Bên lề Hội nghị CG

Hội nghị giữa kỳ Nhóm tư vấn các nhà tài trợ năm 211 đã thành công tốt đẹp. Những nội dung nghị sự được các nhà tài trợ đóng góp ý kiến và đưa ra những đề xuất quan trọng. Lần đầu tiên đăng cai tổ chức một hội nghị quốc tế lớn, Hà Tĩnh không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ mà còn tạo những ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè quốc tế. Bên lề Hội nghị CG, PV Hà Tĩnh Online đã có những cuộc trao đổi với những người trong cuộc để làm rõ thêm những kết quả đạt được.

Ông Võ Hồng Phúc - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư: Việt Nam được đánh giá thực hiện có hiệu quả các nguồn tài trợ

Ông Võ Hồng Phúc - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư: "Việt Nam được đánh giá thực hiện có hiệu quả các nguồn tài trợ"

Ông Võ Hồng Phúc - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư: "Việt Nam được đánh giá thực hiện có hiệu quả các nguồn tài trợ"

Thời gian qua, Việt Nam được các nhà tài trợ tin tưởng đánh giá cao, nên nguồn tài trợ từ nước ngoài ngày càng tăng. Các nhà tài trợ có nhiều biện pháp để tăng nguồn tài trợ cho Việt Nam. Chính phủ Việt Nam cũng tích cực xây dựng một khuôn khổ pháp lý chung để tiếp cận tối đa nguồn tài trợ từ nước ngoài.

Các nhà tài trợ đánh giá cao sự nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA và các biện pháp ổn định tình hình kinh tế vĩ mô, vấn đề an sinh xã hội, phòng chống tham nhũng...

Hội nghị CG 2011 đã thành công với những trao đổi thẳng thắn, cởi mở từ cả các cơ quan Chính phủ Việt Nam và các nhà tài trợ, tìm ra nhiều giải pháp giúp Việt Nam tiếp tục ứng phó với tình trạng lạm phát tăng cao, giá cả leo thang, thiên tai... Chính phủ cũng đánh giá cao sự giúp đỡ hiệu quả của các nhà tài trợ cho Việt Nam trong thời gian qua và mong muốn các nhà tài trợ tiếp tục tăng cường giúp đỡ Việt Nam trong công cuộc phát triển KT-XH.

Bà Victoria Kwakwa - Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam:"Công tác tổ chức của Hà Tĩnh đã gây được thiện cảm lớnđối với cộng đồng các nhà tài trợ"

Bà Victoria Kwakwa - Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam: "Công tác tổ chức của Hà Tĩnh đã gây được thiện cảm lớn đối với cộng đồng các nhà tài trợ"

Bà Victoria Kwakwa - Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam: "Công tác tổ chức của Hà Tĩnh đã gây được thiện cảm lớn đối với cộng đồng các nhà tài trợ"

Tôi đánh giá cao vai trò chuẩn bị của Hà Tĩnh. Mặc dù triển khai trong thời gian ngắn nhưng công tác chuẩn bị đã được thực hiện một cách chu đáo, từ việc đón khách, khâu bảo vệ đến việc tổ chức các tuyến thực địa các công trình, dự án cũng như các chuyến tham quan các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn. Chúng tôi rất ấn tượng về sự nhiệt tình, lòng mến khách của con người Hà Tĩnh và sự tiếp đãi chu đáo của chính quyền địa phương. Tôi nghĩ rằng, sự thành công của hội nghị này có vai trò quan trọng của chính quyền Hà Tĩnh, các cấp, ngành liên quan, trong đó có sự chỉ đạo một cách sâu sát của ông Chủ tịch tỉnh. Chúng tôi đã được đến những địa danh, tìm hiểu về những danh nhân, văn hóa, lịch sử của Hà Tĩnh, được thưởng thức những món ăn đậm nét văn hóa đặc trưng của Hà Tĩnh. Tôi vô cùng cảm ơn và sẽ nhớ mãi những hình ảnh tốt đẹp về quê hương và con người Hà Tĩnh.

Atsuka Toda - Giám đốc khu vực Châu á - Thái Bình Dương, Quỹ Phát triển nông nghiệp (IFAD):"Tiếp tục đồng hành với người dân các vùng nông thôn Hà Tĩnh"

Bà Atsuka Toda - Giám đốc khu vực Châu á - Thái Bình Dương, Quỹ Phát triển nông nghiệp (IFAD): "Tiếp tục đồng hành với người dân các vùng nông thôn Hà Tĩnh"

Bà Atsuka Toda - Giám đốc khu vực Châu á - Thái Bình Dương, Quỹ Phát triển nông nghiệp (IFAD): "Tiếp tục đồng hành với người dân các vùng nông thôn Hà Tĩnh"

IFAD quan tâm đến Hà Tĩnh bởi đây là một tỉnh nghèo; người dân chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu; chính quyền tỉnh có sự quan tâm và có năng lực thực hiện các dự án của IFAD; con người đáng tin cậy. Chúng tôi đã đầu tư các chương trình, dự án cho nông nghiệp -nông thôn, trong đó chú trọng đến người nghèo và phụ nữ ở Hà Tĩnh từ năm 1999 đến nay và đã nhiều lần đến làm việc tại đây nên rất hiểu và tin tưởng khi cân nhắc các dự án đầu tư cho địa phương. Chúng tôi cam kết tiếp tục đồng hành với người nghèo và người dân các vùng nông thôn Hà Tĩnh và hi vọng sẽ góp phần giúp Hà Tĩnh xóa đói giảm nghèo một cách bền vững.

ÔngJunuat Hakim - Trưởng ban dự án ADB tại Việt Nam:"Năng lực quản lý và thực hiện dự án của Hà Tĩnh tạo niềm tin với nhà đầu tư"

Sau khi tham quan các công trình do ADB tài trợ trên địa bàn TP Hà Tĩnh như hồ điều hòa Bồng Sơn, hồ Bảy Mẫu, kè sông Cụt…, chúng tôi đánh giá cao năng lực quản lý dự án cũng như hiệu quả dự án sau khi đưa vào sử dụng.

Trước đây, khu hồ điều hòa Bồng Sơn là một nghĩa trang và đất hoang, rất ít người dân sinh sống xung quanh. Tuy nhiên, sau khi ADB tài trợ xây dựng, dự án hoàn thành đưa vào sử dụng, khu vực này có một điều kiện tự nhiên, điều kiện sống rất tốt, nâng cao chất lượng sống của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương hưởng lợi. Trong ít năm lại đây, BQL dự án này đã triển khai một lúc nhiều dự án ADB cũng như các dự án của các nhà tài trợ khác. Vì thế, tôi đánh giá cao năng lực quản lý và triển khai các nguồn tài trợ của BQL, UBND thành phố Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, Hà Tĩnh nói riêng và Việt Nam nói chung cần quan tâm đến vấn đề phát huy hiệu quả đầu tư và sử dụng các dự án một cách lâu dài. Chúng tôi đang cân nhắc sẽ đầu tư nhiều hơn nữa các dự án của ADB vào Hà Tĩnh trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: "Hà Tĩnh đã thu hút được sự quan tâm của các nhà tài trợ"

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: "Hà Tĩnh đã thu hút được sự quan tâm của các nhà tài trợ"

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: "Hà Tĩnh đã thu hút được sự quan tâm của các nhà tài trợ"

Hà Tĩnh hiện vẫn là tỉnh nghèo, thu ngân sách hàng năm đạt thấp, chưa đáp ứng nhu cầu chi thường xuyên của tỉnh. Ngoài ra, những năm gần đây, mức độ ảnh hưởng của thiên tai ngày càng nghiêm trọng tác động đến quá trình phát triển KT-XH của tỉnh. Hội nghị CG tổ chức tại tỉnh nhà lần này mang đến cho Hà Tĩnh cơ hội khắc phục những yếu kém về cơ sở hạ tầng thiết yếu để từng bước vươn lên xây dựng và phát triển mọi mặt.

Thời gian qua, có 18 nhà tài trợ quốc tế và 20 tổ chức phi chính phủ đầu tư hỗ trợ các dự án trên toàn tỉnh. Theo đó, các chương trình, dự án này được Hà Tĩnh triển khai tốt, đảm bảo đúng tiến độ. Trước thềm hội nghị, các đại biểu đã tham quan thực địa các dự án và các cuộc hội đàm là cơ hội để chúng ta thuyết phục nhà tài trợ về hiệu quả của nguồn vốn ODA tại địa phương.

Thông qua hội nghị này, nhiều nhà tài trợ cam kết tiếp tục đầu tư cho Hà Tĩnh một số dự án cấp thiết trong các lĩnh vực phát triển nông nghiệp - nông thôn, khắc phục thiên tai bão lũ... Đáp lại sự quan tâm của Chính phủ, các nhà tài trợ, Hà Tĩnh cam kết tiếp tục thực hiện tốt các chương trình, dự án.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast