“Chóng mặt” với giá sữa

(Baohatinh.vn) - Trước Tết Giáp Ngọ chỉ vài tháng, các loại sữa đã đua nhau tăng giá từ 5-7%/sản phẩm. Những tháng đầu năm nay, mặt hàng này tiếp tục lên giá khiến không ít người tiêu dùng ngao ngán. Điều đáng nói, trong đợt tăng giá lần này, chỉ có 4 doanh nghiệp tăng với mức bình quân 5-17%.

Các “đại ca”: Vinamilk, Mead Johnson, Nestle Việt Nam, Friesland Campina Việt Nam cùng tăng giá sữa cho trẻ dưới 6 tuổi. Chỉ trong vòng chưa đầy 4 tháng, các hãng sữa đã có tới 2 lần điều chỉnh giá bán. Như vậy, bất chấp Thông tư 30/2013/TT-BYT của Bộ Y tế về việc quản lý giá sữa và các thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ dưới 6 tuổi thuộc hàng hóa thực hiện bình ổn giá (có hiệu lực từ ngày 20/11/2013), các hãng sữa vẫn liên tục điều chỉnh giá theo hướng tăng dần.

Nhiều hãng sữa liên tục điều chỉnh giá theo hướng tăng dần

Nhiều hãng sữa liên tục điều chỉnh giá theo hướng tăng dần

Chị Lan - chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Phan Đình Giót (TP Hà Tĩnh) cho biết: Cuối năm 2013, một số loại sữa đã tăng giá 5-7% như Enfa Grow 3A+ tăng từ 781.000 đồng lên 835.000 đồng/hộp 1,8 kg, sữa Enfa Mama A+ Vanilla DHA Power plus từ 192.000 đồng tăng lên 205.000 đồng/hộp 400g... Thế nhưng, vừa bước sang năm 2014, giá sữa lại tiếp tục tăng mạnh. Trong đó, các sản phẩm của Vinamilk tăng thêm khoảng 5-6%; Dielac Alpha 123 tăng thêm 20.000 đồng, vượt mức 200.000 đồng/hộp 400 gr... Ngoài ra, sữa chua, sữa hộp, váng sữa các loại… cũng tăng thêm từ 200-1.000 đồng/sản phẩm, tùy loại...

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền (tổ dân phố 7, phường Tân Giang - TP Hà Tĩnh) đang nuôi con nhỏ dưới 3 tuổi than vãn: “Sữa liên tục tăng giá, trong khi thu nhập không tăng, đành cắt giảm các khoản chi tiêu khác để bù vào tiền sữa. Bởi, sữa của con thì đâu có thể bớt được”.

Có mặt tại quầy kinh doanh sữa của Siêu thị Oceanmall Hà Tĩnh, nhiều bà mẹ cho biết, giá sữa cứ ổn định được dăm ba bữa lại nhảy vọt lên. “Tăng thì vẫn phải bấm bụng mà mua chứ biết làm sao” - chị Hường, giáo viên Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) cho biết.

Giá sữa tăng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng, mà ngay cả các đại lý bán sữa cũng gặp khó. Chị Phương, chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Nguyễn Biểu lắc đầu: Mới trước tết, giá sữa các loại đã tăng mạnh. Từ ngày 15/2/2014, hầu hết các công ty, đại lý sữa lại áp dụng giá mới, làm nhiều người tiêu dùng chưa kịp cập nhật thông tin nghĩ rằng các cửa hàng tự ý lên giá. Sữa tăng giá, việc buôn bán cũng trở nên khó khăn hơn.

Thực tế, các công ty sữa thường tăng giá một vài lần vào đầu năm và cuối năm không còn là chuyện xa lạ. Lý giải cho sự tăng giá này là do nguyên vật liệu tăng, lương nhân công, người lao động cũng tăng nên giá sữa phải điều chỉnh là lẽ đương nhiên. Điều đó cho thấy, Thông tư 30 của Bộ Y tế về quản lý giá sữa vẫn còn nhiều kẽ hở nên các doanh nghiệp có thể dễ dàng lách luật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast