan nội tạng, bình nghi lễ và những dụng cụ khác. Nghiên cứu sơ bộ cho thấy, xưởng còn lại được sử dụng để ướp xác những con vật linh thiêng.

Ngoài hai xưởng ướp xác, nhóm nhà khoa học cũng phát hiện hầm mộ của hai thầy tế từ thế kỷ 24 và 14 trước Công nguyên. Hầm mộ thứ nhất thuộc về Ne Hesut Ba, đứng đầu nhóm người ghi chép và thầy tế của thần Horus và Maat trong Vương triều thứ 24 của Ai Cập cổ đại. Tường hầm mộ được trang trí với những dòng mô tả về cuộc sống thường ngày, nông nghiệp và săn bắt, theo Mohamed Youssef, giám đốc di chỉ khảo cổ Saqqara.

Hầm mộ thứ hai thuộc về thầy tế Men Kheber, được đục đẽo trong đá. Hầm mộ có hình khắc họa người đã khuất trên các bức tường và một bức tượng thạch cao dài một mét, Youssef cho biết.

Ai Cập đã công bố nhiều phát hiện khảo cổ quan trọng trong những năm gần đây. Những phát hiện này là một phần quan trọng trong nỗ lực của Ai Cập nhằm hồi sinh ngành du lịch trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế.

Phát hiện hai xưởng ướp xác 2.400 năm
Theo Thu Thảo (VNE)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast