Xe lăn cải tiến của bác sỹ Hà Tĩnh đạt giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

(Baohatinh.vn) - Sáng kiến xe lăn cải tiến phục vụ bệnh nhân của bác sỹ Nguyễn Thanh Hà, Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đoạt giải khuyến khích Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16.

Xe lăn cải tiến của bác sỹ Hà Tĩnh đạt giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Xe lăn truyền thống cần có thêm nhân viên mang theo bình oxy trong suốt quá trình đưa bệnh nhân di chuyển.

Bác sỹ Nguyễn Thanh Hà cho biết: Tại các bệnh viện tuyến trên, bệnh nhân nặng có thể chụp XQ và siêu âm tại giường bệnh. Tuy nhiên, ở tuyến huyện chưa được trang bị những thiết bị hiện đại như vậy. Trong trường hợp bệnh nhân đang được duy trì thở oxy mà cần thiết phải đẩy đi làm cận lâm sàng để phục vụ chẩn đoán bệnh thì bệnh viện phải sử dụng thêm bình oxy, bóp bóng ambu và cần có thêm nhân viên mang theo bình oxy trong suốt quá trình di chuyển.

Xe lăn cải tiến của bác sỹ Hà Tĩnh đạt giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Hình ảnh xe lăn cải tiến.

Từ đó, chúng tôi nghiên cứu cải tiến xe lăn đồng thời được trang bị bình oxy đi kèm. Xe lăn sau khi được cải tiến vẫn đáp ứng được những ưu điểm như: Nhẹ nhàng, gọn, dễ mang theo, gấp lại nhỏ gọn sau khi sử dụng; cho phép người bệnh hoàn toàn không phải vận động. Chi phí cho việc cải tiến một chiếc xe là 150 nghìn đồng.

Sáng kiến này đã được thử nghiệm tại Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ và đưa lại một kết quả khả quan khi giảm bớt sức lao động cho nhân viên y tế, giảm sự cồng kềnh thêm dụng cụ đẩy bình oxy và có thể áp dụng vào tất cả các khoa lâm sàng trong bệnh viện.

Sáng kiến cải tiến xe lăn phục vụ bệnh nhân nặng đi làm cận lâm sàng đã được Hội đồng Giám khảo Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16 (2020 - 2021) chấm đạt giải Khuyến khích cuộc thi, đồng thời đề nghị Ban Tổ chức trao giải cho tác giả.

Được biết, đây là sáng kiến duy nhất ở Hà Tĩnh đạt giải trong hội thi lần này.

Sau hai năm triển khai, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16 (2020 - 2021) đã nhận được 539 giải pháp từ các ban tổ chức Hội thi của 54 tỉnh, thành phố, bộ ngành trên phạm vi toàn quốc sơ tuyển.

Trong đó lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông có 74 giải pháp; lĩnh vực cơ khí tự động hoá, xây dựng, giao thông vận tải có 115 giải pháp; lĩnh vực vật liệu, hoá chất, năng lượng có 55 giải pháp; lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp và môi trường có 98 giải pháp; lĩnh vực y dược có 86 giải pháp; lĩnh vực giáo dục và đào tạo có 111 giải pháp.

Hội đồng Giám khảo Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16 đã tích cực triển khai chấm điểm và đã chọn được 84 giải pháp đề nghị Ban Tổ chức trao giải, bao gồm: 5 giải nhất, 11 giải nhì, 23 giải ba, 45 giải khuyến khích.

Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16 dự kiến vào ngày 25/4/2022 tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội.

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast