Chuyển biến trong xây dựng NTM ở Hương Sơn

Hương Sơn là huyện miền núi gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhưng, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của mọi tầng lớp nhân dân nên Hương Sơn đã huy động tốt các nguồn lực để khai thác những tiềm năng, thế mạnh của vùng, từng bước đưa phong trào xây dựng NTM lên tầm cao mới.

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân ở Hương Sơn đã và đang tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang bộ mặt nông thôn. Theo đó, trong 2 năm qua, các địa phương trên toàn huyện đã thực hiện tốt công tác giải tỏa hành lang an toàn giao thông, cắm mốc chỉ giới, cắm 24.218 mốc quy hoạch (tương đương 357km). Hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng được nhiều địa phương đăng ký hoàn thiện, các tuyến đường giao thông nông thôn đã được làm mới được hàng chục km theo tiêu chuẩn mới và đang tiếp tục huy động mọi nguồn lực để đầu tư. Ngoài trụ sở làm việc của xã Sơn Lâm, 7 hội quán của những thôn đặc biệt khó khăn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng thì các trường học ở Sơn Hòa, Sơn Phúc, Sơn Giang, Đại Kim cũng đang sắp được hoàn thành để đưa vào phục vụ cho năm học mới….

Lễ khởi công Trường Tiểu học Sơn Trung do Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hà Tĩnh tài trợ
Lễ khởi công Trường Tiểu học Sơn Trung do Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hà Tĩnh tài trợ

Quá trình cụ thể hóa bộ tiêu chí xây dựng NTM ở Hương Sơn cũng đã cho thấy hiệu quả những tác động rõ nét trong việc thúc đẩy phát triển sản xuất. Hầu hết các cấp ủy, chính quyền đều có sự chỉ đạo kịp thời, sát đúng trong việc xây dựng và nhân rộng các mô hình trang trại chăn nuôi tập trung. Các vấn đề khó khăn, vướng mắc đã được các phòng ban chuyên môn và chính quyền địa phương phối hợp cùng doanh nghiệp, người chăn nuôi tháo gỡ bằng những cơ chế hỗ trợ tối ưu.

Để ngành chăn nuôi phát triển bền vững, theo hướng sản xuất hàng hóa, trong thời gian qua đã có trên 5.000 lượt người được tham gia các lớp đào tạo, tập huấn về kỷ thuật chăn nuôi, tiến hành hỗ trợ kịp thời cho trên 1,7 tỷ đồng cho các hộ chăn nuôi theo tinh thần Quyết định 24 của UBND tỉnh và Quyết định 117 của UBND huyện. Những khó khăn về đất đai, cơ chế hay kinh nghiệm, KHKT đã từng bước được khắc phục. Nhờ đó, nền chăn nuôi trên địa bàn đã có sự phát triển vượt bậc về mọi mặt và trở thành một trong những mũi nhọn để người nông dân làm giàu.

Trên địa bàn ngày càng có nhiều mô hình nuôi hươu lấy nhung có quy mô lớn, cho thu nhập cao

Trên địa bàn ngày càng có nhiều mô hình nuôi hươu lấy nhung có quy mô lớn, cho thu nhập cao

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã phát triển mới được 16 mô hình chăn có quy mô lớn; trong đó có: 5 mô hình chăn nuôi lợn có quy mô từ 500 con trở lên, 2 mô hình chăn nuôi hươu có quy mô 50 con trở lên, 9 mô hình chăn nuôi hươu có quy mô trên 10 con cùng hàng chục mô hình có quy mô nhỏ và vừa khác. Các mô hình trên chủ yếu được tập trung ở các địa phương như: Sơn Châu, Sơn Lễ, Sơn Lâm, Sơn Tây, Sơn Mai và những địa phương có lợi thế về đất đồi, đất rừng….

Cùng với chăn nuôi, lĩnh vực trồng trọt cũng đã và đang khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong đời sống sản xuất. Bên cạnh duy trì và phát huy các giống truyền thống thì các loại giống mới cho năng suất cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và các tiến bộ KHKT cũng từng bước được đưa xuống đồng ruộng. Đặc biệt, trong các vụ sản xuất vừa qua địa phương đã xây dựng được nhiều mô hình sản xuất cho hiệu quả cao, đang được nhân rộng, tiêu biểu như: lúa lai giống SYN6, DU6511 tại các xã Sơn Bằng, Sơn Châu, Sơn An cho năng suất lên tới 7,3 tấn/ha; các mô hình thâm canh lạc cao sản ở Sơn Ninh, Sơn Diệm, Sơn Quang, Sơn Trung cho năng suất bình quân đạt 2,6 tấn/ ha….

Huyện đoàn Hương Sơn tổ chức tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới

Huyện đoàn Hương Sơn tổ chức tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới

Quá trình thực hiện bộ tiêu chí xây dựng NTM ở Hương Sơn còn được ghi nhận trong công tác phát triển các hình thức tổ chức sản xuất. Hiện nay, trên địa bàn toàn huyện hiện có 71 HTX, 11 tổ hợp tác và hàng chục doanh nghiệp đang phục vụ đắc lực cho sản xuất nông nghiệp và góp phần tích cực trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng CN, DV-TM. Riêng từ đầu năm đến nay đã có 3 doanh nghiệp, 4 HTX và 8 tổ hợp tác ra đời và di vào hoạt động hiệu quả. Trong thời gian tới, các địa phương đang xây dựng và triển khai kế hoạch đẩy mạnh phát triển các loại hình kinh tế tập thể và thực hiện giải pháp hỗ trợ các mô hình doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn….

Có thể khẳng định rằng: Công cuộc xây dựng NTM ở Hương Sơn đang được các cấp, các ngành quan tâm và thực hiện đạt kết quả cao. Những chuyển biến từ phong trào này đã và đang góp phần tích cực để xây dựng bộ mặt nông thôn miền núi khởi sắc về mọi mặt, nâng cao đời sống cho nhân dân, giữ vững QP – AN và đẩy nhanh công cuộc CNH – HĐH nông nghiệp, nông thôn.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast