Thạch Hà triển khai ứng dụng khai báo y tế trực tuyến toàn dân

(Baohatinh.vn) - Chưa đầy 1 ngày ra mắt, đã có hơn 5.000 lượt người dân tham gia khai báo trực tuyến qua ứng dụng khai báo y tế toàn dân do Huyện đoàn Thạch Hà (Hà Tĩnh) sáng lập.

Thạch Hà triển khai ứng dụng khai báo y tế trực tuyến toàn dân

Giao diện khai báo y tế toàn dân do Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện Thạch Hà sáng lập.

Thực hiện Văn bản số 4261/BYT-DP ngày 25/5/2021 của Bộ Y tế về việc mở rộng đối tượng khai báo y tế điện tử phục vụ phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và 13 địa phương thực hiện nghiêm việc khai báo y tế.

Việc khai báo điện tử được thực hiện trên trang web của Bộ Y tế hoặc thông qua cài đặt và sử dụng một trong các phần mềm ứng dụng: Tờ khai y tế (Vietnam HeaIaration), Bluezone.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Thạch Hà đã chỉ đạo Huyện đoàn xây dựng, thiết lập phần mềm riêng mang tên “Khai báo y tế toàn dân” dựa trên nền tảng Google để phục vụ việc rà soát thông tin từ tất cả người dân trên địa bàn.

Việc khai báo y tế toàn dân qua hình thức trực tuyến được huyện Thạch Hà triển khai bắt đầu từ ngày 12/6.

Thạch Hà triển khai ứng dụng khai báo y tế trực tuyến toàn dân

Chỉ sau 2 tiếng ra mắt, đã có gần 3.000 lượt người dân tham gia khai báo trực tuyến qua ứng dụng khai báo y tế toàn dân.

Bí thư Huyện đoàn Võ Thanh Bình cho biết: "So với tờ khai của Bộ Y tế được thực hiện trên toàn quốc và chuyển kết quả về các tỉnh, thành phố; ứng dụng khai báo y tế toàn dân của Thạch Hà có những ưu điểm vượt trội như: Do triển khai trong phạm vi nội bộ nên mọi thông tin khai báo của người dân sẽ kịp thời, nhanh chóng chuyển về các xã, thôn để khoanh vùng, xác định cụ thể các trường hợp F2, F3 cũng như người từng đến địa điểm ghi nhận ca nhiễm.

Bên cạnh đó, khai báo y tế trực tuyến toàn dân còn có tiện ích dễ thao tác, khai báo minh bạch, đảm bảo tính bảo mật thông tin cá nhân cao. Đặc biệt, đảm bảo an toàn cho các cán bộ đi lấy thông tin, tránh tình trạng lây lan dịch bệnh".

Thạch Hà triển khai ứng dụng khai báo y tế trực tuyến toàn dân

Đối với những người không sử dụng thành thạo điện thoại thông minh và máy tính, đoàn viên thanh niên các xã, thị trấn sẽ hỗ trợ khai báo trên giấy và nhập dữ liệu lên tờ khai y tế điện tử.

Theo đó, việc khai báo y tế toàn dân được thực hiện theo các bước: Đầu tiên, ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và đoàn thanh niên 22 xã, thị trấn cung cấp đường link và mã QR của tờ khai y tế cho từng người dân để thực hiện việc khai báo.

Sau khi cung cấp các thông tin cá nhân gồm: Họ tên, địa chỉ, số điện thoại; người dân cần khai báo rõ có hay không việc di chuyển đến các địa điểm đã xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 như: Bãi biển Xuân Hải (Lộc Hà), nhà tắm nước ngọt cạnh Quán 007 (Lộc Hà) trong thời gian các ngày từ 30/5 - 4/6/2021.

Đồng thời, người dùng sẽ tự đánh giá tình trạng sức khỏe, thông qua các triệu chứng như ho/sốt/khó thở/đau họng; các bệnh mạn tính về gan/thận/phổi/tim mạch...

Với những người không thành thạo sử dụng điện thoại hay máy tính, các thành viên khác trong gia đình có thể hỗ trợ khai báo y tế, sức khỏe.

Chưa đầy 1 ngày triển khai ứng dụng, đến sáng nay (13/6), trong tổng số 5.015 người tham gia trả lời, có 235 người khai đã từng đến bãi biển Xuân Hải (chiếm tỷ lệ 5,2%). Cũng theo kết quả hiển thị từ phần mềm này, có 4.937 người không có triệu chứng (97,9%), 36 người có biểu hiện ho (chiếm 0,7%), 10 người có biểu hiện sốt (0,2%), 4 người khó thở (0,1%), 37 người đau họng (0,7%), 65 người có triệu chứng khác (1,3%).

Danh sách này sẽ được ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các xã, thị trấn liên hệ trực tiếp với từng người để có phương án giải quyết phù hợp.

Được biết, Thạch Hà là địa phương đầu tiên trên toàn tỉnh xây dựng và thực hiện khai báo y tế toàn dân qua hình thức trực tuyến. Việc khai báo sớm, trung thực sẽ giúp cơ quan chức năng cách ly, khoanh vùng ổ dịch kịp thời, tránh lây lan.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast