“Chắc chắn chưa có chuyện tăng giá điện”

Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định cả EVN và cơ quan quản lý đều chưa có chủ trương tăng giá điện...

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Muốn tăng giá điện trước hết phải có đề xuất từ EVN.

“Muốn tăng giá điện thì EVN phải có đề xuất báo cáo, nhưng đến thời điểm này Bộ vẫn chưa nhận được bất kỳ ý kiến gì từ đơn vị này nên chắc chắn rằng chưa có chuyện tăng giá điện”.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải với báo giới chiều 29/1 trước câu hỏi “liệu giá điện sắp tới có điều chỉnh tăng giảm hay không?”.

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, gần đây có ý kiến cho rằng giá dầu giảm liên tục thì giá điện cũng phải có điều chỉnh giảm tương ứng. Tuy nhiên, trên thực tế, lượng điện phát bằng dầu hiện nay chiếm chưa đến 1% tổng lượng điện phát ra. Như vậy, việc giá dầu giảm sẽ không ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng rất nhỏ đến giá bán điện.

Ở chiều ngược lại, sau khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) công bố kế hoạch giá bán điện trong năm 2016, có thông tin cho rằng, giá điện dự kiến sẽ “tăng theo lộ trình” vào tháng 3 tới, đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương cũng phủ nhận thông tin này.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, việc giá điện có thay đổi hay không và muốn có sự thay đổi thì phải đánh giá lại sự thay đổi của các yếu tố đầu vào đối với giá điện.

Tuy nhiên, đến thời điểm này Bộ Công Thương vẫn chưa có chủ trương, đồng thời cũng chưa nhận được văn bản đề nghị tăng giá điện từ EVN.

“Nếu muốn thay đổi giá điện, đầu tiên phải có đề nghị của doanh nghiệp. Bộ Công Thương trong chức năng quyền hạn của mình, nếu điều chỉnh dưới 30% thì có thể quyết, còn nếu cao hơn thì phải báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định. Nhưng hiện nay chưa có đề nghị và có thể khẳng định là trước mắt chưa có điều chỉnh giá điện”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Vào đầu năm 2015, trong lần trả lời báo giới, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đã đề cập đến câu chuyện “giá dầu giảm, giá điện tăng”. Theo ông Hải, giá dầu giảm mạnh, nhưng các yếu tố đầu vào khác tác động đến cấu thành giá điện thì vẫn tăng, nên gần như chắc chắn giá điện cũng sẽ tăng trong thời gian tới.

Trước đó, trong bản báo cáo kế hoạch 2016 của mình, EVN đã đặt kế hoạch giá bán điện bình quân năm 2016 khoảng 1.651 đồng/kWh. Trong khi đó, mức thực hiện của năm 2015 mà Bộ Công Thương đang quy định là 1.622 đồng.

Con số tại bản kế hoạch mới mà EVN đưa ra cũng cao hơn giá bán điện trung bình của tập đoàn năm qua hơn 20 đồng một kWh. Theo đó, giá điện bình quân toàn tập đoàn năm 2015 đạt xấp xỉ 1.630 đồng/kWh, tăng 12,58 đồng so kế hoạch.

Theo VnEconomy

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast