Hai chị em 8X Hà Tĩnh hiện thực giấc mơ làm nước mắm truyền thống

(Baohatinh.vn) - Mong muốn nghề cổ truyền của quê hương được duy trì và phát triển, hai chị em Đậu Thị Hoài (SN 1987), Đậu Thị Yến (SN 1989) cùng ở xã Thạch Hải (Thạch Hà - Hà Tĩnh) đã mạnh dạn thành lập hợp tác xã với lĩnh vực chính là sản xuất nước mắm.

Hai chị em 8X Hà Tĩnh hiện thực giấc mơ làm nước mắm truyền thống

Hai chị em Hoài - Yến thực hiện giấc mơ nước mắm truyền thống

Cả Hoài và Yến đều lớn lên trên vùng biển Thạch Hải. Tuổi thơ của hai chị em gắn liền với con tép, con tôm… Mùi của mắm, của ruốc chính là “vị quê” luôn chảy trong mạch ngầm huyết quản của đôi bạn trẻ.

Bố mẹ là dân biển “chính hiệu” cho nên, ngoài nghề đánh bắt thì nghề làm nước mắm đã “thấm” vào hai chị em từ thuở chập chững biết đi.

Thời còn cắp sách tới trường, cả hai đã ấp ủ ước mơ về một sản phẩm từ biển của quê hương do chính mình làm ra. Từ hoài bão đó, tháng 1/2019, HTX Sản xuất, chế biến và dịch vụ thủy hải sản Hoài Yến ra đời.

Hai chị em 8X Hà Tĩnh hiện thực giấc mơ làm nước mắm truyền thống

HTX sản xuất, chế biến và dịch vụ thủy hải sản Hoài Yến đã ủ chượp hàng trăm chum sành nước mắm

“Trước khi thành lập HTX, các sản phẩm từ biển của gia đình Hoài - Yến như nước mắm, ruốc, tép khô, mắm khô… đã có mặt trên thị trường và được nhiều đại lý ở Đức Thọ, Hồng Lĩnh, TP Hà Tĩnh, TP Vinh (Nghệ An) và một số đại lý ở tỉnh Bình Dương lấy về bán” - chị Yến cho biết.

Theo Yến, việc thành lập HTX là “chìa khóa” để mở “cánh cửa” cho các sản phẩm của hai chị em được tiến xa hơn; đồng thời mong muốn khi sản phẩm có mặt trên thị trường sẽ được bảo hộ về thương hiệu.

Để có mặt bằng cho hai chị em “diễn”, Hoài và Yến đã mượn đất của bà Nguyễn Thị Tùng ở thôn Bắc Lạc (xã Thạch Lạc) rồi xây dựng phát triển mô hình. Đây là vị “đắc địa” nhất trong vùng, gần với nơi cập bến thuyền cá của ngư dân và cũng là nơi giao thoa với một số xã lân cận.

Hai chị em 8X Hà Tĩnh hiện thực giấc mơ làm nước mắm truyền thống

Nước mắm càng để lâu càng ngon, màu nước đẹp, mùi thơm.

Hiện tại, HTX Sản xuất, chế biến và dịch vụ thủy hải sản Hoài Yến đã ủ chượp hàng trăm chum sành nước mắm (từ 7.000 -10.000 lít) cá cơm, cá ve, cá trích, mắm tôm, mắm chua áp dụng theo quy trình công nghệ bao bọc màng kính chống ruồi muỗi. Số nước mắm này sẽ được tung ra thị trường vào đầu năm 2020.

Nước mắm tại cơ sở Hoài Yến đều được sản xuất truyền thống theo phương pháp lên men tự nhiên, nguyên liệu là cá cơm, cá trích tươi cộng với tỉ lệ muối thích hợp sau đó mới tiến hành làm chượp. Từ khi muối ủ lên men thành nước mắm, ra sản phẩm mất từ 6 tháng đến 1 năm trở lên. Nước mắm càng để lâu càng ngon, màu nước mắm đẹp, mùi thơm.

Hai chị em 8X Hà Tĩnh hiện thực giấc mơ làm nước mắm truyền thống

Trước khi sản phẩm nước mắm ra đời các sản phẩm như tép khô, mắm khô, ruốc… của gia đình Hoài -Yến đã có mặt trên một số thị trường.

Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Lạc Hồ Văn Thoan cho biết, trên địa bàn xã Thạch Lạc đã có rất nhiều hộ dân sản xuất nước mắm truyền thống, nhưng chỉ có 4 cơ sở sản xuất lớn. HTX Hoài Yến là cơ sở lớn nhất và cũng triển vọng nhất trong tương lai.

Hiện tại, địa phương đang trình các thủ tục hồ sơ cho HTX này xây dựng thương hiệu và tham gia chương trình OCOP trước khi sản phẩm này được bán ra thị trường.

Phía trước vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức đối với HTX còn non trẻ này, nhưng với tinh thần, quyết tâm và khả năng “chèo lái” của đôi bạn trẻ, tin rằng thương hiệu nước mắm truyền thống Hoài Yến sẽ chiếm lĩnh thị trường và được người tiêu dùng mặn mà đón nhận.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Chủ đề Nông dân khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast